Công văn 7248/BGDĐT-GDPT năm 2025 góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
| Số hiệu | 7248/BGDĐT-GDPT |
| Ngày ban hành | 10/11/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 10/11/2025 |
| Loại văn bản | Công văn |
| Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| Người ký | Thái Văn Tài |
| Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải,Giáo dục |
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 7248/BGDĐT-GDPT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2025 |
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố
Thực hiện Kế hoạch số 1551/KH-BGDĐT ngày 11/9/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai thực hiện Nghị định số 151/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tăng cường giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ GDĐT nghiên cứu và dự thảo nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể như sau:
- Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 151/2024/NĐ-CP về công tác giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.
- Nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật về ATGT, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ, văn hóa khi tham gia giao thông nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của học sinh và phụ huynh học sinh.
- Bám sát cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu của Nghị định số 151/2024/NĐ-CP xây dựng nội dung, hình thức giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT đường bộ phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
2. Nội dung và hình thức tổ chức dạy học
a) Đối với tiểu học:
- Nội dung về hiệu lệnh điều khiển giao thông; một số quy tắc giao thông thường gặp; đội mũ bảo hiểm; lên xuống phương tiện giao thông an toàn; đi bộ an toàn.
- Xây dựng Chương trình giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cấp tiểu học và trung học cơ sở căn cứ vào các nội dung nêu trên.
b) Đối với giáo dục trung học cơ sở:
- Nội dung về quy tắc giao thông đường bộ; chấp hành biển báo đường bộ; đỗi mũ bảo hiểm; cách điều khiển xe đạp an toàn; an toàn khi ngồi trên xe cơ giới.
- Xây dựng Chương trình giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cấp tiểu học và trung học cơ sở căn cứ vào các nội dung nêu trên.
c) Đối với trung học phổ thông:
- Nội dung về quy tắc giao thông đường bộ; báo hiệu đường bộ; tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới; dự đoán và phòng tránh nguy hiểm; cách điều khiển xe gắn máy an toàn.
- Xây dựng Chương trình giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cấp trung học phổ thông căn cứ vào các nội dung nêu trên. Chương trình được thực hiện như một môn học giáo dục kiến thức pháp luật.
(Phụ lục các nội dung và yêu cầu cần đạt cụ thể đính kèm Công văn này)
Nhận được Công văn này đề nghị các Sở GDĐT tổ chức góp ý nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (mẫu phiếu góp ý đính kèm Công văn), số lượng giáo viên góp ý tối thiểu 30 giáo viên và cán bộ quản lý/cấp học/tỉnh, thành phố. Góp ý gửi về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Phổ thông) chậm nhất ngày 02/12/2025. Khi cần thêm thông tin liên hệ Ông Đỗ Anh Dũng, SĐT 0916831885.
|
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
NỘI DUNG GIÁO DỤC KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN
TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
(Kèm theo Công văn số 7248/BGDĐT-GDPT ngày 10 tháng 11 năm 2015)
|
TT |
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú |
|
1 |
Nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp; |
- Nhận biết được hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. - Nhận biết được các loại tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp phù hợp với lứa tuổi học sinh. - Thực hành nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thông; các loại tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp qua hình ảnh, video clip. |
|
|
2 |
Đi qua đường bộ an toàn |
- Hiểu được cách đi bộ qua đường an toàn trong các trường hợp khác nhau: có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; qua cầu, hầm đi bộ; các trường hợp nguy hiểm khi đi qua đường. - Hình thành được kĩ năng đi bộ qua đường an toàn trong các trường hợp khác nhau: có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; qua cầu, hầm đi bộ; các trường hợp nguy hiểm khi đi qua đường. |
|
|
3 |
Chọn và đội mũ bảo hiểm đúng cách; |
- Biết được tầm quan trọng của đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Nhận biết được các loại mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn. - Chọn được mũ bảo hiểm phù hợp và bảo đảm an toàn. - Thực hành cách đội mũ bảo hiểm an toàn. |
|
|
4 |
Lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn |
- Trình bày được các bước lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn. - Hình thành được kĩ năng lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn; |
|
|
5 |
Làm quen với xe đạp và cách điều khiển xe đạp an toàn |
- Nhận biết được các bộ phận của xe đạp. - Trình bày và hình thành kĩ năng điều khiển xe đạp an toàn. - Hiểu được các trường hợp nghiêm cấm khi điều khiển xe đạp |
|
|
6 |
Một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. |
- Trình bày được một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. - Thực hành một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. |
|
|
TT |
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú |
|
1 |
Quy tắc giao thông đường bộ; chấp hành báo hiệu đường bộ |
- Trình bày được các quy định về: phần đường, làn đường và các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông dành cho người đi bộ, đi xe đạp. - Nhận biết được hệ thống biển báo giao thông và các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông đường bộ đối với người đi bộ, đi xe đạp, xe máy. - Chấp hành tốt quy định về phần đường, làn đường và các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông dành cho xe đạp. - Hình thành ý thức tự giác chấp hành các biển báo giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông |
|
|
2 |
Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ |
- Hiểu và lựa chọn được mũ bảo hiểm đạt chuẩn. - Hiểu được các quy định (các bước) Về đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông. - Nêu được những nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách. - Thực hành kĩ năng lựa chọn mũ bảo hiểm đúng cách để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. - Rèn luyện ý thức, thói quen đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông. |
|
|
3 |
An toàn khi ngồi trên xe cơ giới |
- Nêu được các quy định pháp luật đối với người ngồi trên xe đạp, xe ô tô, xe mô tô (xe máy). - Biết được cách ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông (xe đạp, xe máy, ôtô). - Nhận biết và phòng tránh được những nguy hiểm khi ngồi không đúng cách trên xe đạp, xe máy và ô tô. - Có được thái độ chia sẻ với người khác về vị trí ngồi, cách ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy, ô tô. |
|
|
4 |
Cách điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn |
- Nhận biết được đặc điểm giao thông khi đi xe đạp trên đường giao thông nông thôn, trong khu vực đô thị đông dân cư - Kể được một số hành vi gây mất an toàn khi đi xe đạp trên đường giao thông nông thôn, trong khu vực đô thị đông dân cư. - Nhận biết được cấu tạo, tác dụng các bộ phận của xe đạp, xe đạp điện - Biết cách chuẩn bị xe đạp, xe đạp điện an toàn trước khi khởi hành. - Thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn khi điều khiển xe đạp, xe đạp điện tham gia giao thông; - Nêu được một số quy định của pháp luật đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện. - Có ý thức chấp hành pháp luật và tham gia giao thông an toàn bằng xe đạp, xe đạp điện. |
|
|
5 |
Phòng ngừa rủi ro, hậu quả của tai nạn giao thông và xử lý sự cố giao thông. |
- Nhận biết được một số nguy cơ gây mất an toàn giao thông. - Biết cách phòng tránh nguy cơ gây mất an toàn giao thông. - Nhận biết một số cách xử lí khi có người gặp tai nạn giao thông - Biết cách giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông - Ứng xử có văn hóa khi gặp tai nạn giao thông |
|
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 7248/BGDĐT-GDPT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2025 |
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố
Thực hiện Kế hoạch số 1551/KH-BGDĐT ngày 11/9/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai thực hiện Nghị định số 151/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tăng cường giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ GDĐT nghiên cứu và dự thảo nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể như sau:
- Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 151/2024/NĐ-CP về công tác giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.
- Nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật về ATGT, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ, văn hóa khi tham gia giao thông nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của học sinh và phụ huynh học sinh.
- Bám sát cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu của Nghị định số 151/2024/NĐ-CP xây dựng nội dung, hình thức giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT đường bộ phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
2. Nội dung và hình thức tổ chức dạy học
a) Đối với tiểu học:
- Nội dung về hiệu lệnh điều khiển giao thông; một số quy tắc giao thông thường gặp; đội mũ bảo hiểm; lên xuống phương tiện giao thông an toàn; đi bộ an toàn.
- Xây dựng Chương trình giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cấp tiểu học và trung học cơ sở căn cứ vào các nội dung nêu trên.
b) Đối với giáo dục trung học cơ sở:
- Nội dung về quy tắc giao thông đường bộ; chấp hành biển báo đường bộ; đỗi mũ bảo hiểm; cách điều khiển xe đạp an toàn; an toàn khi ngồi trên xe cơ giới.
- Xây dựng Chương trình giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cấp tiểu học và trung học cơ sở căn cứ vào các nội dung nêu trên.
c) Đối với trung học phổ thông:
- Nội dung về quy tắc giao thông đường bộ; báo hiệu đường bộ; tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới; dự đoán và phòng tránh nguy hiểm; cách điều khiển xe gắn máy an toàn.
- Xây dựng Chương trình giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cấp trung học phổ thông căn cứ vào các nội dung nêu trên. Chương trình được thực hiện như một môn học giáo dục kiến thức pháp luật.
(Phụ lục các nội dung và yêu cầu cần đạt cụ thể đính kèm Công văn này)
Nhận được Công văn này đề nghị các Sở GDĐT tổ chức góp ý nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (mẫu phiếu góp ý đính kèm Công văn), số lượng giáo viên góp ý tối thiểu 30 giáo viên và cán bộ quản lý/cấp học/tỉnh, thành phố. Góp ý gửi về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Phổ thông) chậm nhất ngày 02/12/2025. Khi cần thêm thông tin liên hệ Ông Đỗ Anh Dũng, SĐT 0916831885.
|
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
NỘI DUNG GIÁO DỤC KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN
TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
(Kèm theo Công văn số 7248/BGDĐT-GDPT ngày 10 tháng 11 năm 2015)
|
TT |
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú |
|
1 |
Nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp; |
- Nhận biết được hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. - Nhận biết được các loại tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp phù hợp với lứa tuổi học sinh. - Thực hành nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thông; các loại tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp qua hình ảnh, video clip. |
|
|
2 |
Đi qua đường bộ an toàn |
- Hiểu được cách đi bộ qua đường an toàn trong các trường hợp khác nhau: có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; qua cầu, hầm đi bộ; các trường hợp nguy hiểm khi đi qua đường. - Hình thành được kĩ năng đi bộ qua đường an toàn trong các trường hợp khác nhau: có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; qua cầu, hầm đi bộ; các trường hợp nguy hiểm khi đi qua đường. |
|
|
3 |
Chọn và đội mũ bảo hiểm đúng cách; |
- Biết được tầm quan trọng của đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Nhận biết được các loại mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn. - Chọn được mũ bảo hiểm phù hợp và bảo đảm an toàn. - Thực hành cách đội mũ bảo hiểm an toàn. |
|
|
4 |
Lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn |
- Trình bày được các bước lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn. - Hình thành được kĩ năng lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn; |
|
|
5 |
Làm quen với xe đạp và cách điều khiển xe đạp an toàn |
- Nhận biết được các bộ phận của xe đạp. - Trình bày và hình thành kĩ năng điều khiển xe đạp an toàn. - Hiểu được các trường hợp nghiêm cấm khi điều khiển xe đạp |
|
|
6 |
Một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. |
- Trình bày được một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. - Thực hành một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. |
|
|
TT |
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú |
|
1 |
Quy tắc giao thông đường bộ; chấp hành báo hiệu đường bộ |
- Trình bày được các quy định về: phần đường, làn đường và các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông dành cho người đi bộ, đi xe đạp. - Nhận biết được hệ thống biển báo giao thông và các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông đường bộ đối với người đi bộ, đi xe đạp, xe máy. - Chấp hành tốt quy định về phần đường, làn đường và các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông dành cho xe đạp. - Hình thành ý thức tự giác chấp hành các biển báo giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông |
|
|
2 |
Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ |
- Hiểu và lựa chọn được mũ bảo hiểm đạt chuẩn. - Hiểu được các quy định (các bước) Về đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông. - Nêu được những nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách. - Thực hành kĩ năng lựa chọn mũ bảo hiểm đúng cách để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. - Rèn luyện ý thức, thói quen đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông. |
|
|
3 |
An toàn khi ngồi trên xe cơ giới |
- Nêu được các quy định pháp luật đối với người ngồi trên xe đạp, xe ô tô, xe mô tô (xe máy). - Biết được cách ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông (xe đạp, xe máy, ôtô). - Nhận biết và phòng tránh được những nguy hiểm khi ngồi không đúng cách trên xe đạp, xe máy và ô tô. - Có được thái độ chia sẻ với người khác về vị trí ngồi, cách ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy, ô tô. |
|
|
4 |
Cách điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn |
- Nhận biết được đặc điểm giao thông khi đi xe đạp trên đường giao thông nông thôn, trong khu vực đô thị đông dân cư - Kể được một số hành vi gây mất an toàn khi đi xe đạp trên đường giao thông nông thôn, trong khu vực đô thị đông dân cư. - Nhận biết được cấu tạo, tác dụng các bộ phận của xe đạp, xe đạp điện - Biết cách chuẩn bị xe đạp, xe đạp điện an toàn trước khi khởi hành. - Thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn khi điều khiển xe đạp, xe đạp điện tham gia giao thông; - Nêu được một số quy định của pháp luật đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện. - Có ý thức chấp hành pháp luật và tham gia giao thông an toàn bằng xe đạp, xe đạp điện. |
|
|
5 |
Phòng ngừa rủi ro, hậu quả của tai nạn giao thông và xử lý sự cố giao thông. |
- Nhận biết được một số nguy cơ gây mất an toàn giao thông. - Biết cách phòng tránh nguy cơ gây mất an toàn giao thông. - Nhận biết một số cách xử lí khi có người gặp tai nạn giao thông - Biết cách giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông - Ứng xử có văn hóa khi gặp tai nạn giao thông |
|
|
TT |
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú |
|
1 |
Quy tắc giao thông đường bộ; báo hiệu đường bộ; tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới; |
- Nêu được ý nghĩa của một số quy tắc giao thông đường bộ và biển báo giao thông, các hiệu lệnh phổ biến đối với người đi bộ, xe đạp, xe máy. - Hiểu được tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới theo quy định của pháp luật. - Thực hiện đúng quy định của pháp luật về biển báo giao thông và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông đường bộ cho người đi bộ, đi xe đạp, xe máy. - Thực hiện đúng và tuyên truyền cho mọi người thực hiện đúng quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn của xe cơ giới. |
|
|
2 |
Dự đoán và phòng tránh nguy hiểm |
- Tìm hiểu được một số nguy cơ gây mất an toàn giao thông do chủ quan (tâm lý chủ quan, vội vàng hấp tấp...), khách quan. - Thảo luận với mọi người về cách phòng tránh nguy cơ gây mất an toàn giao thông do chủ quan, khách quan. - Phân tích một số tình huống cụ thể về các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh thông qua tranh ảnh hoặc video. |
|
|
3 |
Cách điều khiển xe gắn máy an toàn. |
- Hiểu được các quy định về xe gắn máy; các điều kiện để được phép điều khiển xe gắn máy. - Nhận biết một số nguy cơ mất an toàn và những hành vi nghiêm cấm khi học sinh điều khiển xe gắn máy. - Nêu được một số quy định về an toàn giao thông dành cho người điều khiển xe gắn máy; - Biết cách và thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn khi điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông - Phòng tránh những nguy cơ mất an toàn khi điều khiển xe gắn máy đối với học sinh. - Nhắc nhở và chia sẻ với người khác về việc điều khiển xe gắn máy an toàn. |
|
PHIẾU GÓP Ý NỘI DUNG GIÁO DỤC KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ TRẬT
TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
(Kèm theo Công văn số 7248/BGDĐT-GDPT ngày 10 tháng 11 năm 2015)
|
TT |
Nội dung dự thảo |
Nội dung góp ý |
Lí do |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(Góp ý theo cấp học)
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh