Công văn 5984/BKHĐT-QLĐT năm 2023 trả lời kiến nghị của các địa phương do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
Số hiệu | 5984/BKHĐT-QLĐT |
Ngày ban hành | 28/07/2023 |
Ngày có hiệu lực | 28/07/2023 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
Người ký | Trần Quốc Phương |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5984/BKHĐT-QLĐT |
Hà Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2023 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 542/TTg-QHĐP ngày 14/6/2023 về việc xử lý kiến nghị của các địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đối với các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đấu thầu, đầu tư theo phương thức đối tác công tư như sau:
I. KIẾN NGHỊ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ
1. Kiến nghị số 21 của tỉnh Bình Thuận: Đề nghị tăng thêm thời hạn giải quyết kiến nghị trong trường hợp gói thầu có nội dung kiến nghị phức tạp để bảo đảm thực hiện theo quy định.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kiến nghị nêu trên đã được xử lý tại điểm c khoản 4 Điều 93 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, thời gian hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị gửi kết quả giải quyết kiến nghị đến người có thẩm quyền là 25 ngày, dài hơn so với thời hạn 20 ngày quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
2. Kiến nghị số 29 của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Ninh Bình, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hưng Yên: Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi Luật Đấu thầu, trong đó có các nội dung đặc thù về mua sắm trang thiết bị, thuốc; Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn xác định giá gói thầu vật tư, trang thiết bị y tế và các văn bản liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP. Đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ ban hành khung giá của từng loại trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất để các đơn vị có căn cứ đàm phán giá và ký hợp đồng, không mất thời gian thực hiện quy trình mua sắm để kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong công tác khám chữa bệnh.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) đã dành một Chương riêng để quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế theo hướng:
Một là, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở y tế công lập trong việc quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế như:
- Giao cho các cơ sở y tế công lập tự quyết định việc mua thuốc ngoài danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ.
- Cho phép cơ sở y tế công lập được quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu mua sắm từ nguồn vốn vay, trừ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước, vốn vay lại từ vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Hai là, tạo thuận lợi cho hoạt động mua thuốc, thiết bị y tế có tính đặc thù, phù hợp với hoạt động chuyên môn của ngành y tế như:
- Cho phép chỉ định thầu để mua thuốc, thiết bị y tế trong trường hợp cấp cứu người bệnh hoặc duy trì hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cấp bách, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân.
- Áp dụng mua sắm tập trung đối với các loại thuốc hiếm có số lượng sử dụng ít.
- Cho phép hồ sơ mời thầu được nêu xuất xứ thiết bị y tế từ một nhóm quốc gia cụ thể để mua được thiết bị có chất lượng tốt.
- Cho phép áp dụng đàm phán giá đối với gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm chỉ có 01 hoặc 02 hãng sản xuất.
Ba là, giải quyết những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, thiết bị, vật tư y tế đã phát sinh trong thời gian qua, như:
- Bổ sung quy định nhằm giải quyết triệt để các vướng mắc trong việc mua hóa chất kèm theo yêu cầu nhà thầu phải cung cấp thiết bị y tế để sử dụng hóa chất đó (“mô hình máy đặt, máy mượn”).
- Hoàn thiện quy định về ưu đãi cho thuốc sản xuất trong nước theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người bệnh trong việc tiếp cận thuốc có chất lượng tốt, vừa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dây chuyền công nghệ, nguyên liệu để sản xuất thuốc đáp ứng chất lượng, tiêu chuẩn tiên tiến.
- Quy định về thanh toán chi phí mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.
Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT ngày 30/6/2023 quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập.
3. Kiến nghị số 32 của tỉnh Bắc Giang: Hiện nay, khi trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải có quyết định giao vốn cho dự án, trong khi quy trình giao vốn thực hiện qua nhiều bước, mất nhiều thời gian. Thủ tục giao vốn, cho phép kéo dài nguồn vốn thực hiện của các dự án từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương kéo dài gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định để chủ đầu tư được phép trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bởi khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định khi thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đề nghị nghiên cứu, giảm bớt thủ tục, đẩy nhanh việc giao vốn, cho phép kéo dài vốn, đảm bảo phân bổ kịp thời cho các dự án theo tiến độ thực hiện để tránh nợ đọng xây dựng và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vướng mắc nêu trên đã được xử lý tại khoản 1 Điều 38, khoản 3 Điều 39 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu căn cứ trên cơ sở dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, trừ trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đối với dự toán mua sắm, trường hợp gói thầu có thời gian thực hiện dài hơn 01 năm, nguồn vốn có thể được xác định trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo.
Quy định nêu trên về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu không làm tăng thủ tục hành chính, đảm bảo các dự án được triển khai sớm, đảm bảo theo tiến độ thực hiện để tránh nợ đọng xây dựng và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
4. Kiến nghị số 41 của tỉnh Bình Phước: Đề nghị sửa đổi Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, dư luận báo chí hiện nay phản ánh nhiều về trường hợp trúng thầu gói thầu chỉ có 01 nhà thầu tham gia, kiểm tra thực tế cho thấy phản ánh này là có thật. Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh và hiệu quả trong đấu thầu, kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ sửa đổi khoản 4, Điều 85 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng theo hướng: Trường hợp có ít hơn 03 nhà thầu nộp hồ sơ thì cho phép bên mời thầu gia hạn thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) đã sửa đổi một số quy định nhằm tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả trong đấu thầu. Theo đó, hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Trường hợp hồ sơ mời thầu có các nội dung vi phạm quy định đã nêu thì các nội dung này sẽ bị coi là vô hiệu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận ý kiến của tỉnh Bình Phước và sẽ nghiên cứu, tiếp thu khi xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.
5. Kiến nghị số 9 của tỉnh Hà Nam: Hiện nay chưa có các quy định thống nhất về trình tự giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xã hội hóa, pháp luật chuyên ngành. Đề nghị sửa thống nhất giữa các Luật.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vướng mắc này đã được xử lý tại Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã bảo đảm phân định cụ thể phạm vi điều chỉnh của Luật này và Luật Đất đai (sửa đổi), cụ thể:
BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5984/BKHĐT-QLĐT |
Hà Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2023 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 542/TTg-QHĐP ngày 14/6/2023 về việc xử lý kiến nghị của các địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đối với các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đấu thầu, đầu tư theo phương thức đối tác công tư như sau:
I. KIẾN NGHỊ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ
1. Kiến nghị số 21 của tỉnh Bình Thuận: Đề nghị tăng thêm thời hạn giải quyết kiến nghị trong trường hợp gói thầu có nội dung kiến nghị phức tạp để bảo đảm thực hiện theo quy định.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kiến nghị nêu trên đã được xử lý tại điểm c khoản 4 Điều 93 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, thời gian hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị gửi kết quả giải quyết kiến nghị đến người có thẩm quyền là 25 ngày, dài hơn so với thời hạn 20 ngày quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
2. Kiến nghị số 29 của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Ninh Bình, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hưng Yên: Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi Luật Đấu thầu, trong đó có các nội dung đặc thù về mua sắm trang thiết bị, thuốc; Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn xác định giá gói thầu vật tư, trang thiết bị y tế và các văn bản liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP. Đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ ban hành khung giá của từng loại trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất để các đơn vị có căn cứ đàm phán giá và ký hợp đồng, không mất thời gian thực hiện quy trình mua sắm để kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong công tác khám chữa bệnh.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) đã dành một Chương riêng để quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế theo hướng:
Một là, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở y tế công lập trong việc quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế như:
- Giao cho các cơ sở y tế công lập tự quyết định việc mua thuốc ngoài danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ.
- Cho phép cơ sở y tế công lập được quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu mua sắm từ nguồn vốn vay, trừ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước, vốn vay lại từ vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Hai là, tạo thuận lợi cho hoạt động mua thuốc, thiết bị y tế có tính đặc thù, phù hợp với hoạt động chuyên môn của ngành y tế như:
- Cho phép chỉ định thầu để mua thuốc, thiết bị y tế trong trường hợp cấp cứu người bệnh hoặc duy trì hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cấp bách, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân.
- Áp dụng mua sắm tập trung đối với các loại thuốc hiếm có số lượng sử dụng ít.
- Cho phép hồ sơ mời thầu được nêu xuất xứ thiết bị y tế từ một nhóm quốc gia cụ thể để mua được thiết bị có chất lượng tốt.
- Cho phép áp dụng đàm phán giá đối với gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm chỉ có 01 hoặc 02 hãng sản xuất.
Ba là, giải quyết những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, thiết bị, vật tư y tế đã phát sinh trong thời gian qua, như:
- Bổ sung quy định nhằm giải quyết triệt để các vướng mắc trong việc mua hóa chất kèm theo yêu cầu nhà thầu phải cung cấp thiết bị y tế để sử dụng hóa chất đó (“mô hình máy đặt, máy mượn”).
- Hoàn thiện quy định về ưu đãi cho thuốc sản xuất trong nước theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người bệnh trong việc tiếp cận thuốc có chất lượng tốt, vừa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dây chuyền công nghệ, nguyên liệu để sản xuất thuốc đáp ứng chất lượng, tiêu chuẩn tiên tiến.
- Quy định về thanh toán chi phí mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.
Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT ngày 30/6/2023 quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập.
3. Kiến nghị số 32 của tỉnh Bắc Giang: Hiện nay, khi trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải có quyết định giao vốn cho dự án, trong khi quy trình giao vốn thực hiện qua nhiều bước, mất nhiều thời gian. Thủ tục giao vốn, cho phép kéo dài nguồn vốn thực hiện của các dự án từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương kéo dài gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định để chủ đầu tư được phép trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bởi khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định khi thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đề nghị nghiên cứu, giảm bớt thủ tục, đẩy nhanh việc giao vốn, cho phép kéo dài vốn, đảm bảo phân bổ kịp thời cho các dự án theo tiến độ thực hiện để tránh nợ đọng xây dựng và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vướng mắc nêu trên đã được xử lý tại khoản 1 Điều 38, khoản 3 Điều 39 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu căn cứ trên cơ sở dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, trừ trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đối với dự toán mua sắm, trường hợp gói thầu có thời gian thực hiện dài hơn 01 năm, nguồn vốn có thể được xác định trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo.
Quy định nêu trên về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu không làm tăng thủ tục hành chính, đảm bảo các dự án được triển khai sớm, đảm bảo theo tiến độ thực hiện để tránh nợ đọng xây dựng và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
4. Kiến nghị số 41 của tỉnh Bình Phước: Đề nghị sửa đổi Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, dư luận báo chí hiện nay phản ánh nhiều về trường hợp trúng thầu gói thầu chỉ có 01 nhà thầu tham gia, kiểm tra thực tế cho thấy phản ánh này là có thật. Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh và hiệu quả trong đấu thầu, kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ sửa đổi khoản 4, Điều 85 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng theo hướng: Trường hợp có ít hơn 03 nhà thầu nộp hồ sơ thì cho phép bên mời thầu gia hạn thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) đã sửa đổi một số quy định nhằm tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả trong đấu thầu. Theo đó, hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Trường hợp hồ sơ mời thầu có các nội dung vi phạm quy định đã nêu thì các nội dung này sẽ bị coi là vô hiệu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận ý kiến của tỉnh Bình Phước và sẽ nghiên cứu, tiếp thu khi xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.
5. Kiến nghị số 9 của tỉnh Hà Nam: Hiện nay chưa có các quy định thống nhất về trình tự giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xã hội hóa, pháp luật chuyên ngành. Đề nghị sửa thống nhất giữa các Luật.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vướng mắc này đã được xử lý tại Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã bảo đảm phân định cụ thể phạm vi điều chỉnh của Luật này và Luật Đất đai (sửa đổi), cụ thể:
- Luật Đấu thầu chỉ quy định về hình thức, hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.
- Luật Đất đai (dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6) quy định về điều kiện đối với đất được lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; quy định về giao đất, cho thuê đất; quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án có sử dụng đất.
6. Kiến nghị số 23 của tỉnh Đồng Tháp: Hiện nay quy mô của dự án PPP trong lĩnh vực giao thông vận tải được quy định tại Luật PPP có tổng mức đầu tư lớn, do đó khó kêu gọi đầu tư các công trình giao thông ở địa phương.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Quy mô dự án đầu tư trong từng lĩnh vực được quy định cụ thể tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận ý kiến của tỉnh Đồng Tháp và sẽ trao đổi với Bộ Giao thông vận tải để xem xét sửa đổi Nghị định số 35/2021/NĐ-CP.
7. Kiến nghị số 44 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị Chính phủ giao các Bộ chuyên ngành khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực chuyên ngành, nhất là đối với lĩnh vực xã hội hóa theo chức năng nhiệm vụ.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 4243/BKHĐT-KTĐPLT ngày 06/6/2023 gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 23/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ quản lý ngành (trong đó có các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư) khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện dự án PPP và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật chuyên ngành, xã hội hóa.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ giao các Bộ quản lý ngành ban hành ngay văn bản hướng dẫn thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực chuyên ngành, xã hội hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Kiến nghị này đã được đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023. Theo đó, trong thời gian văn bản hướng dẫn chưa được ban hành, các bộ quản lý ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn áp dụng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư khi có yêu cầu cụ thể của địa phương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động lập yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng dự án.
II. KIẾN NGHỊ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA BỘ
1. Kiến nghị số 12 của tỉnh Bình Thuận: Đề nghị xem xét, quy định chế tài đối với các nhà thầu lợi dụng quy định của pháp luật về đấu thầu để kiến nghị trong đấu thầu mà các nội dung kiến nghị của nhà thầu không rõ ràng, không liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu, không phù hợp theo quy định của Luật Đấu thầu.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kiến nghị này đã được giải quyết tại điểm d Khoản 5 Điều 16 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024). Theo đó, một trong những hành vi cản trở là cố tình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị sai sự thật để cản trở hoạt động đấu thầu.
2. Kiến nghị số 13 của tỉnh Bình Thuận: Các chủ đầu tư, bên mời thầu rất khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện các công việc (các đơn vị tư vấn e ngại về rủi ro trong quá trình thực hiện do chi phí tư vấn quá thấp nhưng mức xử phạt khá cao) làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện. Đề nghị xem xét, tăng định mức tư vấn.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Hiện nay, mức lương đối với chuyên gia tư vấn trong nước làm cơ sở dự toán gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn áp dụng hình thức hợp đồng theo thời gian sử dụng vốn nhà nước được quy định tại Thông tư Số 02/2015/TT-BLĐTBXH ngày 12/01/2015 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Theo đó, đối với gói thầu dịch vụ tư vấn áp dụng hợp đồng theo thời gian thì việc lập dự toán căn cứ Thông tư nêu trên; đơn vị xây dựng dự toán xác định thời gian cần thiết để huy động tư vấn thực hiện các công việc của gói thầu. Đối với gói thầu dịch vụ tư vấn không áp dụng hợp đồng theo thời gian thì việc lập dự toán không thực hiện theo Thông tư số 02/2015/TT-BLĐTBXH.
Liên quan đến Thông tư số 02/2015/TT-BLĐTBXH, việc sửa đổi Thông tư này do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện.
3. Kiến nghị 16 của tỉnh Quảng Nam: Điều 17 Luật Đấu thầu quy định các trường hợp hủy thầu. Tuy nhiên, Luật Đấu thầu không quy định cụ thể thời gian người có thẩm quyền được phép hủy thầu. Đề nghị hướng dẫn, làm rõ thời gian người có thẩm quyền được phép hủy thầu sau khi người có thẩm quyền phát hiện trường hợp hủy thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật Đấu thầu.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Khoản 1, khoản 2 Điều 45 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) chỉ quy định về thời gian chuẩn bị hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu; thời gian sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu; thời gian phát hành hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu. Đối với các công việc khác ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 45 Luật Đấu thầu (trong đó có thời gian người có thẩm quyền hủy thầu), người có thẩm quyền, chủ đầu tư có trách nhiệm quyết định thời gian thực hiện trên cơ sở bảo đảm tiến độ của dự án, gói thầu.
4. Kiến nghị số 1 của tỉnh Bình Định: Đề nghị sửa đổi quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT ngày 16/11/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư và dự án đầu tư có sử dụng đất.
Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Theo quy định tại khoản 2 Điều 51, điểm k khoản 2 Điều 47 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2023 của Chính phủ, đối với dự án đầu tư có sử dụng đất áp dụng đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ mời thầu phải xác định giá trị m3. Như vậy, giá sàn nộp ngân sách nhà nước chỉ được xác định khi dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi có phát hành hồ sơ mời thầu. Căn cứ quy định nêu trên của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP, khoản 3 Điều 6 Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT quy định trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thì thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư (không phải là hình thức đấu thầu rộng rãi), không phải xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước.
Do đó, việc sửa đổi quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT như kiến nghị của địa phương là không cần thiết.
5. Kiến nghị số 4 của tỉnh Quảng Nam: Đề nghị các Bộ, ngành sớm ban hành quy định về lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án theo pháp luật chuyên ngành.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến tại Mục I.7.
Trên đây là ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Quý Ủy ban để nghiên cứu, thực hiện theo quy định của pháp luật./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |