Chương trình hành động 05/CTr-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 98/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Số hiệu | 05/CTr-UBND |
Ngày ban hành | 17/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 17/07/2024 |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Yên Bái |
Người ký | Ngô Hạnh Phúc |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CTr-UBND |
Yên Bái, ngày 17 tháng 7 năm 2024 |
Thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Nghị quyết số 98/NQ-CP); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ.
- Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
- Nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về THTK, CLP; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; coi THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
- Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành của Trung ương, của Tỉnh về công tác THTK, CLP.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh việc THTK, CLP, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- THTK, CLP phải bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể THTK, CLP của tỉnh, giai đoạn 2021-2025, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân với các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP và kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lĩnh vực để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về THTK, CLP.
- THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ, gắn với tăng cường các hoạt động phòng, chống tham nhũng; thanh tra; kiểm tra; cải cách hành chính; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đầu tư mua sắm tài sản tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; xây dựng các biện pháp tăng cường THTK, CLP trên tất cả các lĩnh vực hoạt động định mức kinh tế kỹ thuật, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vốn và tài sản nhà nước trong sản xuất kinh doanh.
- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình, kế hoạch THTK, CLP của ngành mình, cấp mình sát với điều kiện thực tiễn gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương, nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị mình.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THTK,CLP; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chú trọng xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch, chương trình hiệu quả, có chất lượng; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện chức trách được giao.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhân thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP tại địa phương nơi sinh sống.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Thông tin và truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở tỉnh và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng nếp sống văn minh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao và phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả và chất lượng chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh các bất cập, mâu thuẫn nhằm hạn chế thất thoát, lãng phí các nguồn lực; tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CTr-UBND |
Yên Bái, ngày 17 tháng 7 năm 2024 |
Thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Nghị quyết số 98/NQ-CP); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ.
- Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
- Nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về THTK, CLP; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; coi THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
- Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành của Trung ương, của Tỉnh về công tác THTK, CLP.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh việc THTK, CLP, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- THTK, CLP phải bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể THTK, CLP của tỉnh, giai đoạn 2021-2025, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân với các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP và kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lĩnh vực để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về THTK, CLP.
- THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ, gắn với tăng cường các hoạt động phòng, chống tham nhũng; thanh tra; kiểm tra; cải cách hành chính; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đầu tư mua sắm tài sản tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; xây dựng các biện pháp tăng cường THTK, CLP trên tất cả các lĩnh vực hoạt động định mức kinh tế kỹ thuật, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vốn và tài sản nhà nước trong sản xuất kinh doanh.
- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình, kế hoạch THTK, CLP của ngành mình, cấp mình sát với điều kiện thực tiễn gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương, nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị mình.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THTK,CLP; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chú trọng xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch, chương trình hiệu quả, có chất lượng; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện chức trách được giao.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhân thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP tại địa phương nơi sinh sống.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Thông tin và truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở tỉnh và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng nếp sống văn minh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao và phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả và chất lượng chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh các bất cập, mâu thuẫn nhằm hạn chế thất thoát, lãng phí các nguồn lực; tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
- Sửa đổi, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Phân công trách nhiệm
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi địa bàn, lĩnh vực được giao chủ trì thực hiện rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật trong các lĩnh vực có liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, chủ đề từng năm.
- Chú trọng xây dựng và tổ chức triển khai các chiến lược, chương trình Quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công.
- Thực hiện nghiêm các quy định có liên quan tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật đầu tư công, Luật đấu thầu, Luật ngân sách nhà nước, Luật xây dựng và các văn bản chi tiết, hướng dẫn thi hành trong mua sắm công, xây dựng và xây dựng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đổi mới, xây dựng, ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm và hằng năm theo hướng vừa đảm bảo tính tổng thể, toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, chủ đề từng năm.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của sở, ngành, địa phương mình và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình.
- Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi lĩnh vực phụ trách nghiên cứu xây dựng và tổ chức triển khai các chiến lược, chương trình quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về mua sắm công, xây dựng và xây dựng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực quốc gia, nhất là trong quản lý, sử dụng tài nguyên, ngân sách nhà nước và tài sản công.
- Nâng cao chất lượng công tác dự báo, lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
- Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
- Tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công, nguồn lực quốc gia...; nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản công.
- Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2021-2026. Rà soát, sắp xếp bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động quốc gia.
- Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính, xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
- Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí, nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Tài chính: Nâng cao chất lượng công tác dự báo; lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất phương án giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Đề xuất các biện pháp để khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
- Sở Nội vụ: Đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu tinh giản biên chế của khu vực công, tiết kiệm ngân sách nhà nước chi cho bộ máy, con người.
- Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành, địa phương: Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
+ Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực quốc gia, nhất là trong quản lý, sử dụng tài nguyên, ngân sách nhà nước và tài sản công.
+ Nâng cao chất lượng công tác dự báo, lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước; Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn của các cấp chính quyền địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư công. Tập trung rà soát, kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả; cắt giảm số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định pháp luật.
+ Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
+ Tăng cường công khai minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công...; nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản công.
+ Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
+ Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính, xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
+ Kịp thời phát hiện phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tăng cường dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở; kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người đấu tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định tại Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức; khuyến khích các tầng lớp nhân dân tăng cường THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Nội vụ: Thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật có liên quan về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở.
- Sở Văn hóa thể thao và Du lịch:
+ Về bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước, quy ước của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư: Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm luật về về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước; chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc triển khai thực hiện pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước;
+ Về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội: Tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội để đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, căn cứ điều kiện thực tế và khả năng cân đối của ngân sách địa phương tham mưu, báo cáo để trình Hội đồng nhân dân quyết định cơ chế hỗ trợ về kinh phí hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư của cơ sở theo quy định của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
+ Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan thuộc Ủy ban nhân dân các cấp theo phân cấp thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng thực hiện hương ước, quy ước theo quy định của pháp luật; căn cứ điều kiện thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách địa phương, đề nghị hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc hỗ trợ kinh phí xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật.
+ Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
+ Đề xuất các giải pháp, biện pháp khuyến khích nhân dân tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội.
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người đấu tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định tại Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn; xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, quần chúng tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ biến pháp luật về thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.
1. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động này.
2. Đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tích cực phối hợp, tham gia công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng văn hóa tiết kiệm tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan đôn đốc việc thực hiện Chương trình này.
Trên đây là Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
KT.CHỦ TỊCH |