Kế hoạch 1411/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị định 160/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Số hiệu | 1411/KH-UBND |
Ngày ban hành | 08/04/2019 |
Ngày có hiệu lực | 08/04/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Thuận |
Người ký | Trần Quốc Nam |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1411/KH-UBND |
Ninh Thuận, ngày 08 tháng 4 năm 2019 |
Thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP với nội dung như sau:
1. Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ.
2. Xác định rõ việc thực hiện công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và nhân dân.
3. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Nghị định đến các cấp, các ngành và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định.
Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ nhằm nâng cao năng lực, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tổn thất về người và tài sản của nhân dân và nhà nước; tạo điều kiện phát triển bền vững, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và từng bước xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai trên địa bàn tỉnh.
a) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm truyền tin phải nắm rõ tần suất, thời lượng phát tin; mạng lưới thông tin, trang thiết bị phục vụ hoạt động chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai.
b) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân công, phân cấp trách nhiệm và có cơ chế phối hợp hiệu quả trong ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai.
c) Huy động, quyên góp và phân bổ kịp thời, đúng đối tượng các nguồn cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.
d) Đảm bảo quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh.
e) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của cơ quan chỉ đạo, chỉ huy về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
a) Hàng năm, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực.
b) Xây dựng phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm.
c) Phối hợp với địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền về Luật phòng, chống thiên tai, Nghị định 160/2018/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai.
d) Thường xuyên theo dõi tình hình khí tượng thủy văn, thiên tai, bão, lũ,... để chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai ứng phó thiên tai; huy động các nguồn lực theo thẩm quyền để ứng phó kịp thời, phù hợp với diễn biến thiên tai tại địa phương.
e) Chỉ huy ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong thiên tai trên địa bàn tỉnh.
f) Kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai.
g) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai.
a) Tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
b) Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá chất lượng các hồ chứa nước và có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố trước mùa mưa lũ; đối với các hồ chứa nước có nguy cơ mất an toàn phải xây dựng phương án tích nước hợp lý hoặc hạn chế tích nước; xây dựng phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho từng hồ chứa nước; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1411/KH-UBND |
Ninh Thuận, ngày 08 tháng 4 năm 2019 |
Thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP với nội dung như sau:
1. Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ.
2. Xác định rõ việc thực hiện công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và nhân dân.
3. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Nghị định đến các cấp, các ngành và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định.
Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ nhằm nâng cao năng lực, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tổn thất về người và tài sản của nhân dân và nhà nước; tạo điều kiện phát triển bền vững, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và từng bước xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai trên địa bàn tỉnh.
a) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm truyền tin phải nắm rõ tần suất, thời lượng phát tin; mạng lưới thông tin, trang thiết bị phục vụ hoạt động chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai.
b) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân công, phân cấp trách nhiệm và có cơ chế phối hợp hiệu quả trong ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai.
c) Huy động, quyên góp và phân bổ kịp thời, đúng đối tượng các nguồn cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.
d) Đảm bảo quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh.
e) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của cơ quan chỉ đạo, chỉ huy về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
a) Hàng năm, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực.
b) Xây dựng phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm.
c) Phối hợp với địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền về Luật phòng, chống thiên tai, Nghị định 160/2018/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai.
d) Thường xuyên theo dõi tình hình khí tượng thủy văn, thiên tai, bão, lũ,... để chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai ứng phó thiên tai; huy động các nguồn lực theo thẩm quyền để ứng phó kịp thời, phù hợp với diễn biến thiên tai tại địa phương.
e) Chỉ huy ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong thiên tai trên địa bàn tỉnh.
f) Kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai.
g) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai.
a) Tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
b) Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá chất lượng các hồ chứa nước và có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố trước mùa mưa lũ; đối với các hồ chứa nước có nguy cơ mất an toàn phải xây dựng phương án tích nước hợp lý hoặc hạn chế tích nước; xây dựng phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho từng hồ chứa nước; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.
c) Phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển kiểm tra, rà soát công tác đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản theo quy định nhà nước hiện hành. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị đảm bảo an toàn trên các tàu thuyền trước khi ra khơi đánh bắt (nhất là thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện cứu sinh), không để tàu thuyền không đảm bảo an toàn ra khơi, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt xa bờ.
d) Tham mưu, đề xuất quyết định sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
a) Tổ chức thực hiện các nội dung liên quan theo quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng phương án chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương và nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu.
c) Tổ chức thực hiện việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị và đặc điểm thiên tai từng vùng, địa phương để nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.
d) Tổ chức thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng chống thiên tai; tổ chức công tác huấn luyện, tập huấn, diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để rút kinh nghiệm cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
a) Chủ động, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương ven biển kiểm tra chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển theo quy định; khi có tin áp thấp nhiệt đới, bão tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo kêu gọi tàu thuyền, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn di chuyển đến nơi an toàn.
b) Xây dựng phương án chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
c) Tổ chức thực hiện việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị và đặc điểm thiên tai từng vùng, địa phương để nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.
a) Chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc và Công an các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương, đơn vị kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai.
b) Xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn, an toàn giao thông, tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra tình huống thiên tai.
c) Đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập để nâng cao năng lực cho lực lượng công an làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Hướng dẫn Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung triển khai thực hiện Nghị định 160/2018/NĐ-CP đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng, cập nhật phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với các tình huống thiên tai.
a) Tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; đào tạo kiến thức, phổ biến kỹ năng về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường học, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở.
b) Chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra tình huống thiên tai như lốc xoáy, mưa lũ, bão; đầu tư xây dựng trường học cần được đầu tư kiên cố, bảo đảm an toàn trước, trong và sau mùa mưa lũ, đồng thời kết hợp làm nơi trú tránh an toàn cho cộng đồng dân cư khi thiên tai xảy ra.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Tổ chức thực hiện các nội dung liên quan theo quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ.
b) Hàng năm, kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; Ban hành quy chế làm việc, phân công, phân cấp trách nhiệm và phối hợp trong ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định của Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và cơ quan, đơn vị đảm bảo các quy định của Nghị định số 160/2018/NĐ-CP và đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai;
d) Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai tại địa phương, bố trí nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, mạng lưới thông tin để phục vụ tốt hoạt động chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai.
e) Tổ chức tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng phòng, chống thiên tai; xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, trước mắt là tại cấp xã với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt.
f) Rà soát, hoàn thiện và chủ động bố trí nguồn lực thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; việc lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; kiểm tra, xử lý công trình làm gia tăng rủi ro thiên tai; phương án ứng phó thiên tai tương ứng cấp độ rủi ro thiên tai (lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất,...) bảo đảm sát với thực tiễn.
g) Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai; tổ chức diễn tập để rút kinh nghiệm cho phù hợp với thực tế tại địa phương.
h) Thực hiện các nội dung về Quỹ phòng chống thiên tai.
i) Huy động quyên góp và phân bổ nguồn cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.
j) Đảm bảo quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong nước; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương theo quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP.
k) Chỉ đạo, tổ chức phổ biến kịp thời, chính xác các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, văn bản chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh trên địa bàn được cảnh báo.
l) Hướng dẫn cụ thể nội dung, tần suất, thời lượng phát tin chỉ huy ứng phó thiên tai trên các hệ thống thông tin trên địa bàn. Đối với những nơi không có phát thanh, truyền thanh, truyền hình sử dụng các phương tiện, dụng cụ, hiệu lệnh truyền thống theo quy ước của địa phương để thông báo tới các hộ gia đình thuộc diện bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
m) Tổ chức chỉ huy, huy động nguồn lực tại chỗ để ứng phó kịp thời ngay khi thiên tai xảy ra; tuân thủ sự chỉ huy của cơ quan cấp trên; hướng dẫn và tổ chức sơ tán người đến nơi an toàn; quyết định tổ chức cưỡng chế sơ tán trường hợp tổ chức, cá nhân không tự giác chấp hành chỉ đạo, chỉ huy, hướng dẫn sơ tán phòng, tránh thiên tai vì mục đích an toàn cho người.
n) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện những nội dung thuộc thẩm quyền của cấp xã theo quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP.
1. Các Sở, ban, ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (thông qua Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh).
2. Giao Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện cho UBND tỉnh./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |