Kế hoạch 163/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 163/KH-UBND |
Ngày ban hành | 08/11/2019 |
Ngày có hiệu lực | 08/11/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Dương Tấn Hiển |
Lĩnh vực | Thương mại,Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 163/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 08 tháng 11 năm 2019 |
Thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” được phê duyệt tại Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
1. Cơ cấu lại ngành du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế về sản phẩm, thị trường, các nguồn lực, hệ thống quản lý ngành, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, quảng bá hình ảnh du lịch và con người Cần Thơ.
2. Hệ thống sản phẩm du lịch hình thành rõ nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc địa phương và có thương hiệu; du lịch thông minh được áp dụng rộng rãi; từng bước cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Cần Thơ.
a) Đến năm 2020:
- Tổng lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố đạt khoảng 3,48 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế lưu trú ước đạt khoảng 480 ngàn lượt, khách nội địa lưu trú ước đạt khoảng 3 triệu lượt.
- Tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 5,4 ngàn tỷ đồng.
b) Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025:
- Tổng lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố tăng trưởng bình quân khoảng 6,5%/năm; trong đó, khách quốc tế lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 7%/năm, khách nội địa lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 6%/năm.
- Tổng thu từ du lịch tăng trưởng bình quân khoảng 8%/năm.
c) Phấn đấu giai đoạn 2026 - 2030:
- Tổng lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố tăng trưởng bình quân khoảng 8,5%/năm; trong đó, khách quốc tế lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 9%/năm, khách nội địa lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 8%/năm.
- Tổng thu từ du lịch tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm.
a) Cơ cấu lại thị trường khách du lịch:
- Về thị trường khách du lịch quốc tế:
+ Phát triển thị trường khách du lịch quốc tế (nhóm thị trường ưu tiên phát triển gồm: thành phố Nice - Pháp; thành phố Sán Đầu - Trung Quốc; tỉnh Chachoengsao - Thái Lan; thành phố Kaposvar - Hungary; thành phố Jeollanam- do - Hàn Quốc; các quốc gia Đông Nam Á; các quốc gia thuộc tiểu vùng Mê Công mở rộng gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và 02 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc; nhóm thị trường truyền thống: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Nhật Bản) đối với các sản phẩm du lịch đặc thù như: trải nghiệm văn hóa, đời sống sông nước, sinh thái, tìm hiểu di sản văn hóa...
+ Đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Cần Thơ có lợi thế như du lịch cộng đồng, du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo), du lịch ẩm thực;
+ Tăng dần tỷ trọng khách không đi theo chương trình du lịch trọn gói, tự trải nghiệm và khám phá Cần Thơ.
- Về thị trường khách du lịch nội địa:
Tiếp tục khai thác có hiệu quả các thị trường khách trong nước: phát triển mạnh thị trường du lịch nội vùng; phát triển thị trường khách đến từ Thủ đô Hà Nội, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng … chú trọng thị trường khách du lịch với mục đích tìm hiểu đời sống sông nước, sinh thái, lễ hội, văn hóa - tâm linh.
b) Củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch:
- Ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm của khách du lịch.
- Tiếp tục phát triển mạnh các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo có lợi thế về tự nhiên và văn hóa:
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 163/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 08 tháng 11 năm 2019 |
Thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” được phê duyệt tại Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
1. Cơ cấu lại ngành du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế về sản phẩm, thị trường, các nguồn lực, hệ thống quản lý ngành, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, quảng bá hình ảnh du lịch và con người Cần Thơ.
2. Hệ thống sản phẩm du lịch hình thành rõ nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc địa phương và có thương hiệu; du lịch thông minh được áp dụng rộng rãi; từng bước cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Cần Thơ.
a) Đến năm 2020:
- Tổng lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố đạt khoảng 3,48 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế lưu trú ước đạt khoảng 480 ngàn lượt, khách nội địa lưu trú ước đạt khoảng 3 triệu lượt.
- Tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 5,4 ngàn tỷ đồng.
b) Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025:
- Tổng lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố tăng trưởng bình quân khoảng 6,5%/năm; trong đó, khách quốc tế lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 7%/năm, khách nội địa lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 6%/năm.
- Tổng thu từ du lịch tăng trưởng bình quân khoảng 8%/năm.
c) Phấn đấu giai đoạn 2026 - 2030:
- Tổng lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố tăng trưởng bình quân khoảng 8,5%/năm; trong đó, khách quốc tế lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 9%/năm, khách nội địa lưu trú tăng trưởng bình quân khoảng 8%/năm.
- Tổng thu từ du lịch tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm.
a) Cơ cấu lại thị trường khách du lịch:
- Về thị trường khách du lịch quốc tế:
+ Phát triển thị trường khách du lịch quốc tế (nhóm thị trường ưu tiên phát triển gồm: thành phố Nice - Pháp; thành phố Sán Đầu - Trung Quốc; tỉnh Chachoengsao - Thái Lan; thành phố Kaposvar - Hungary; thành phố Jeollanam- do - Hàn Quốc; các quốc gia Đông Nam Á; các quốc gia thuộc tiểu vùng Mê Công mở rộng gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và 02 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc; nhóm thị trường truyền thống: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Nhật Bản) đối với các sản phẩm du lịch đặc thù như: trải nghiệm văn hóa, đời sống sông nước, sinh thái, tìm hiểu di sản văn hóa...
+ Đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Cần Thơ có lợi thế như du lịch cộng đồng, du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo), du lịch ẩm thực;
+ Tăng dần tỷ trọng khách không đi theo chương trình du lịch trọn gói, tự trải nghiệm và khám phá Cần Thơ.
- Về thị trường khách du lịch nội địa:
Tiếp tục khai thác có hiệu quả các thị trường khách trong nước: phát triển mạnh thị trường du lịch nội vùng; phát triển thị trường khách đến từ Thủ đô Hà Nội, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng … chú trọng thị trường khách du lịch với mục đích tìm hiểu đời sống sông nước, sinh thái, lễ hội, văn hóa - tâm linh.
b) Củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch:
- Ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm của khách du lịch.
- Tiếp tục phát triển mạnh các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo có lợi thế về tự nhiên và văn hóa:
+ Du lịch văn hóa: hình thành sản phẩm du lịch gắn với đẩy mạnh phát triển và trải nghiệm các loại hình văn hóa, trình diễn nghệ thuật, tinh hoa ẩm thực;
+ Du lịch sinh thái: tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với cảnh quan sông nước, du lịch nông nghiệp;
+ Du lịch đô thị: đẩy mạnh các hoạt động vui chơi giải trí, giải trí về đêm, du lịch mua sắm, du lịch MICE.
- Phát triển các sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng và điều kiện:
+ Các sản phẩm du lịch chuyên đề: du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; du lịch thể thao, giải trí;
+ Sản phẩm du lịch mua sắm: hình thành các trung tâm mua sắm hiện đại, đồng thời với hệ thống cửa hàng lưu niệm, đặc sản vùng miền, sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ du lịch;
+ Sản phẩm du lịch cộng đồng: trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, phong tục và tri thức bản địa, tìm hiểu ẩm thực địa phương, có sự tham gia tích cực, chia sẻ lợi ích với cộng đồng; gắn với bảo vệ tài nguyên tự nhiên và văn hóa.
- Đẩy mạnh sự kết nối và nâng cao chất lượng trong chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch.
- Tăng cường công tác quản lý điểm đến, bảo đảm môi trường an toàn, sạch sẽ, văn minh, thân thiện.
c) Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý:
- Tăng số lượng lao động trực tiếp, chú trọng lao động lành nghề, có tính chuyên nghiệp cao.
- Tăng dần tỷ trọng lao động qua đào tạo, trong đó:
+ Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về quản lý du lịch gắn với nội dung ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch;
+ Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề và các kỹ năng mềm đối với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch, tăng nhanh tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ. Bảo đảm đội ngũ hướng dẫn viên du lịch am hiểu về văn hóa, lịch sử địa phương;
+ Từng bước vận động, hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư, người dân tham gia vào lực lượng lao động, trở thành đội ngũ tuyên truyền, quảng bá du lịch, đại diện cho hình ảnh và nét đẹp của từng địa phương.
d) Cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch:
- Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước phát triển thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, thị trường du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao.
- Tập trung phát triển số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, tăng cường tính kết nối trong chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy phát triển các mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch thông minh, du lịch cộng đồng.
- Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, hệ thống doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
đ) Cơ cấu lại nguồn lực phát triển du lịch:
- Về nguồn lực đầu tư:
+ Khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư phát triển hạ tầng du lịch;
+ Đầu tư công từ ngân sách là vốn mồi trong phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các khu vực động lực phát triển du lịch, các khu du lịch quốc gia; phát triển nguồn nhân lực du lịch; xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch; ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch; đầu tư hỗ trợ các vùng còn khó khăn;
+ Đầu tư tư nhân là nguồn lực chủ yếu để phát triển hạ tầng phục vụ du lịch; phát triển hệ thống sản phẩm du lịch; quy hoạch, bảo tồn, khai thác và phát triển tài nguyên; phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch chất lượng quốc tế; phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh; xúc tiến, quảng bá du lịch;
+ Huy động hiệu quả nguồn lực, tăng cường vai trò và sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch.
- Về nguồn lực tài nguyên:
+ Khai thác hiệu quả các nguồn lực tài nguyên tự nhiên và văn hóa tại các địa phương, điều chỉnh hướng ưu tiên dần sang các nguồn lực tài nguyên phi vật thể để giới thiệu được nhiều giá trị văn hóa truyền thống;
+ Khuyến khích các nguồn lực đầu tư phát triển các loại hình du lịch thông minh.
- Về nguồn lực khoa học công nghệ:
+ Sử dụng hiệu quả nguồn lực khoa học công nghệ thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến, quản lý doanh nghiệp, cung cấp thông tin và giá trị trải nghiệm phục vụ khách du lịch; phát triển du lịch thông minh.
+ Đầu tư phát triển du lịch gắn với ứng dụng khoa học công nghệ; sử dụng công nghệ xanh - sạch - tái tạo.
- Về phát huy nguồn lực tổng hợp, liên ngành:
Phối hợp, sử dụng hiệu quả nguồn lực tổng hợp liên ngành; tăng cường trách nhiệm các sở, ngành, hiệp hội, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đối với phát triển du lịch.
e) Sắp xếp, kiện toàn hệ thống quản lý du lịch:
- Hình thành hệ thống quản lý các khu, điểm du lịch đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
- Tăng cường năng lực quản lý du lịch từ thành phố đến quận, huyện, tập trung vai trò, trách nhiệm của địa phương trong quản lý môi trường du lịch, an toàn, an ninh trật tự, đặc biệt là tại các địa phương trọng điểm du lịch.
a) Về đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch:
- Khảo sát, xúc tiến mở thêm một số đường bay mới đến các thị trường khách quốc tế trọng điểm như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...
- Tăng cường kết nối giao thông đến các khu, điểm du lịch.
b) Về cơ chế, chính sách và nguồn lực phát triển du lịch:
- Ban hành các chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân; ngân sách nhà nước hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
- Xây dựng cơ chế đặc thù về khai thác, bảo tồn tài nguyên du lịch, đặc biệt là các khu du lịch quốc gia; khai thác các nguồn lực đất đai tại các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng chính sách hấp dẫn, cạnh tranh về đất đai, tài chính ... cho các dự án đầu tư phát triển du lịch.
- Xây dựng chính sách liên kết các giá trị đầu vào của các ngành, lĩnh vực hình thành chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy sự chủ động phát triển sản phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, nông nghiệp sạch, chế biến thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu du lịch.
- Thành lập và có cơ chế quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp cho hoạt động du lịch.
- Phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin trong ngành du lịch hướng tới trình độ của khu vực và quốc tế. Xây dựng hệ thống hạ tầng viễn thông, mạng internet không dây miễn phí tại các khu, điểm du lịch và các khách sạn, nhà hàng, trung tâm dịch vụ du lịch.
c) Về phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến và quảng bá du lịch:
- Về phát triển nguồn nhân lực du lịch:
+ Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ và công chức quản lý nhà nước về du lịch và các đối tượng liên quan đến hoạt động phục vụ khách du lịch; lồng ghép các nội dung ứng dụng công nghệ hiện đại vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch;
+ Tranh thủ các dự án, đề án phát triển nguồn nhân lực du lịch của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tổ chức trong và ngoài nước trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch;
+ Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch thành phố Cần Thơ giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030; trong đó, chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử... cho cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch ở quận, huyện và các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng làm du lịch cho các hộ kinh doanh du lịch tại các khu vực phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp...
- Về phát triển sản phẩm du lịch:
+ Tiếp tục triển khai thực hiện “Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030”;
+ Xây dựng chính sách thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch quy mô lớn, chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm và khu vực động lực phát triển du lịch, khu du lịch quốc gia;
+ Ban hành tiêu chuẩn và tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ, các điều kiện, tiện nghi phục vụ du lịch bảo đảm an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường và phát triển bền vững;
+ Ban hành các quy chế phối hợp khuyến khích các mô hình liên kết trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch.
d) Về đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch:
- Đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch:
+ Xây dựng mô hình quản lý khu, điểm du lịch cấp thành phố; liên kết phát triển du lịch theo các vùng và các khu vực tạo động lực phát triển du lịch;
+ Thực hiện đánh giá tác động kinh tế của du lịch thông qua phương pháp điều tra thông tin khách du lịch.
- Tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch:
+ Phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch thành phố và các tổ chức nghề nghiệp liên quan đến du lịch; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ doanh nghiệp theo nhóm ngành dịch vụ, theo thị trường, theo quy mô;
- Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh phát triển du lịch; nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp;
+ Hỗ trợ hoàn thiện mô hình du lịch cộng đồng đặc trưng ở các địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho người dân tham gia kinh doanh du lịch; tiêu chuẩn hóa và hướng dẫn người dân đầu tư, kinh doanh các dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn;
+ Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch; phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hỗ trợ du khách tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ du lịch dựa trên công nghệ số. Theo dõi sự phát triển của các loại hình kinh doanh du lịch dựa trên nền tảng công nghệ để kịp thời có các biện pháp quản lý phù hợp;
+ Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định của luật pháp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng.
đ) Về xây dựng môi trường du lịch:
- Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục, phát động cộng đồng dân cư tích cực tham gia đóng góp xây dựng môi trường du lịch an toàn, vệ sinh, văn minh, thân thiện.
- Thực hiện giải pháp lắp máy ghi hình cố định tại các bến tàu du lịch, một số địa điểm có đông khách du lịch, tăng cường hiệu quả các đường dây nóng phục vụ khách du lịch; hình thành hệ thống kiểm soát an ninh, an toàn các khu, điểm du lịch kết nối với các trung tâm hỗ trợ du khách.
- Tiếp tục rà soát, quản lý tốt các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại tất cả các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố; lắp đặt các biển báo; triển khai công tác đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch tại các điểm tham quan, trạm dừng chân tại một số địa điểm, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại địa phương.
- Đẩy mạnh triển khai phổ biến các quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, xây dựng Đề án Du lịch thông minh.
c) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố trước ngày 01 tháng 12 hàng năm.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai Kế hoạch này, đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
3. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Chủ động rà soát, đánh giá, khai thác tiềm năng du lịch; quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư phát triển điểm đến thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Thực hiện tốt công tác chỉnh trang môi trường xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.
c) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai Kế hoạch này, đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
4. Đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố
a) Chủ động nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp đến với du khách trong nước và quốc tế.
b) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Cần Thơ.
c) Tạo điều kiện cho lực lượng lao động tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ khách du lịch, đảm bảo “an toàn - chất lượng - thân thiện”.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch này với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |