Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 1910/SGDĐT-GDTH năm 2023 hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong cơ sở giáo dục Tiểu học theo công văn 909/BGDĐT-GDTH do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1910/SGDĐT-GDTH
Ngày ban hành 24/04/2023
Ngày có hiệu lực 24/04/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Bảo Quốc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1910/SGDĐT-GDTH
Về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục Tiểu học theo công văn số 909/BGDĐT-GDTH

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 4 năm 2023

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận huyện;
- Hiệu trưởng các trường nhiều cấp học (có cấp học tiểu học).

Căn cứ công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức hoạt động STEM trong giáo dục Tiểu học;

Căn cứ tình hình và điều kiện thực tế của bậc học giáo dục tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục Tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

I/- Mục đích, yêu cầu

1/- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM; hiểu đúng về khái niệm STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lí, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; trang bị phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng chương trình học, soạn bài giảng, quản lý lớp học, đổi mới phương pháp sư phạm và đánh giá tổ chức hoạt động giáo dục STEM để sau mỗi tiết học có một sản phẩm cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục Tiểu học.

2/- Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm hỗ trợ, tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán, Tin học và Nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực, sáng tạo và vận dụng vào giải quyết các vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

3/- Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

4/- Tổ chức các hoạt động phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và điều kiện kinh tế của cha mẹ học sinh, tìm cách tận dụng các phương tiện, vật liệu sẵn có, bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động giáo dục STEM.

II/- Nội dung và các hình thức tổ chức giáo dục STEM

1/- Nội dung

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên hoạt động dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Khi thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn (Art) ở một số môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mĩ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh (thực hiện giáo dục STEAM).

2/- Các hình thức tổ chức giáo dục STEM

2.1. Bài học STEM (tích hợp vào các nội dung bài học trong Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học)

- Dạy học các môn học theo bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn, với nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học/ hoạt động giáo dục trong Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

- Thời lượng tổ chức thực hiện bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học/ hoạt động giáo dục có liên quan đến bài học một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp tâm sinh lý, lứa tuổi của học sinh, không gây quá tải đối với học sinh và giáo viên, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường theo quy định.

- Tiến trình thực hiện: Dựa trên các quy trình thiết kế kĩ thuật hoặc khám phá khoa học, với các hoạt động phù hợp đối tượng học sinh.

- Thiết bị: Sử dụng các thiết bị dạy học cấp Tiểu học quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành (Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 về Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học) cùng các đồ dùng học tập của học sinh trong các môn học/ hoạt động giáo dục, các vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh. Khuyến khích sử dụng tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng, thực tế ảo dễ dàng truy cập trong và ngoài lớp học.

- Đánh giá: Thực hiện như quy định về kiểm tra đánh giá theo Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

2.2. Hoạt động trải nghiệm STEM

- Hoạt động trải nghiệm STEM là hình thức tổ chức các Hoạt động giáo dục STEM thông qua câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, dự án học tập STEM hoặc hoạt động trải nghiệm STEM trong thực tế, tại các địa điểm phù hợp với mục tiêu, sở thích, năng khiếu, nguyện vọng của học sinh.

- Hoạt động trải nghiệm STEM được thiết kế dựa trên dạy học tích hợp, liên môn, nội dung đề cập đến nhiều lĩnh vực đòi hỏi học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng để đề xuất

- Hoạt động trải nghiệm STEM được xây dựng trong kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục và thực tế tại địa phương.

- Không gian, thời gian tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục STEM có thể vượt ra ngoài không gian nhà trường, ngoài thời gian môn học/ hoạt động giáo dục, nhưng phải tuân thủ các quy định hiện hành về tổ chức các hoạt động trải nghiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đối tượng tham gia.

2.3. Làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật

Làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM dành cho các học sinh có năng khiếu, sở thích, hứng thú, bắt đầu tìm tòi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Việc tổ chức cho học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức hoạt động STEM trong giáo dục Tiểu học.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...