Công văn 4991/NHCS-TDNN năm 2021 về thủ tục thay đổi thông tin Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân do Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành
| Số hiệu | 4991/NHCS-TDNN |
| Ngày ban hành | 31/05/2021 |
| Ngày có hiệu lực | 31/05/2021 |
| Loại văn bản | Công văn |
| Cơ quan ban hành | Ngân hàng Chính sách Xã hội |
| Người ký | Huỳnh Văn Thuận |
| Lĩnh vực | Tiền tệ - Ngân hàng,Quyền dân sự |
|
NGÂN HÀNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 4991/NHCS-TDNN |
Hà Nội, ngày 31 tháng 5 năm 2021 |
Kính gửi: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội các tỉnh, thành phố
Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhận được phản ánh vướng mắc của một số chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố trong sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử và việc thay đổi thông tin sau khi khách hàng làm lại Chứng minh nhân dân (CMND)/thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã đăng ký giao dịch. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch với Ngân hàng, Tổng Giám đốc NHCSXH hướng dẫn thực hiện như sau:
1. Thủ tục khi thay đổi thông tin CMND/thẻ CCCD đã đăng ký giao dịch với NHCSXH
a) Đối với khách hàng thay đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử
- Khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND (số, ngày cấp, nơi cấp CMND; họ, tên, tên đệm; ngày, tháng, năm sinh), khách hàng lập Giấy đề nghị thay đổi thông tin Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân (mẫu số 01/GĐN) gửi kèm thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho NHCSXH nơi giao dịch.
- Cán bộ ngân hàng tiếp nhận, kiểm tra thông tin trên Giấy đề nghị với thẻ CCCD mới, thực hiện quét mã QR code trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử để truy vấn thông tin số CMND cũ của khách hàng:
+ Nếu thông tin số CMND cũ trên thông báo trùng với số CMND đã đăng ký giao dịch của khách hàng và các thông tin đề nghị thay đổi khác (nếu có) trùng với thông tin trên thẻ CCCD mới, cán bộ tiếp nhận ký xác nhận đã đối chiếu trên Giấy đề nghị, trả lại thẻ CCCD cho khách hàng và chuyển Giấy đề nghị cho bộ phận kế toán thực hiện điều chỉnh thông tin tiên hệ thống Intellect, lưu hồ sơ khách hàng.
+ Nếu không có thông tin số CMND cũ hoặc không trùng với thông tin đề nghị thay đổi, cán bộ tiếp nhận trả lại hồ sơ và đề nghị khách hàng liên hệ với cơ quan Công an để bổ sung, thay đổi thông tin trên thẻ CCCD của khách hàng làm căn cứ đề nghị thay đổi tiếp theo.
b) Đối với khách hàng thay đổi từ CMND 9 số sang CMND 12 số/thẻ CCCD mã vạch
- Khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND, khách hàng gửi NHCSXH nơi giao dịch Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân do cơ quan Công an cấp.
- Cán bộ ngân hàng tiếp nhận kiểm tra “Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân”, nếu không phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực thì yêu cầu khách hàng xuất trình bản chính để đối chiếu, ghi ngày/tháng/năm đối chiếu, ký xác nhận đã đối chiếu trên bản sao và chuyển cho bộ phận kế toán.
c) Đối với khách hàng được cấp lại CMND 12 số/thẻ CCCD không thay đổi số CMND/thẻ CCCD
- Khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND/thẻ CCCD, khách hàng lập Giấy đề nghị (mẫu số 01/GĐN) gửi kèm CMND/thẻ CCCD mới cho NHCSXH nơi giao dịch.
- Cán bộ ngân hàng tiếp nhận, kiểm tra thông tin trên Giấy đề nghị với CMND/thẻ CCCD mới:
+ Nếu các thông tin đề nghị thay đổi trùng với thông tin trên CMND/thẻ CCCD mới, cán bộ tiếp nhận ký xác nhận đã đối chiếu vào Giấy đề nghị, trả lại CMND/thẻ CCCD cho khách hàng và chuyển Giấy đề nghị cho bộ phận kế toán.
+ Nếu các thông tin đề nghị thay đổi không tràng với thông tin trên CMND/thẻ CCCD mới, cán bộ tiếp nhận trả lại hồ sơ và đề nghị khách hàng kiểm tra lại.
2. Tổ chức thực hiện
a) Trường hợp khách hàng thực hiện nhiều nội dung giao dịch với NHCSXH (vay vốn/mở tài khoản tiền gửi thanh toán/tiền gửi tiết kiệm/tiền gửi có kỳ hạn), khách hàng chỉ cần thực hiện một lần đề nghị thay đổi thông tin CMND/thẻ CCCD theo hướng dẫn tại khoản 1 văn bản này. Bộ phận kế toán sao Giấy đề nghị, Giấy xác nhận (nếu có) lưu vào các hồ sơ liên quan của khách hàng.
b) Trường hợp khách hàng chỉ thực hiện giao dịch mở tài khoản tiền gửi thanh toán với NHCSXH, khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND/thẻ CCCD, khách hàng có thể sử dụng Giấy đề nghị sửa đổi thông tin (mẫu số 06/TGKH hoặc 07/TGKH) theo quy định tại điểm a khoản 2 phần I mục 2 văn bản số 1155/NHCS-KTTC ngày 07/4/2017, hoặc Giấy đề nghị (mẫu số 01/GĐN) đính kèm văn bản này.
c) NHCSXH nơi cho vay phổ biến hướng dẫn tại văn bản này đến các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã, Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn để hướng dẫn khách hàng và chủ động kiểm tra, rà soát hồ sơ, giấy tờ liên quan đến CMND/thẻ CCCD, thay đổi thông tin (nếu có) của khách hàng trước khi gửi ngân hàng.
3. Văn bản này thay thế văn bản số 3751/NHCS-TDNN ngày 17/11/2015, điểm b khoản 8 Mục I văn bản số 4098/NHCS-TDNN-HSSV-QLN ngày 04/7/2019 của Tổng Giám đốc NHCSXH.
Nhận được văn bản này, yêu cầu chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện./.
|
|
KT. TỔNG GIÁM
ĐỐC |
Mẫu số 01/GĐN (lập 01 liên)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
GIẤY ĐỀ NGHỊ
|
NGÂN HÀNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 4991/NHCS-TDNN |
Hà Nội, ngày 31 tháng 5 năm 2021 |
Kính gửi: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội các tỉnh, thành phố
Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhận được phản ánh vướng mắc của một số chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố trong sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử và việc thay đổi thông tin sau khi khách hàng làm lại Chứng minh nhân dân (CMND)/thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã đăng ký giao dịch. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch với Ngân hàng, Tổng Giám đốc NHCSXH hướng dẫn thực hiện như sau:
1. Thủ tục khi thay đổi thông tin CMND/thẻ CCCD đã đăng ký giao dịch với NHCSXH
a) Đối với khách hàng thay đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử
- Khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND (số, ngày cấp, nơi cấp CMND; họ, tên, tên đệm; ngày, tháng, năm sinh), khách hàng lập Giấy đề nghị thay đổi thông tin Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân (mẫu số 01/GĐN) gửi kèm thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho NHCSXH nơi giao dịch.
- Cán bộ ngân hàng tiếp nhận, kiểm tra thông tin trên Giấy đề nghị với thẻ CCCD mới, thực hiện quét mã QR code trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử để truy vấn thông tin số CMND cũ của khách hàng:
+ Nếu thông tin số CMND cũ trên thông báo trùng với số CMND đã đăng ký giao dịch của khách hàng và các thông tin đề nghị thay đổi khác (nếu có) trùng với thông tin trên thẻ CCCD mới, cán bộ tiếp nhận ký xác nhận đã đối chiếu trên Giấy đề nghị, trả lại thẻ CCCD cho khách hàng và chuyển Giấy đề nghị cho bộ phận kế toán thực hiện điều chỉnh thông tin tiên hệ thống Intellect, lưu hồ sơ khách hàng.
+ Nếu không có thông tin số CMND cũ hoặc không trùng với thông tin đề nghị thay đổi, cán bộ tiếp nhận trả lại hồ sơ và đề nghị khách hàng liên hệ với cơ quan Công an để bổ sung, thay đổi thông tin trên thẻ CCCD của khách hàng làm căn cứ đề nghị thay đổi tiếp theo.
b) Đối với khách hàng thay đổi từ CMND 9 số sang CMND 12 số/thẻ CCCD mã vạch
- Khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND, khách hàng gửi NHCSXH nơi giao dịch Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân do cơ quan Công an cấp.
- Cán bộ ngân hàng tiếp nhận kiểm tra “Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân”, nếu không phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực thì yêu cầu khách hàng xuất trình bản chính để đối chiếu, ghi ngày/tháng/năm đối chiếu, ký xác nhận đã đối chiếu trên bản sao và chuyển cho bộ phận kế toán.
c) Đối với khách hàng được cấp lại CMND 12 số/thẻ CCCD không thay đổi số CMND/thẻ CCCD
- Khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND/thẻ CCCD, khách hàng lập Giấy đề nghị (mẫu số 01/GĐN) gửi kèm CMND/thẻ CCCD mới cho NHCSXH nơi giao dịch.
- Cán bộ ngân hàng tiếp nhận, kiểm tra thông tin trên Giấy đề nghị với CMND/thẻ CCCD mới:
+ Nếu các thông tin đề nghị thay đổi trùng với thông tin trên CMND/thẻ CCCD mới, cán bộ tiếp nhận ký xác nhận đã đối chiếu vào Giấy đề nghị, trả lại CMND/thẻ CCCD cho khách hàng và chuyển Giấy đề nghị cho bộ phận kế toán.
+ Nếu các thông tin đề nghị thay đổi không tràng với thông tin trên CMND/thẻ CCCD mới, cán bộ tiếp nhận trả lại hồ sơ và đề nghị khách hàng kiểm tra lại.
2. Tổ chức thực hiện
a) Trường hợp khách hàng thực hiện nhiều nội dung giao dịch với NHCSXH (vay vốn/mở tài khoản tiền gửi thanh toán/tiền gửi tiết kiệm/tiền gửi có kỳ hạn), khách hàng chỉ cần thực hiện một lần đề nghị thay đổi thông tin CMND/thẻ CCCD theo hướng dẫn tại khoản 1 văn bản này. Bộ phận kế toán sao Giấy đề nghị, Giấy xác nhận (nếu có) lưu vào các hồ sơ liên quan của khách hàng.
b) Trường hợp khách hàng chỉ thực hiện giao dịch mở tài khoản tiền gửi thanh toán với NHCSXH, khi có đề nghị thay đổi một số nội dung thông tin trên CMND/thẻ CCCD, khách hàng có thể sử dụng Giấy đề nghị sửa đổi thông tin (mẫu số 06/TGKH hoặc 07/TGKH) theo quy định tại điểm a khoản 2 phần I mục 2 văn bản số 1155/NHCS-KTTC ngày 07/4/2017, hoặc Giấy đề nghị (mẫu số 01/GĐN) đính kèm văn bản này.
c) NHCSXH nơi cho vay phổ biến hướng dẫn tại văn bản này đến các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã, Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn để hướng dẫn khách hàng và chủ động kiểm tra, rà soát hồ sơ, giấy tờ liên quan đến CMND/thẻ CCCD, thay đổi thông tin (nếu có) của khách hàng trước khi gửi ngân hàng.
3. Văn bản này thay thế văn bản số 3751/NHCS-TDNN ngày 17/11/2015, điểm b khoản 8 Mục I văn bản số 4098/NHCS-TDNN-HSSV-QLN ngày 04/7/2019 của Tổng Giám đốc NHCSXH.
Nhận được văn bản này, yêu cầu chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện./.
|
|
KT. TỔNG GIÁM
ĐỐC |
Mẫu số 01/GĐN (lập 01 liên)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Thay đổi thông tin Chứng minh nhân dân/ thẻ Căn cước công dân
Kính gửi: Ngân hàng Chính sách xã hội ……………………….
Tên tôi là: ……………………………………………………………………………………………
Ngày/tháng/năm sinh: ……………………………………………………………………………..
Số CMND/thẻ CCCD đã đăng ký: …………………………………………………………………
Ngày cấp: …../….. /……….. Nơi cấp: …………………………………………………………….
Cư trú tại: thôn……………………………………… , xã …………………………………………,
huyện………………………………………………, tỉnh ……………………………………………
Hiện nay, tôi đã được cấp CMND/thẻ CCCD mới với các thông tin sau:
Họ tên:………………………………………………………… Ngày/tháng/năm sinh: ……………
Số CMND/thẻ CCCD: ……………………………………………………………………………….
Ngày cấp: ……/……/…….. Nơi cấp: ………………………………………………………………
Có giá trị đến ngày: …../…./……….
Đề nghị NHCSXH thay đổi thông tin CMND/thẻ CCCD cho tôi.
Tôi cam kết những thông tin trên đây là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đề nghị thay đổi./.
|
|
………, ngày….. tháng….. năm …… |
|
Xác nhận đã đối
chiếu |
Khách hàng |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh