Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Hướng dẫn 42-HD/VPTW năm 2025 triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử do Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 42-HD/VPTW
Ngày ban hành 07/11/2025
Ngày có hiệu lực 07/11/2025
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương
Người ký Phạm Gia Túc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
VĂN PHÒNG
*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số 42-HD/VPTW

Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2025

 

HƯỚNG DẪN

TRIỂN KHAI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA ĐẢNG TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ

-----

Thực hiện Quy định số 338-QĐ/TW, ngày 09/7/2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về quy định thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử; căn cứ Kế hoạch số 172-KH/VPTW, ngày 30/8/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về triển khai thực hiện Quy định số 338-QĐ/TW, ngày 09/7/2025 của Ban Bí thư; Văn phòng Trung ương Đảng ban hành Hướng dẫn triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử.

Hướng dẫn này là căn cứ để các cơ quan đảng rà soát, thống nhất quy trình nội bộ, phục vụ việc kết nối, liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu tổ chức đảng, đảng viên và các cơ sở dữ liệu khác của cơ quan, tổ chức đảng.

I- PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi điều chỉnh

Hướng dẫn này quy định việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử theo Quy định số 338-QĐ/TW, bao gồm: Đánh giá tác động, công bố, công khai, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết, tiếp nhận, xử lý và luân chuyển hồ sơ điện tử, theo dõi, báo cáo và các yêu cầu kỹ thuật, nghiệp vụ có liên quan.

2. Đối tượng áp dụng

a) Các cơ quan đảng ở Trung ương, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các tỉnh uỷ, thành uỷ.

b) Các cơ quan, tổ chức và đảng viên có liên quan đến việc cung cấp, sử dụng và thực hiện thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử.

II- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

1. Đánh giá tác động thủ tục hành chính

1.1. Quy trình đánh giá tác động thủ tục hành chính

a) Thời điểm đánh giá tác động: Việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính được tiến hành trong quá trình dự thảo quy chế, quy định trước khi trình ban hành thủ tục hành chính theo quy định tại Khoản 3, Điều 7 Quy định số 338-QĐ/TW.

b) Cơ quan soạn thảo văn bản quy định thủ tục hành chính thực hiện đánh giá tác động theo các bước sau:

- Đánh giá tác động của thủ tục hành chính: Cơ quan soạn thảo sử dụng biểu mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Hướng dẫn này để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp lý, tính đồng bộ, thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

- Hoàn thiện quy định thủ tục hành chính: Trong quá trình đánh giá tác động, nếu thủ tục hành chính không cần thiết hoặc không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng thì cơ quan soạn thảo không đưa vào dự thảo quy chế, quy định để ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế. Trường hợp thủ tục hành chính được xác định là cần thiết và phù hợp, cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá tính hợp lý, chi phí tuân thủ và hoàn thiện phương án, giải pháp quy định cụ thể trong dự thảo.

- Tổng hợp kết quả đánh giá tác động: Sau khi hoàn thành việc đánh giá, cơ quan soạn thảo tổng hợp toàn bộ kết quả vào Báo cáo đánh giá tác động thủ tục hành chính. Biểu mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Hướng dẫn này là thành phần bắt buộc của Báo cáo, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đầy đủ và thuận tiện trong việc rà soát, tổng hợp.

1.2. Đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính

Sự cần thiết của một thủ tục hành chính được đánh giá theo các nội dung sau đây:

- Đáp ứng yêu cầu quản lý của các cơ quan đảng.

- Bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên.

- Là phương án, giải pháp tối ưu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, phù hợp với quy định hiện hành và điều kiện thực tiễn triển khai tại các cơ quan, tổ chức đảng. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định thủ tục hành chính có trách nhiệm giải trình, làm rõ yêu cầu quản lý và lý do lựa chọn giải pháp thủ tục hành chính.

1.3. Đánh giá sự hợp lý của thủ tục hành chính

a) Tên thủ tục hành chính được xác định rõ ràng, ngắn gọn, phản ánh đúng nội dung và phạm vi giải quyết, gồm: Từ hoặc cụm từ chỉ hành động thực hiện nhiệm vụ của tổ chức, cơ sở đảng hoặc đảng viên kết hợp với tên kết quả của thủ tục hành chính hoặc đối tượng thực hiện (nếu có).

b) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính được xác định rõ; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên.

c) Cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được xác định phù hợp với thẩm quyền của các tổ chức, cơ sở đảng; thuận tiện cho các cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên trong việc liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm áp dụng hiệu quả nguyên tắc phân công, phân cấp trong thực hiện.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...