Hướng dẫn 3812/HD-BVHTTDL năm 2017 về Lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành
Số hiệu | 3812/HD-BVHTTDL |
Ngày ban hành | 11/09/2017 |
Ngày có hiệu lực | 11/09/2017 |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan ban hành | Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch |
Người ký | Trịnh Thị Thủy |
Lĩnh vực | Thương mại |
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 3812/HD-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 11 tháng 9 năm 2017 |
LẬP QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
Công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo. Tại Điều 37, Điều 38 Luật Quảng cáo và Chương 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Quảng cáo đã quy định nội dung, nguyên tắc, trách nhiệm xây dựng, chỉ đạo thực hiện quy hoạch; hồ sơ, quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện và điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời theo Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31 tháng 10 năm 2013.
Tuy nhiên, việc quy định tại các văn bản pháp luật chỉ mang tính nguyên tắc, trên thực tế, với sự phức tạp của loại hình quy hoạch này cùng với bối cảnh kinh tế - xã hội, địa hình đặc thù của từng địa phương, do vậy, công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo vẫn còn nhiều khó khăn từ việc xác định trình tự xây dựng quy hoạch, nội dung quy hoạch, phân công trách nhiệm... cho đến việc thiết kế các phụ lục, biểu mẫu, bản đồ kèm theo. Chính vì vậy, công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo chưa được triển khai thống nhất, nhiều địa phương đã hoàn thành và phê duyệt nhưng chất lượng quy hoạch chưa cao, một số địa phương đang trong giai đoạn sửa đổi, bổ sung, song vẫn còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.
Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo sự đồng nhất và đẩy nhanh tiến độ đối với công tác quy hoạch quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời với ba nội dung chủ yếu như sau:
- Phần thứ nhất: Trình tự lập Quy hoạch
- Phần thứ hai: Nội dung của Quy hoạch
- Phần thứ ba: Phụ lục các mẫu biểu, bảng quảng cáo, băng-rôn, hộp đèn, Dự toán kinh phí.
Trình tự lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời được thực hiện theo các bước sau đây:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao (sau đây gọi tắt là Chủ đầu tư) xây dựng các văn bản trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Văn bản về chủ trương xây dựng quy hoạch quảng cáo, trong đó nêu rõ yêu cầu cần thuê đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch quảng cáo;
b) Xây dựng Kế hoạch, trong đó phân định rõ trách nhiệm của từng Sở, ban, ngành trong việc xây dựng Đề án quy hoạch quảng cáo.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương xây dựng quy hoạch quảng cáo và phê duyệt Kế hoạch.
II. Bước 2: Lập Đề cương nhiệm vụ và Dự toán
Sau khi có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ đầu tư tiến hành lập Đề cương nhiệm vụ quy hoạch và Dự toán kinh phí.
1. Về lập Đề cương nhiệm vụ quy hoạch:
a) Lập Dự thảo Đề cương nhiệm vụ quy hoạch (căn cứ nội dung của Đề án được hướng dẫn tại Phần thứ hai của văn bản hướng dẫn này để xây dựng Dự thảo Đề cương)
b) Xin ý kiến các cơ quan vào Đề cương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các quận, huyện, thị xã...
c) Tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện Đề cương nhiệm vụ.
d) Trình UBND cấp tỉnh phê duyệt Đề cương.
2. Về lập Dự toán kinh phí:
a) Chủ đầu tư tiến hành lập Dự toán kinh phí trên cơ sở Đề cương nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt (Mẫu Dự toán kinh phí tại Phụ lục kèm theo).
b) Gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định dự toán.
c) Hoàn thiện Dự toán.
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 3812/HD-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 11 tháng 9 năm 2017 |
LẬP QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
Công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo. Tại Điều 37, Điều 38 Luật Quảng cáo và Chương 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Quảng cáo đã quy định nội dung, nguyên tắc, trách nhiệm xây dựng, chỉ đạo thực hiện quy hoạch; hồ sơ, quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện và điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời theo Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31 tháng 10 năm 2013.
Tuy nhiên, việc quy định tại các văn bản pháp luật chỉ mang tính nguyên tắc, trên thực tế, với sự phức tạp của loại hình quy hoạch này cùng với bối cảnh kinh tế - xã hội, địa hình đặc thù của từng địa phương, do vậy, công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo vẫn còn nhiều khó khăn từ việc xác định trình tự xây dựng quy hoạch, nội dung quy hoạch, phân công trách nhiệm... cho đến việc thiết kế các phụ lục, biểu mẫu, bản đồ kèm theo. Chính vì vậy, công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo chưa được triển khai thống nhất, nhiều địa phương đã hoàn thành và phê duyệt nhưng chất lượng quy hoạch chưa cao, một số địa phương đang trong giai đoạn sửa đổi, bổ sung, song vẫn còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.
Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo sự đồng nhất và đẩy nhanh tiến độ đối với công tác quy hoạch quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời với ba nội dung chủ yếu như sau:
- Phần thứ nhất: Trình tự lập Quy hoạch
- Phần thứ hai: Nội dung của Quy hoạch
- Phần thứ ba: Phụ lục các mẫu biểu, bảng quảng cáo, băng-rôn, hộp đèn, Dự toán kinh phí.
Trình tự lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời được thực hiện theo các bước sau đây:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao (sau đây gọi tắt là Chủ đầu tư) xây dựng các văn bản trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Văn bản về chủ trương xây dựng quy hoạch quảng cáo, trong đó nêu rõ yêu cầu cần thuê đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch quảng cáo;
b) Xây dựng Kế hoạch, trong đó phân định rõ trách nhiệm của từng Sở, ban, ngành trong việc xây dựng Đề án quy hoạch quảng cáo.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương xây dựng quy hoạch quảng cáo và phê duyệt Kế hoạch.
II. Bước 2: Lập Đề cương nhiệm vụ và Dự toán
Sau khi có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ đầu tư tiến hành lập Đề cương nhiệm vụ quy hoạch và Dự toán kinh phí.
1. Về lập Đề cương nhiệm vụ quy hoạch:
a) Lập Dự thảo Đề cương nhiệm vụ quy hoạch (căn cứ nội dung của Đề án được hướng dẫn tại Phần thứ hai của văn bản hướng dẫn này để xây dựng Dự thảo Đề cương)
b) Xin ý kiến các cơ quan vào Đề cương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các quận, huyện, thị xã...
c) Tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện Đề cương nhiệm vụ.
d) Trình UBND cấp tỉnh phê duyệt Đề cương.
2. Về lập Dự toán kinh phí:
a) Chủ đầu tư tiến hành lập Dự toán kinh phí trên cơ sở Đề cương nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt (Mẫu Dự toán kinh phí tại Phụ lục kèm theo).
b) Gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định dự toán.
c) Hoàn thiện Dự toán.
d) Trình UBND cấp tỉnh phê duyệt.
III. Bước 3: Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn
Sau khi có chủ trương chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thuê đơn vị tư vấn lập Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Đề cương nhiệm vụ và Dự toán kinh phí, Chủ đầu tư tiến hành tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định của Luật Đấu thầu.
IV. Bước 4: Xây dựng Dự thảo Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời
1. Đơn vị tư vấn:
a) Điều tra, khảo sát, thu thập dữ liệu, nghiên cứu các quy định của pháp luật, quy hoạch xây dựng và tình hình thực tế của địa phương để làm cơ sở lập Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
b) Lập Dự báo Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời (nội dung của Đề án được hướng dẫn tại Phần thứ hai của văn bản hướng dẫn này).
c) Phối hợp với Chủ đầu tư tổ chức xin ý kiến các cơ quan liên quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
d) Tổng hợp ý kiến, lập Báo cáo tiếp thu và hoàn thiện Dự thảo Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
2. Chủ đầu tư:
a) Xem xét nội dung, thống nhất Dự thảo, Báo cáo tiếp thu, tổng hợp ý kiến góp ý.
b) Phối hợp với đơn vị tư vấn chuẩn bị Hồ sơ trình phê duyệt Đề án.
V. Bước 5: Trình phê duyệt Đề án Quy hoạch
Hồ sơ trình phê duyệt:
- Tờ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch;
- Dự thảo quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch;
- Báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
- Báo cáo tóm tắt Dự thảo Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
- Dự thảo Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Trên cơ sở Hồ sơ Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã hoàn thiện, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt Đề án.
VI. Bước 6: Công khai Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Chủ đầu tư công bố Quyết định phê duyệt và niêm yết công khai Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời và bản vẽ chi tiết Quy hoạch tại trụ sở Ủy ban nhân dân các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
VII. Bước 7: Thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Chủ đầu tư xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch.
Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời bao gồm các nội dung chính sau;
1. Vị trí địa lý, lịch sử văn hóa- xã hội của địa phương
Đánh giá nhận xét ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên tới phát triển của hoạt động quảng cáo; Đặc điểm về văn hóa, phong tục tập quán.
2. Đặc điểm tình hình kinh tế-xã hội của địa phương
II. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa phương
1. Thực trạng hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị kết hợp quảng cáo thương mại
a) Đánh giá hiện trạng, thuận lợi, khó khăn;
b) Số liệu thống kê bảng tuyên truyền cổ động trực quan kết hợp quảng cáo thương mại hiện tại (có bảng tổng hợp hiện trạng về số lượng và hình ảnh minh họa).
2. Thực trạng hoạt động quảng cáo thương mại
a) Đánh giá hiện trạng, thuận lợi, khó khăn;
b) Số liệu thống kê của hoạt động quảng cáo thương mại (có bảng tổng hợp hiện trạng về số lượng và hình ảnh minh họa).
3. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa phương
Chú ý: Trường hợp điều chỉnh Quy hoạch, cần có đánh giá kết quả thực hiện Quy hoạch trước đó (Chú ý các yếu tố kế thừa và không kế thừa, nêu rõ lý do)
III. Dự báo xu thế phát triển quảng cáo ngoài trời tại địa phương
1. Dự báo xu thế phát triển loại hình, phương tiện quảng cáo
2. Dự báo xu thế phát triển theo khu vực
IV. Sự cần thiết và ý nghĩa thực tiễn của Quy hoạch
1. Căn cứ vào hiện trạng và dự báo để phân tích yêu cầu cấp thiết đặt ra về xây dựng Quy hoạch.
2. Ý nghĩa của Quy hoạch:
a) Đáp ứng thực tiễn hoạt động quảng cáo tại địa phương; đón đầu sự phát triển của xu thế;
b) Phục vụ công tác quản lý nhà nước về quảng cáo;
c) Phù hợp với thực tế địa phương, đảm bảo yếu tố cảnh quan, kiến trúc và văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội; những đặc thù riêng của địa phương
d) Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo.
1. Các văn bản quy phạm pháp luật, như: Luật Quảng cáo, Luật Đất đai, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định quy định chi tiết hành các Luật, Thông tư...
2. Các văn bản của địa phương ban hành có liên quan, như: Quyết định phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ và dự toán kinh phí Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh ...
3. Các quy hoạch liên quan đã được phê duyệt.
VI. Đối tượng, phạm vi lập Quy hoạch
1. Đối tượng Quy hoạch
Căn cứ vào thực tế và yêu cầu của công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương để quy hoạch một số phương tiện quảng cáo sâu:
a) Bảng quảng cáo:
- Bảng quảng cáo tấm lớn;
- Bảng quảng cáo tấm nhỏ;
- Bảng gắn khung, bảng hộp chuyển hình, bảng đèn Neon Sign, bảng nan chớp lật (Trivision) và các hình thức bảng quảng cáo khác áp tường nhà;
- Bảng quảng cáo tại các sạp báo, nhà chờ xe buýt, điểm bán vé xe buýt, cabin điện thoại công cộng;
- Bảng quảng cáo rao vặt.
b) Băng-rôn
- Băng-rôn ngang;
- Băng-rôn dọc (phướn).
c) Màn hình chuyên quảng cáo:
- Màn hình LED;
- Màn hình LCD.
d) Hộp đèn
đ) Biển hiệu.
2. Phạm vi quy hoạch
a) Về không gian: Xác định rõ phạm vi địa bàn cần quy hoạch.
b) Về thời gian: Xác định rõ thời gian quy hoạch (thông thường là quy hoạch trong thời gian 05 năm, tầm nhìn dài hạn 5-10 năm)
Giải thích các từ ngữ được sử dụng trong Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời, như: bảng quảng cáo, bảng quảng cáo tấm lớn, băng-rôn, đường quốc lộ, dải phân cách...
VIII. Nguyên tắc, mục tiêu quy hoạch
1. Nguyên tắc xây dựng quy hoạch
Nêu rõ nguyên tắc xây dựng quy hoạch trên địa bàn, cần tập trung ở một số nguyên tắc cơ bản:
1.1. Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo, các quy định của pháp luật về xây dựng, giao thông và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
1.2. Phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế-xã hội của địa phương; vị trí quy hoạch phải đảm bảo được mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự xã hội.
1.3. Đảm bảo sự thống nhất giữa các Sở, ngành có liên quan để phối hợp quản lý và là căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện việc cấp phép và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
1.4. Đảm bảo tính công khai, minh bạch và tính khả thi; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển.
1.5. Thực hiện có hiệu quả cơ chế xã hội hóa công tác tuyên truyền, quảng cáo và đảm bảo yếu tố cảnh quan, kiến trúc, văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội.
1.6. Bảo đảm sự thống nhất, hài hòa giữa các địa phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, tỉnh lộ;
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung
Trong Đề án cần nêu rõ mục tiêu quy hoạch, đặc biệt tập trung vào một số mục tiêu sau:
a) Hình thành hệ thống tuyên truyền cổ động trực quan đồng bộ, phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền, cổ động trực quan các nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại;
b) Xác định cụ thể nguyên tắc, vị trí đất đai, không gian chiếm dụng, quy mô, hình thức và nội dung của các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trên cơ sở đó trình cấp thẩm quyền cấp hoặc thuê đất để sử dụng lâu dài;
c) Tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy xã hội hóa các hoạt động văn hóa - thông tin trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời góp phần đem lại hiệu quả về kinh tế cho ngân sách của tỉnh.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Trong Đề án cần xác định rõ các mục tiêu theo từng giai đoạn cụ thể, như: Rà soát, sắp xếp đầu tư lại hệ thống các loại hình quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh theo các quy định hiện hành. Hoàn chỉnh hệ thống bảng quảng cáo tuyên truyền cổ động trực quan, không sinh lời và quảng cáo thương mại một cách đồng bộ, đúng quy định, kích thước, kiểu dáng, an toàn, mỹ quan.
A. Phương tiện tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị kết hợp quảng cáo thương mại
1. Quy định loại hình, phương tiện: Dựa trên đối tượng quy hoạch tại điểm 1 Mục VI về đối tượng quy hoạch để lựa chọn phương tiện phù hợp.
2. Quy định về khu vực:
a) Trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ (kèm theo bảng thống kê vị trí quy hoạch).
b) Quy hoạch ở các khu vực trong nội thành, nội thị và các vị trí khác (kèm theo bảng thống kê vị trí quy hoạch).
3. Quy định vị trí, kích thước, kiểu dáng: Dựa trên những phương tiện được Quy định tại Mục II Phần B về quảng cáo thương mại để quy định cho phù hợp, thống nhất.
B. Quảng cáo thương mại
I. Xác định khu vực không quảng cáo thương mại và khu vực hạn chế quảng cáo
1. Khu vực không quảng cáo thương mại;
2. Khu vực hạn chế quảng cáo.
II. Quy định cho các phương tiện quảng cáo
1. Bảng quảng cáo:
a) Bảng quảng cáo tấm lớn
- Một số quy định chung về bảng quảng cáo tấm lớn: Yêu cầu về kết cấu, vật liệu, chiếu sáng.
- Vị trí đặt bảng: Hai bên khu vực ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ của các tuyến Cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ.
- Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc hai cột trụ; một mặt hoặc nhiều mặt bảng.
- Diện tích, chiều cao, khoảng cách từ mép đường đến cạnh gần nhất của bảng, khoảng cách giữa hai bảng quảng cáo liền kề trên cùng một tuyến đường.
Căn cứ vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
b) Bảng quảng cáo tấm nhỏ:
- Vị trí:
- Diện tích, chiều cao, kiểu dáng: Đối với mỗi tuyến đường áp dụng một quy định thống nhất.
- Khoảng cách:
Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế.
c) Bảng quảng cáo đặt tại công trình/nhà ở riêng lẻ; tại mặt ngoài các tòa nhà cao tầng; trên dải phân cách của đường đô thị; bằng quảng cáo gắn khung, bảng hộp chuyển hình, bảng đèn Neon Sign, bảng nan chớp lật:
Vị trí, chiều ngang, chiều cao, diện tích: Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế.
d) Bảng quảng cáo tại nhà chờ xe buýt, điểm bán vé xe buýt.
- Vị trí:
- Chiều cao:
- Diện tích: Diện tích mặt bảng quảng cáo chỉ được thực hiện trong phần diện tích khung nhà chờ xe buýt, điểm bán vé xe buýt.
- Kiểu dáng:
đ) Bảng quảng cáo rao vặt:
Vị trí, kích thước, kiểu dáng, số lượng.
2. Băng-rôn (băng-rôn ngang, băng-rôn dọc):
Vị trí, khoảng cách, kích thước, chiều cao: Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Màn hình chuyên quảng cáo:
Vị trí, diện tích, chiều cao, khoảng cách: Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế.
4. Hộp đèn:
- Vị trí:
- Diện tích, kích thước, chiều cao: Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế.
5. Biển hiệu:
Vị trí, kiểu dáng, kích thước: Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để quy định cho phù hợp với tình hình thực tế.
XI. Đề xuất các loại hình quảng cáo ngoài trời cần ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện
Để thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời đạt hiệu quả cao và đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, cần phân mốc thời gian để thực hiện theo từng giai đoạn.
1. Giai đoạn 1: Khắc phục hiện trạng
2. Giai đoạn 2: Thực hiện
3. Giai đoạn 3: Hoàn thiện
XIII. Trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương liên quan
Nội dung Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời phân định nhiệm vụ của các cơ quan tại địa phương, công tác phối hợp trong thực hiện quy hoạch, cụ thể là một số cơ quan sau:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa và Thể thao)
2. Sở Xây dựng
3. Sở Giao thông vận tải
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
(Đối với một số đô thị lớn có thể quy định thêm trách nhiệm của một số Sở, ngành khác)
- Đây là nội dung bắt buộc trong Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 17 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo (nội dung này được hướng dẫn tại Phần thứ Ba về phụ lục các mẫu bảng quảng cáo và bản đồ phối cảnh).
- Để đáp ứng công tác quản lý các vị trí quy hoạch trong thời kỳ công nghệ thông tin đang phát triển, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa và Thể thao) căn cứ tình hình thực tế tại địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho lập bản đồ vệ tinh về các vị trí quy hoạch.
PHỤ LỤC CÁC MẪU BIỂU, BẢNG QUẢNG CÁO, BĂNG-RÔN, HỘP ĐÈN, DỰ TOÁN KINH PHÍ
Có các Phụ lục các mẫu biểu, bảng quảng cáo, hộp đèn, Dự toán kinh phí kèm theo Văn bản hướng dẫn này.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa và Thể thao) các tỉnh/thành phố nghiên cứu quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo, pháp luật có liên quan và các nội dung hướng dẫn nêu trên để áp dụng trong xây dựng Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo yêu cầu và tiến độ, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước và thúc đẩy quảng cáo phát triển, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |