Kế hoạch 1665/KH-BGDĐT năm 2020 triển khai Chương trình “Điều ước cho em” trong ngành giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
| Số hiệu | 1665/KH-BGDĐT |
| Ngày ban hành | 23/12/2020 |
| Ngày có hiệu lực | 23/12/2020 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| Người ký | Phạm Ngọc Thưởng |
| Lĩnh vực | Giáo dục |
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1665/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2020 |
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “ĐIỀU ƯỚC CHO EM” TRONG NGÀNH GIÁO DỤC
Căn cứ thực trạng cơ sở vật chất tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cùng với sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và bão, lũ liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền Trung thời gian qua; nhiều trường học đang gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học, việc tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh, hệ thống điện, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, phần lớn các thiết bị dạy học bị mất mát, hư hỏng nặng... đã ảnh hưởng tới các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh;
Căn cứ Quyết định số 4372/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 12 năm 2020 về việc thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai Chương trình “Điều ước cho em”.
Với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh vừa tổ chức dạy tốt, học tốt, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Điều ước cho em” (gọi tắt là Chương trình) với nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
Hỗ trợ học sinh và cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do lũ, lụt gây ra, để tổ chức bữa ăn trưa đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, cung cấp nhu cầu thiết yếu cho học sinh; khắc phục tình trạng thiếu thốn về trang thiết bị học tập, cơ sở vật chất... phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên, hoạt động của nhà trường.
2. Yêu cầu
a) Triển khai Chương trình được lan tỏa đến các cơ sở giáo dục, nhất là các nơi khó khăn, ảnh hưởng bão lũ, lụt và các tầng lớp nhân dân trong cả nước.
b) Các hoạt động của Chương trình bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Các nguồn lực vận động hỗ trợ bảo đảm đúng mục đích của Chương trình.
c) Huy động các nguồn lực xã hội hóa, sự chung tay của cả cộng đồng xã hội để hỗ trợ, chia sẻ giúp các cơ sở giáo dục vượt qua các khó khăn, đảm bảo điều kiện tốt hơn để tổ chức hoạt động giáo dục.
II. Các nội dung cập nhật thông tin tại các cơ sở giáo dục
1. Các khó khăn về nhu cầu sử dụng điện, nước.
2. Các khó khăn về nhà vệ sinh (đối với điểm trường chưa có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh xuống cấp nhưng nay chưa có kinh phí sửa chữa, duy tu hoạt động).
3. Các khó khăn về nhu cầu thường xuyên như: tổ chức bữa ăn trưa, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh.
1. Ban hành văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức xã hội tại địa phương triển khai các hoạt động truyền thông về thực trạng khó khăn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh và truyền hình địa phương...; cử đầu mối cung cấp thông tin nhu cầu hỗ trợ và hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm thực hiện việc tài trợ các cơ sở giáo dục giải quyết các khó khăn, góp phần triển khai thành công Chương trình “Điều ước cho em” nói trên.
2. Tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình “Điều ước cho em” để giới thiệu Chương trình và huy động sự chung tay của cộng đồng.
3. Xây dựng văn bản hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức cập nhật thông tin tại các mục II.1, II.2, II.3 lên nền tảng Nhân đạo, theo tài liệu hướng dẫn tại địa chỉ: https://inhandao.vn/.
4. Tổ chức tiếp nhận thông tin, tổng hợp số liệu của các cơ sở giáo dục, tiếp nhận kinh phí, cơ sở vật chất, đề xuất phương án hỗ trợ các cơ sở giáo dục.
5. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, hoạt động nhằm kịp thời tôn vinh các nhà hảo tâm có nhiều đóng góp để triển khai hiệu quả Chương trình.
6. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hữu quan tại Trung ương, địa phương để triển khai Chương trình đạt mục tiêu đề ra.
7. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc triển khai Chương trình.
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Lãnh đạo Bộ triển khai Chương trình; văn bản gửi Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức cập nhật thông tin nhu cầu lên nền tảng Nhân đạo quốc gia.
Tham mưu tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình; đề xuất hoạt động kiểm tra; tổ chức tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai Chương trình. Đầu mối kết nối, tôn vinh các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp... tham gia đồng hành cùng Chương trình.
2. Cục Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Đề án Tri thức Việt số hóa (https://itrithuc.vn/) và các đối tác đảm bảo hạ tầng kỹ thuật hệ thống https://inhandao.vn/ vận hành ổn định, hỗ trợ kỹ thuật sử dụng cho các nhà trường; phối hợp Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên trong việc ban hành các văn bản của Bộ GDĐT gửi Ủy ban nhân dân các địa phương và các sở giáo dục và đào tạo.
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1665/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2020 |
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “ĐIỀU ƯỚC CHO EM” TRONG NGÀNH GIÁO DỤC
Căn cứ thực trạng cơ sở vật chất tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cùng với sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và bão, lũ liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền Trung thời gian qua; nhiều trường học đang gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học, việc tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh, hệ thống điện, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, phần lớn các thiết bị dạy học bị mất mát, hư hỏng nặng... đã ảnh hưởng tới các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh;
Căn cứ Quyết định số 4372/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 12 năm 2020 về việc thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai Chương trình “Điều ước cho em”.
Với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh vừa tổ chức dạy tốt, học tốt, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Điều ước cho em” (gọi tắt là Chương trình) với nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
Hỗ trợ học sinh và cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do lũ, lụt gây ra, để tổ chức bữa ăn trưa đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, cung cấp nhu cầu thiết yếu cho học sinh; khắc phục tình trạng thiếu thốn về trang thiết bị học tập, cơ sở vật chất... phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên, hoạt động của nhà trường.
2. Yêu cầu
a) Triển khai Chương trình được lan tỏa đến các cơ sở giáo dục, nhất là các nơi khó khăn, ảnh hưởng bão lũ, lụt và các tầng lớp nhân dân trong cả nước.
b) Các hoạt động của Chương trình bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Các nguồn lực vận động hỗ trợ bảo đảm đúng mục đích của Chương trình.
c) Huy động các nguồn lực xã hội hóa, sự chung tay của cả cộng đồng xã hội để hỗ trợ, chia sẻ giúp các cơ sở giáo dục vượt qua các khó khăn, đảm bảo điều kiện tốt hơn để tổ chức hoạt động giáo dục.
II. Các nội dung cập nhật thông tin tại các cơ sở giáo dục
1. Các khó khăn về nhu cầu sử dụng điện, nước.
2. Các khó khăn về nhà vệ sinh (đối với điểm trường chưa có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh xuống cấp nhưng nay chưa có kinh phí sửa chữa, duy tu hoạt động).
3. Các khó khăn về nhu cầu thường xuyên như: tổ chức bữa ăn trưa, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh.
1. Ban hành văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức xã hội tại địa phương triển khai các hoạt động truyền thông về thực trạng khó khăn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh và truyền hình địa phương...; cử đầu mối cung cấp thông tin nhu cầu hỗ trợ và hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm thực hiện việc tài trợ các cơ sở giáo dục giải quyết các khó khăn, góp phần triển khai thành công Chương trình “Điều ước cho em” nói trên.
2. Tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình “Điều ước cho em” để giới thiệu Chương trình và huy động sự chung tay của cộng đồng.
3. Xây dựng văn bản hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức cập nhật thông tin tại các mục II.1, II.2, II.3 lên nền tảng Nhân đạo, theo tài liệu hướng dẫn tại địa chỉ: https://inhandao.vn/.
4. Tổ chức tiếp nhận thông tin, tổng hợp số liệu của các cơ sở giáo dục, tiếp nhận kinh phí, cơ sở vật chất, đề xuất phương án hỗ trợ các cơ sở giáo dục.
5. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, hoạt động nhằm kịp thời tôn vinh các nhà hảo tâm có nhiều đóng góp để triển khai hiệu quả Chương trình.
6. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hữu quan tại Trung ương, địa phương để triển khai Chương trình đạt mục tiêu đề ra.
7. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc triển khai Chương trình.
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Lãnh đạo Bộ triển khai Chương trình; văn bản gửi Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức cập nhật thông tin nhu cầu lên nền tảng Nhân đạo quốc gia.
Tham mưu tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình; đề xuất hoạt động kiểm tra; tổ chức tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai Chương trình. Đầu mối kết nối, tôn vinh các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp... tham gia đồng hành cùng Chương trình.
2. Cục Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Đề án Tri thức Việt số hóa (https://itrithuc.vn/) và các đối tác đảm bảo hạ tầng kỹ thuật hệ thống https://inhandao.vn/ vận hành ổn định, hỗ trợ kỹ thuật sử dụng cho các nhà trường; phối hợp Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên trong việc ban hành các văn bản của Bộ GDĐT gửi Ủy ban nhân dân các địa phương và các sở giáo dục và đào tạo.
3. Cục Cơ sở vật chất chủ trì, phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục tiếp nhận kinh phí, trang thiết bị hỗ trợ và đề xuất phương án hỗ trợ các cơ sở giáo dục; Kết nối các doanh nghiệp, tổ chức tài trợ.
4. Vụ Giáo dục Thể chất phối hợp tổng hợp đề xuất hỗ trợ bữa ăn học đường, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, kết hợp tăng cường các hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh; đề xuất xây dựng, duy tu công trình nước sạch, vệ sinh trường học.
5. Văn phòng Bộ: Phối hợp hỗ trợ công tác tiếp nhận kinh phí hỗ trợ; Kết nối các doanh nghiệp, tổ chức tài trợ; tổ chức công tác truyền thông hoạt động của Chương trình.
6. Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam: Thực hiện một số nhiệm vụ theo phân công của Ban Chỉ đạo Chương trình; tham gia hỗ trợ sách giáo khoa, học liệu cho các em học sinh và cơ sở giáo dục có nhu cầu.
7. Báo Giáo dục Thời đại chủ trì công tác tuyên truyền, truyền thông về hoạt động của Chương trình.
8. Đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp triển khai việc tiếp nhận kinh phí tài trợ hỗ trợ (nếu cần); giới thiệu, kết nối giới thiệu các trường học khó khăn tham gia Chương trình.
9. Các cơ sở giáo dục
a) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai tại địa phương, chỉ đạo các sở, ban ngành và các tổ chức xã hội tại địa phương triển khai các hoạt động truyền thông về Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh và truyền hình địa phương...;
b) Cử đầu mối cung cấp thông tin và hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm thực hiện việc tài trợ, hỗ trợ các cơ sở giáo dục giải quyết các khó khăn, góp phần triển khai thành công Chương trình “Điều ước cho em” nói trên;
c) Ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát và cập nhật thông tin về những khó khăn và nhu cầu cần hỗ trợ, tại nội dung mục II.1, II.2, II.3 nói trên;
d) Tổ chức kiểm tra, đánh giá, tham mưu địa phương sơ kết, tổng kết việc triển khai Chương trình tại địa phương.
|
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh