Kế hoạch 104/KH-UBND năm 2025 thực hiện Nghị quyết 349/NQ-CP do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
| Số hiệu | 104/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 04/12/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 04/12/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ngãi |
| Người ký | Y Ngọc |
| Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 104/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 12 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 349/NQ-CP NGÀY 27/10/2025 CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Nghị quyết số 349/NQ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị[1], Văn bản số 62-CV/TU ngày 23/7/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương đối với vị trí, vai trò chiến lược của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, nhằm bảo đảm thanh niên được chăm lo, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức, lối sống và năng lực làm việc; đồng thời phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo và vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên.
2. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ; nâng cao khả năng tiếp cận thụ hưởng chính sách; phát huy vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong học tập, lao động, sản xuất, đặc biệt là tham gia tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số quốc gia, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; phát huy vai trò của thanh niên trí thức trong các cơ quan hành chính nhà nước tham gia trực tiếp vào quá trình hoạch định, xây dựng chính sách.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Triển khai, thực hiện cơ chế, chính sách nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng, phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên
- Nâng cao khả năng, cơ hội tiếp cận, thụ hưởng chính sách học tập, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp; đặc biệt ưu tiên các đối tượng yếu thế, người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, ngoại ngữ, khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, kỹ năng thích ứng với thị trường lao động.
- Cải tiến chương trình giáo dục nghề nghiệp gắn kết thực tiễn, cập nhật công nghệ và kỹ năng mới; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức để đào tạo theo nhu cầu tuyển dụng thực tế, bảo đảm đầu ra của học viên; đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp; triển khai chính sách ưu tiên về giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thanh niên sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; xây dựng cơ sở dữ liệu và công khai thông tin về nghề nghiệp, thị trường lao động.
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới như: Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, hàng không vũ trụ, năng lượng nguyên tử...; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, hình thành thế hệ thanh niên số có năng lực hội nhập quốc tế, đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế tri thức và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Sơ kết, đánh giá hiệu quả của chính sách tín dụng cho thanh niên vay để học tập trong các cơ sở đào tạo sau giáo dục phổ thông.
2. Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và pháp luật cho thanh niên
- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của thanh niên theo Chủ nghĩa Mác-Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức tìm hiểu, chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên, đặc biệt là pháp luật liên quan đến lĩnh vực hình sự, hành chính, hôn nhân, gia đình, lao động, văn hóa, môi trường, xã hội; rèn luyện các kỹ năng cần thiết để thích ứng với sự thay đổi của xã hội, hội nhập quốc tế, đồng thời bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho thanh niên.
- Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp thanh niên hiểu rõ và tích cực đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên đối với xã hội, cộng đồng.
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục vai trò trách nhiệm của thanh niên trong việc nâng cao chất lượng dân số, hôn nhân và xây dựng gia đình hạnh phúc.
3. Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh, hỗ trợ thanh niên phát triển toàn diện
- Thực hiện khám, chữa bệnh định kỳ cho thanh niên, bảo vệ, chăm sóc, và nâng cao sức khỏe toàn diện (thể chất, tinh thần, phòng ngừa bệnh) cho thanh niên; triển khai cơ chế, chính sách và trang bị kỹ năng, kiến thức nhằm ứng phó với tình trạng già hóa dân số và dân số già.
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao góp phần tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên; xây dựng các quy định nâng cao chất lượng các thiết chế này, phát huy hiệu quả trong công tác tập hợp, giáo dục thanh, thiếu niên.
- Triển khai cơ chế khuyến khích các cơ quan văn hóa, văn học nghệ thuật, xuất bản, báo chí sáng tác và phổ biến các công trình, tác phẩm có ý nghĩa, giá trị cao để giáo dục thế hệ trẻ; tăng cường quản lý văn hóa, xử lý kịp thời những sai phạm và ngăn chặn các tác phẩm có nội dung không lành mạnh tác động xấu đến thanh niên.
- Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống và giảm tỉ lệ tội phạm trong thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phòng, chống ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong thanh niên; tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia gắn với thanh niên trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phòng, chống ma túy và phát triển văn hóa.
- Có giải pháp bảo vệ thanh niên trước tác động tiêu cực của mạng xã hội, giúp thanh niên nhận diện thông tin sai lệch, quan điểm sai trái.
4. Tạo điều kiện thuận lợi về việc làm, sinh kế và cải thiện điều kiện lao động, đời sống cho thanh niên.
- Thực hiện cơ chế, chính sách và triển khai phân luồng hướng nghiệp, định hướng việc làm phù hợp với thị trường lao động cũng như hướng dẫn thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm; triển khai chính sách về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, thanh niên nông thôn, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng trọng điểm về quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh phổ cập nghề cho thanh niên; khuyến khích và hỗ trợ thanh niên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.
- Tiếp tục hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ các nguồn vốn giải quyết việc làm, khởi nghiệp và lập nghiệp.
- Đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho thanh niên và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên.
- Tiếp tục triển khai các chính sách tạo điều kiện và hỗ trợ về chỗ ở, ưu tiên thanh niên trong vay vốn tín dụng ưu đãi để mua nhà ở xã hội; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí và tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể cho thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 104/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 12 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 349/NQ-CP NGÀY 27/10/2025 CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Nghị quyết số 349/NQ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị[1], Văn bản số 62-CV/TU ngày 23/7/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương đối với vị trí, vai trò chiến lược của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, nhằm bảo đảm thanh niên được chăm lo, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức, lối sống và năng lực làm việc; đồng thời phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo và vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên.
2. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ; nâng cao khả năng tiếp cận thụ hưởng chính sách; phát huy vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong học tập, lao động, sản xuất, đặc biệt là tham gia tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số quốc gia, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; phát huy vai trò của thanh niên trí thức trong các cơ quan hành chính nhà nước tham gia trực tiếp vào quá trình hoạch định, xây dựng chính sách.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Triển khai, thực hiện cơ chế, chính sách nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng, phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên
- Nâng cao khả năng, cơ hội tiếp cận, thụ hưởng chính sách học tập, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp; đặc biệt ưu tiên các đối tượng yếu thế, người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, ngoại ngữ, khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, kỹ năng thích ứng với thị trường lao động.
- Cải tiến chương trình giáo dục nghề nghiệp gắn kết thực tiễn, cập nhật công nghệ và kỹ năng mới; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức để đào tạo theo nhu cầu tuyển dụng thực tế, bảo đảm đầu ra của học viên; đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp; triển khai chính sách ưu tiên về giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thanh niên sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; xây dựng cơ sở dữ liệu và công khai thông tin về nghề nghiệp, thị trường lao động.
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới như: Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, hàng không vũ trụ, năng lượng nguyên tử...; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, hình thành thế hệ thanh niên số có năng lực hội nhập quốc tế, đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế tri thức và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Sơ kết, đánh giá hiệu quả của chính sách tín dụng cho thanh niên vay để học tập trong các cơ sở đào tạo sau giáo dục phổ thông.
2. Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và pháp luật cho thanh niên
- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của thanh niên theo Chủ nghĩa Mác-Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức tìm hiểu, chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên, đặc biệt là pháp luật liên quan đến lĩnh vực hình sự, hành chính, hôn nhân, gia đình, lao động, văn hóa, môi trường, xã hội; rèn luyện các kỹ năng cần thiết để thích ứng với sự thay đổi của xã hội, hội nhập quốc tế, đồng thời bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho thanh niên.
- Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp thanh niên hiểu rõ và tích cực đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên đối với xã hội, cộng đồng.
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục vai trò trách nhiệm của thanh niên trong việc nâng cao chất lượng dân số, hôn nhân và xây dựng gia đình hạnh phúc.
3. Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh, hỗ trợ thanh niên phát triển toàn diện
- Thực hiện khám, chữa bệnh định kỳ cho thanh niên, bảo vệ, chăm sóc, và nâng cao sức khỏe toàn diện (thể chất, tinh thần, phòng ngừa bệnh) cho thanh niên; triển khai cơ chế, chính sách và trang bị kỹ năng, kiến thức nhằm ứng phó với tình trạng già hóa dân số và dân số già.
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao góp phần tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên; xây dựng các quy định nâng cao chất lượng các thiết chế này, phát huy hiệu quả trong công tác tập hợp, giáo dục thanh, thiếu niên.
- Triển khai cơ chế khuyến khích các cơ quan văn hóa, văn học nghệ thuật, xuất bản, báo chí sáng tác và phổ biến các công trình, tác phẩm có ý nghĩa, giá trị cao để giáo dục thế hệ trẻ; tăng cường quản lý văn hóa, xử lý kịp thời những sai phạm và ngăn chặn các tác phẩm có nội dung không lành mạnh tác động xấu đến thanh niên.
- Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống và giảm tỉ lệ tội phạm trong thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phòng, chống ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong thanh niên; tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia gắn với thanh niên trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phòng, chống ma túy và phát triển văn hóa.
- Có giải pháp bảo vệ thanh niên trước tác động tiêu cực của mạng xã hội, giúp thanh niên nhận diện thông tin sai lệch, quan điểm sai trái.
4. Tạo điều kiện thuận lợi về việc làm, sinh kế và cải thiện điều kiện lao động, đời sống cho thanh niên.
- Thực hiện cơ chế, chính sách và triển khai phân luồng hướng nghiệp, định hướng việc làm phù hợp với thị trường lao động cũng như hướng dẫn thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm; triển khai chính sách về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, thanh niên nông thôn, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng trọng điểm về quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh phổ cập nghề cho thanh niên; khuyến khích và hỗ trợ thanh niên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.
- Tiếp tục hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ các nguồn vốn giải quyết việc làm, khởi nghiệp và lập nghiệp.
- Đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho thanh niên và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên.
- Tiếp tục triển khai các chính sách tạo điều kiện và hỗ trợ về chỗ ở, ưu tiên thanh niên trong vay vốn tín dụng ưu đãi để mua nhà ở xã hội; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí và tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể cho thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Triển khai, thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút thanh niên có trình độ chuyên môn, tay nghề cao và thanh niên tình nguyện đến công tác, lao động, sản xuất tại khu kinh tế - quốc phòng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.
- Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển thanh niên, đặc biệt là nguồn lực xã hội; trong đó chú trọng các chính sách đặc thù hỗ trợ nhóm thanh niên dễ bị tổn thương, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.
5. Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả tài năng trẻ trong công tác cán bộ
- Thực hiện chính sách bố trí cán bộ trẻ có năng lực đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống chính trị; tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trong độ tuổi thanh niên để từng bước nâng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ.
- Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, chuyển đổi số quốc gia và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong thanh niên.
- Nghiên cứu, hỗ trợ thanh niên tham gia sâu rộng vào các hoạt động phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số quốc gia và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Triển khai các mô hình “vườn ươm” để phát hiện, tuyển chọn và có giải pháp hỗ trợ phát triển, hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến của thanh niên trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp và chuyển đổi số.
6. Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên
- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của thanh niên là nguồn lực quan trọng, là đội ngũ tiên phong, lực lượng nòng cốt, xung kích trong học tập, lao động, sản xuất, tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số quốc gia, khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
- Khuyến khích thanh niên phát huy tinh thần “5 chủ động”: Chủ động trong học tập, nghiên cứu; Chủ động đóng góp ý kiến, tham gia hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Chủ động trong quản trị thông minh và tối ưu hóa hiệu quả công việc; Chủ động trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Chủ động trong giao lưu, hội nhập quốc tế.
- Thúc đẩy thanh niên thực hiện “Ba tiên phong”: Tiên phong về tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược; Tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Tiên phong trong dân tộc hóa văn minh nhân loại vào đất nước và quốc tế hóa nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam ra thế giới.
- Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động; thực hiện các nhiệm vụ, công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế; trong đó chú trọng thực hiện một số phong trào trọng tâm như: (i) Phong trào học tập ngoại ngữ, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; (ii) Phong trào vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị, nông thôn văn minh; (iii) Phong trào học tập công nghệ thông tin và chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
7. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thanh niên
- Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, sứ mệnh của thanh niên, nâng cao trách nhiệm đối với thanh niên và công tác thanh niên; hiểu rõ suy nghĩ, nhu cầu, kỳ vọng của thanh niên; theo dõi, phân tích tình hình tư tưởng; chủ động có giải pháp định hướng dư luận xã hội trong thanh niên.
- Lồng ghép chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các đơn vị, địa phương. Tiếp tục thực hiện thống nhất bộ chỉ số thống kê về thanh niên trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung các luật và chính sách pháp luật có liên quan để chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện, thúc đẩy thanh niên phát triển toàn diện trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; đảm bảo tiếng nói của thanh niên được phản ánh và tiếp thu trong quá trình triển khai thực hiện chính sách.
- Hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030.
- Xây dựng cơ chế phối hợp trong việc bồi dưỡng, động viên, giáo dục, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương: Theo chức năng nhiệm vụ xây dựng chương trình/kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 349/NQ- CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ, nội dung Kế hoạch này và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 1705/UBND-KGVX ngày 22/8/2025[2]; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện theo quy định; định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 12) báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Nội vụ tổng hợp.
2. Sở Nội vụ: Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030 làm cơ sở đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2031 - 2040 và các năm tiếp theo. Định kỳ hằng năm (trước ngày 31 tháng 12) báo cáo kết quả thực hiện gửi Bộ Nội vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh; Tỉnh đoàn: Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 349/NQ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ và nội dung Kế hoạch này.
Yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Về nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” trong tình hình mới.
[2] Về triển khai Kết luận số 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh