Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2021 thực hiện lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 06/KH-UBND
Ngày ban hành 19/01/2021
Ngày có hiệu lực 19/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-UBND

Cà Mau, ngày 19 tháng 01 năm 2021

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025; Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”; Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) và căn cứ thực trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau như sau:

1. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và các cấp phổ thông, giảng viên khoa sư phạm trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau

- Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập và ngoài công lập: Chi tiết phụ lục 01a, 01b, 01c và 01d.

- Giảng viên Khoa Sư phạm Trường Cao đẳng Cộng đồng: Tổng số: 15 người. Trình độ: Tiến sĩ: 01/15, tỷ lệ: 6,7%, Thạc sĩ: 13/15, tỷ lệ: 86,6% (có 01 giảng viên chuyên ngành mầm non), Đại học 01/15, tỷ lệ: 6,7%.

a) Thuận lợi:

Các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm, khen thưởng và các quyền lợi khác cho giáo viên được quan tâm, từng bước được cải thiện.

Hàng năm giáo viên được tạo điều kiện tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

100% cán bộ quản lý và giáo viên cấp trung học phổ thông đạt trình độ và trên chuẩn.

b) Khó khăn:

Đội ngũ giáo viên còn thiếu, nhất là giáo viên mầm non và giáo viên dạy tiếng Anh khi dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số giáo viên chưa đạt chuẩn do thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, theo đó quy định nâng chuẩn giáo viên từ trung cấp lên cao đẳng đối với giáo viên mầm non và từ trung cấp, cao đẳng lên đại học đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở.

Vẫn còn một số giáo viên chưa tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp; việc cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng chương trình tự bồi dưỡng cho giáo viên chưa đảm bảo, do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư thay đổi quy định việc đánh giá giáo viên tự bồi dưỡng vào giữa năm học nên việc kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả tự bồi dưỡng của giáo viên tại các đơn vị còn lúng túng.

Hiện nay, tại Khoa Sư phạm của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, số giảng viên chuyên ngành mầm non còn thiếu (chỉ có 01 giảng viên chuyên ngành mầm non, các học phần còn lại trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non do các giảng viên của chuyên ngành khác phụ trách giảng dạy), nên việc thực hiện công tác đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng còn gặp nhiều khó khăn.

1. Quan điểm

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và các cấp học phổ thông công lập là trung tâm trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ưu tiên lựa chọn giáo viên có phẩm chất năng lực, đào tạo trên chuẩn.

Quan tâm phát triển giáo dục ngoài công lập, xem đây là nét đột phá trong thời gian tới. Tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoài công lập, tạo sự bình đẳng trong thụ hưởng các chế độ trong đào tạo, bồi dưỡng.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và các cấp học phổ thông, bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp, có kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ, đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.

3.1. Đào tạo nâng chuẩn trình độ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo 60%).

- 60,3% giáo viên tiểu học hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân và 39,7% đang được đào tạo đại học sư phạm (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo 50% đang được đào tạo và hoàn thành chương trình được cấp bằng).

- 66% giáo viên trung học cơ sở hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân và 39,7% đang được đào tạo đại học sư phạm (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo 60% đang được đào tạo và cấp bằng).

- 100% giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở đào tạo đạt chuẩn về trình độ đào tạo (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo 100%; thực trạng: 100% giảng viên đạt chuẩn); trong đó phấn đấu 40% giảng viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn chuyên ngành (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo 40%; thực trạng: giảng viên 6,7%), 8% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo 8%, thực trạng 6,7%).

3.2. Bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non và các cấp học phổ thông.

- 92% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên (Chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo ít nhất 85%, thực trạng 90,4%).

- 98% cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên (thực trạng 95%).

- 90% cán bộ quản lý và giáo viên trung học cơ sở đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên (thực trạng 88%).

- 100% cán bộ quản lý và giáo viên trung học phổ thông được đánh giá và đạt chuẩn nghề nghiệp (thực trạng 84,49%).

- 100% giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và các cấp học phổ thông được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên các tỉnh thành trong nước.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...