Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 5984/BKHĐT-QLĐT năm 2023 trả lời kiến nghị của các địa phương do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 5984/BKHĐT-QLĐT
Ngày ban hành 28/07/2023
Ngày có hiệu lực 28/07/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Trần Quốc Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5984/BKHĐT-QLĐT
V/v trả lời kiến nghị của các địa phương

Hà Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2023

 

Kính gửi:

- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 542/TTg-QHĐP ngày 14/6/2023 về việc xử lý kiến nghị của các địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đối với các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đấu thầu, đầu tư theo phương thức đối tác công tư như sau:

I. KIẾN NGHỊ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ

1. Kiến nghị số 21 của tỉnh Bình Thuận: Đề nghị tăng thêm thời hạn giải quyết kiến nghị trong trường hợp gói thầu có nội dung kiến nghị phức tạp để bảo đảm thực hiện theo quy định.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kiến nghị nêu trên đã được xử lý tại điểm c khoản 4 Điều 93 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, thời gian hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị gửi kết quả giải quyết kiến nghị đến người có thẩm quyền là 25 ngày, dài hơn so với thời hạn 20 ngày quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

2. Kiến nghị số 29 của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Ninh Bình, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hưng Yên: Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi Luật Đấu thầu, trong đó có các nội dung đặc thù về mua sắm trang thiết bị, thuốc; Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn xác định giá gói thầu vật tư, trang thiết bị y tế và các văn bản liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP. Đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ ban hành khung giá của từng loại trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất để các đơn vị có căn cứ đàm phán giá và ký hợp đồng, không mất thời gian thực hiện quy trình mua sắm để kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong công tác khám chữa bệnh.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) đã dành một Chương riêng để quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế theo hướng:

Một là, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở y tế công lập trong việc quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế như:

- Giao cho các cơ sở y tế công lập tự quyết định việc mua thuốc ngoài danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ.

- Cho phép cơ sở y tế công lập được quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu mua sắm từ nguồn vốn vay, trừ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước, vốn vay lại từ vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Hai là, tạo thuận lợi cho hoạt động mua thuốc, thiết bị y tế có tính đặc thù, phù hợp với hoạt động chuyên môn của ngành y tế như:

- Cho phép chỉ định thầu để mua thuốc, thiết bị y tế trong trường hợp cấp cứu người bệnh hoặc duy trì hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cấp bách, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân.

- Áp dụng mua sắm tập trung đối với các loại thuốc hiếm có số lượng sử dụng ít.

- Cho phép hồ sơ mời thầu được nêu xuất xứ thiết bị y tế từ một nhóm quốc gia cụ thể để mua được thiết bị có chất lượng tốt.

- Cho phép áp dụng đàm phán giá đối với gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm chỉ có 01 hoặc 02 hãng sản xuất.

Ba là, giải quyết những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, thiết bị, vật tư y tế đã phát sinh trong thời gian qua, như:

- Bổ sung quy định nhằm giải quyết triệt để các vướng mắc trong việc mua hóa chất kèm theo yêu cầu nhà thầu phải cung cấp thiết bị y tế để sử dụng hóa chất đó (“mô hình máy đặt, máy mượn”).

- Hoàn thiện quy định về ưu đãi cho thuốc sản xuất trong nước theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người bệnh trong việc tiếp cận thuốc có chất lượng tốt, vừa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dây chuyền công nghệ, nguyên liệu để sản xuất thuốc đáp ứng chất lượng, tiêu chuẩn tiên tiến.

- Quy định về thanh toán chi phí mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT ngày 30/6/2023 quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập.

3. Kiến nghị số 32 của tỉnh Bắc Giang: Hiện nay, khi trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải có quyết định giao vốn cho dự án, trong khi quy trình giao vốn thực hiện qua nhiều bước, mất nhiều thời gian. Thủ tục giao vốn, cho phép kéo dài nguồn vốn thực hiện của các dự án từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương kéo dài gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định để chủ đầu tư được phép trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bởi khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định khi thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đề nghị nghiên cứu, giảm bớt thủ tục, đẩy nhanh việc giao vốn, cho phép kéo dài vốn, đảm bảo phân bổ kịp thời cho các dự án theo tiến độ thực hiện để tránh nợ đọng xây dựng và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vướng mắc nêu trên đã được xử lý tại khoản 1 Điều 38, khoản 3 Điều 39 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu căn cứ trên cơ sở dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, trừ trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đối với dự toán mua sắm, trường hợp gói thầu có thời gian thực hiện dài hơn 01 năm, nguồn vốn có thể được xác định trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo.

Quy định nêu trên về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu không làm tăng thủ tục hành chính, đảm bảo các dự án được triển khai sớm, đảm bảo theo tiến độ thực hiện để tránh nợ đọng xây dựng và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

4. Kiến nghị số 41 của tỉnh Bình Phước: Đề nghị sửa đổi Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, dư luận báo chí hiện nay phản ánh nhiều về trường hợp trúng thầu gói thầu chỉ có 01 nhà thầu tham gia, kiểm tra thực tế cho thấy phản ánh này là có thật. Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh và hiệu quả trong đấu thầu, kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ sửa đổi khoản 4, Điều 85 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng theo hướng: Trường hợp có ít hơn 03 nhà thầu nộp hồ sơ thì cho phép bên mời thầu gia hạn thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) đã sửa đổi một số quy định nhằm tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả trong đấu thầu. Theo đó, hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Trường hợp hồ sơ mời thầu có các nội dung vi phạm quy định đã nêu thì các nội dung này sẽ bị coi là vô hiệu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận ý kiến của tỉnh Bình Phước và sẽ nghiên cứu, tiếp thu khi xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.

5. Kiến nghị số 9 của tỉnh Hà Nam: Hiện nay chưa có các quy định thống nhất về trình tự giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xã hội hóa, pháp luật chuyên ngành. Đề nghị sửa thống nhất giữa các Luật.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vướng mắc này đã được xử lý tại Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã bảo đảm phân định cụ thể phạm vi điều chỉnh của Luật này và Luật Đất đai (sửa đổi), cụ thể:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...