Kế hoạch 189/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Số hiệu | 189/KH-UBND |
Ngày ban hành | 19/09/2024 |
Ngày có hiệu lực | 19/09/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ngãi |
Người ký | Nguyễn Hoàng Giang |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 189/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 9 năm 2024 |
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23); để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh và theo đề xuất của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 2826/SGTVT-QLVT ngày 22/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT theo Chỉ thị số 23 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông, nhất là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ vận tải, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng, gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, nhất là công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần kiềm chế TNGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
4. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt trật tự, kỷ cương trong bảo đảm TTATGT, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 23/5/2023 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; Chương trình hành động số 35-CTr/TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 28/4/2023 của UBND tỉnh về quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 20/01/2021 về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh về Phát động phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, Nhân dân 3 tự giác, doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn” bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 09/10/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT.
3. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT đảm bảo phù hợp với từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi và vùng miền nhất là lao động tự do, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.
4. Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.
5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đặc biệt là bằng xe buýt, vận tải khách liên tỉnh, xe cứu thương; đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý công tác vận tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT.
6. Chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo thuận tiện phục vụ tốt cho Nhân dân; kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện hoán cải, thay đổi kết cấu kích thước của xe để vi phạm trong việc chở hàng quá tải trọng; kiên quyết xử lý các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe vi phạm quy định về quản lý.
7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định; tăng cường phối hợp kiểm tra xe hợp đồng và xe du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, “xe dù, bến cóc”, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT. Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
- Tổ chức liên ngành thẩm tra ATGT đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của Trung ương, để kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường Trường Sơn Đông, cao tốc; Thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông (kể cả phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ) để kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, khắc phục.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Công an các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện ký cam kết thực hiện phong trào doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn theo Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương: (1) Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết niên hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật. (2) Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi rà soát, kiến nghị khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông. (3) Thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và cơ quan y tế để cùng giám sát và quản lý khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
- Chủ trì tổ chức Hội nghị với các cơ quan, địa phương và đơn vị có liên quan đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các kế hoạch chuyên đề tập trung xử lý dứt điểm tình trạng xe không kinh doanh vận tải (xe biển trắng) nhưng vẫn hoạt động vận chuyển khách trái phép dưới dạng “xe ghép, xe tiện chuyến” và xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định gây mất trật tự vận tải và ATGT trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp về công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trong tình hình mới.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 189/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 9 năm 2024 |
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23); để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh và theo đề xuất của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 2826/SGTVT-QLVT ngày 22/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT theo Chỉ thị số 23 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông, nhất là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ vận tải, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng, gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, nhất là công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần kiềm chế TNGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
4. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt trật tự, kỷ cương trong bảo đảm TTATGT, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 23/5/2023 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; Chương trình hành động số 35-CTr/TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 28/4/2023 của UBND tỉnh về quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 20/01/2021 về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh về Phát động phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, Nhân dân 3 tự giác, doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn” bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 09/10/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT.
3. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT đảm bảo phù hợp với từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi và vùng miền nhất là lao động tự do, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.
4. Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.
5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đặc biệt là bằng xe buýt, vận tải khách liên tỉnh, xe cứu thương; đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý công tác vận tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT.
6. Chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo thuận tiện phục vụ tốt cho Nhân dân; kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện hoán cải, thay đổi kết cấu kích thước của xe để vi phạm trong việc chở hàng quá tải trọng; kiên quyết xử lý các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe vi phạm quy định về quản lý.
7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định; tăng cường phối hợp kiểm tra xe hợp đồng và xe du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, “xe dù, bến cóc”, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT. Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
- Tổ chức liên ngành thẩm tra ATGT đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của Trung ương, để kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường Trường Sơn Đông, cao tốc; Thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông (kể cả phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ) để kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, khắc phục.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Công an các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện ký cam kết thực hiện phong trào doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn theo Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương: (1) Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết niên hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật. (2) Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi rà soát, kiến nghị khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông. (3) Thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và cơ quan y tế để cùng giám sát và quản lý khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
- Chủ trì tổ chức Hội nghị với các cơ quan, địa phương và đơn vị có liên quan đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các kế hoạch chuyên đề tập trung xử lý dứt điểm tình trạng xe không kinh doanh vận tải (xe biển trắng) nhưng vẫn hoạt động vận chuyển khách trái phép dưới dạng “xe ghép, xe tiện chuyến” và xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định gây mất trật tự vận tải và ATGT trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp về công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trong tình hình mới.
- Thường xuyên gửi thông báo cho các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp về tình trạng cán bộ, đảng viên thuộc quyền vi phạm TTATGT để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh; cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khỏe, thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng; người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT...) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, Giao thông vận tải, y tế cùng giám sát, quản lý.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu TNGT.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây TNGT hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
Yêu cầu các cơ sở giáo dục, nhà trường có sử dụng dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô: (1) Lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh; thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe; (2) yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải: Thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện; Người lái xe tuyệt đối không chở quá số người cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển... (3) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh, vốn đầu tư công và các nguồn vốn hợp pháp khác, tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
7. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong Khu kinh tế, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành bốc xếp, vận chuyển hàng hóa không vượt quá trọng tải cho phép; không tạo điều kiện, tiếp nhận phương tiện của các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép ra vào Khu kinh tế, các Khu công nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng quy định xử lý trách nhiệm đối với các nhân viên thuộc doanh nghiệp vi phạm về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và kế hoạch này để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
- Tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn; chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố: (1) tổ chức kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách tay, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trên các tuyến đường bộ của địa phương quản lý; bố trí lực lượng phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn; (2) xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.
- Yêu cầu các doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa, cụm công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đơn vị sản xuất, các mỏ vật liệu... trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép, đồng thời có hình thức xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức thuộc đơn vị vi phạm xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép; không tiếp nhận, tạo điều kiện cho phương tiện của các đơn vị vận tải chở hàng quá tải trọng trả hàng hoặc bốc hàng lên xe vượt quá tải trọng tại đơn vị mình; thông báo và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý những phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn cấp huyện phối hợp và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô có trụ sở (hoặc chi nhánh) đóng trên địa bàn cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe (khuyến khích có sự tham gia giám sát của công an địa phương và chính quyền cấp xã), cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường bộ, nhất là các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về TTATGT; thực hiện nghiêm "Đã uống rượu bia - không lái xe", không sử dụng điện thoại khi lái xe...
- Tiếp tục rà soát, bổ sung vào quy hoạch trên địa bàn các bãi đỗ xe công cộng, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa; phối hợp với Công an địa phương và cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát kiến nghị xử lý (đối với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi quản lý), và chủ động, ưu tiên bố trí kinh phí khắc phục (trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý) các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ, kinh phí đầu tư mở rộng lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý; thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp... trên địa bàn. Chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu chậm hoặc không khắc phục kịp thời các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT (trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý) do cơ quan có chức năng kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
- Yêu cầu các nhà thầu thi công ký cam kết chấp hành các quy định về tải trọng phương tiện trong quá trình vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình theo đúng quy định, có biện pháp xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm.
- Phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhà thầu, chủ phương tiện, lái xe vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
12. Đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh
Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đến các Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đến từng nhân viên, lái xe và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT.
13. Căn cứ kế hoạch này, yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai Kế hoạch này. Định kỳ hằng quý, 06 tháng, 09 tháng, năm lồng ghép nội dung thực hiện Kế hoạch này vào báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT gửi Ban ATGT tỉnh để tổng hợp, báo cáo.
14. Giao Ban ATGT tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này, định kỳ hằng quý, 06 tháng, 09 tháng, năm lồng ghép nội dung thực hiện Kế hoạch này vào báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT gửi UBND tỉnh, Ủy ban ATGT Quốc gia theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
CHỦ TỊCH |