Chỉ thị 14/CT-BCT năm 2024 thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong ngành Công Thương do Bộ Công Thương ban hành
| Số hiệu | 14/CT-BCT |
| Ngày ban hành | 02/12/2024 |
| Ngày có hiệu lực | 02/12/2024 |
| Loại văn bản | Chỉ thị |
| Cơ quan ban hành | Bộ Công thương |
| Người ký | Nguyễn Hồng Diên |
| Lĩnh vực | Thương mại |
|
BỘ CÔNG THƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 14/CT-BCT |
Hà Nội, ngày 02 tháng 12 năm 2024 |
VỀ VIỆC THÚC ĐẨY THỰC HIỆN KINH TẾ TUẦN HOÀN TRONG NGÀNH CÔNG THƯƠNG
Kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ nhằm giảm khai thác nguyên liệu, vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Kinh tế tuần hoàn hiện đang là xu thế chủ đạo và là mô hình được nhiều quốc gia ưu tiên lựa chọn. Chuyển dịch từ mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống sang mô hình kinh tế tuần hoàn góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên, phát triển nguyên, nhiên vật liệu tái tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng sống, góp phần thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (PTBV), các quy định và cam kết quốc tế về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.
Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn được xác định là giải pháp trọng tâm để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, cải thiện năng suất lao động, tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng mới, hiệu quả cao, hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường. Vì vậy, kinh tế tuần hoàn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm, chỉ đạo thực hiện tại các văn bản cụ thể, bao gồm:
- Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đưa ra một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là “Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”;
- Nghị quyết 55/NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển ngành năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã xác định “Thực thi chính sách bảo vệ môi trường ngành năng lượng gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững”;
- Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020 đã nêu rõ “Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện lồng ghép kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển; quản lý, tái sử dụng, tái chế chất thải” và Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ tài nguyên môi trường đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm “Xây dựng, phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn của ngành, lĩnh vực, sản phẩm phù hợp với kế hoạch hành động quốc gia”;
- Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17 tháng 6 năm 2010 đã xác định “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống”;
- Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 đã xác định “Sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm phát triển kinh tế hiệu quả; bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo và tái cơ cấu nền kinh tế; thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững được triển khai đồng bộ, tập trung vào các hành động có tính đột phá; bổ sung, đồng thời gắn kết các nội dung vào các chương trình liên quan hiện có”;
- Quyết định số 687/QĐ-CP ngày 07 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam đã xác định rõ quan điểm “Chủ động phát triển kinh tế tuần hoàn là tất yếu, phù hợp với xu hướng, yêu cầu tạo đột phá trong phục hồi kinh tế và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG); góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chủ động thích ứng, chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, bảo đảm quốc phòng, an ninh” và giao Bộ Công Thương nhiệm vụ “Xây dựng các mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.
Những năm gần đây, mặc dù ngành Công Thương đạt các kết quả đáng khích lệ, góp phần ổn định, tăng trưởng và phục hồi nền kinh tế, tuy vậy các doanh nghiệp thuộc ngành vẫn đang phải đối mặt nhiều áp lực, thách thức về vấn đề liên quan đến công nghệ, chất thải, sử dụng tài nguyên, năng lượng, nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và tính cạnh tranh, bền vững của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Trong bối cảnh này, đẩy mạnh áp dụng Kinh tế tuần hoàn là cách thức quan trọng để giải quyết các vấn đề nổi cộm của nền kinh tế trên nền tảng thúc đẩy đổi mới mô hình kinh doanh và thiết kế bền vững, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, phát triển nguyên vật liệu tái tạo, tái chế góp phần thúc đẩy về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tăng trưởng xanh; thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 và các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.
Thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, nhằm đẩy mạnh thực hiện kinh tế tuần hoàn (KTTH) trong ngành Công Thương Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ và các đơn vị thuộc ngành Công Thương căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và thực hiện các giải pháp thúc đẩy KTTH. Cụ thể như sau:
1. Nghiên cứu, rà soát, gắn kết KTTH vào chính sách phát triển các lĩnh vực ngành Công Thương; xây dựng, hoàn thiện và ban hành các chính sách, kế hoạch hành động thúc đẩy KTTH trong ngành Công Thương phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về KTTH.
2. Thúc đẩy áp dụng các mô hình KTTH trong ngành Công Thương, ưu tiên các mô hình KTTH có tiềm năng trong các lĩnh vực, ngành, ưu tiên đáp ứng xu hướng và yêu cầu thực tiễn, góp phần thực hiện các mục tiêu PTBV (SDGs) của các doanh nghiệp và toàn ngành Công Thương.
3. Từng bước phát triển thị trường nguyên vật liệu, công nghệ, sản phẩm đáp ứng tiêu chí về KTTH; ưu tiên phát triển các nguyên vật liệu, công nghệ, sản phẩm tái chế, sản phẩm đạt chuẩn, được dán nhãn sinh thái góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế theo hướng bền vững và đáp ứng yêu cầu quy định trong nước và quốc tế về KTTH và PTBV.
4. Chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm thúc đẩy áp dụng KTTH trong ngành Công Thương.
5. Đào tạo nâng cao năng lực về KTTH cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà chính sách và các bên liên quan trong ngành Công Thương.
6. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, các mô hình, điển hình tốt về KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế về KTTH; thúc đẩy liên kết bền vững giữa các doanh nghiệp Hiệp hội với các cơ quan, tổ chức, người tiêu dùng và các bên liên quan.
8. Quản lý, cập nhật thông tin, dữ liệu về kinh tế tuần hoàn trong ngành Công thương.
- Chủ trì, hướng dẫn các đơn vị liên quan rà soát, lồng ghép các tiêu chí, nội dung thực hiện Kinh tế tuần hoàn trong các Chiến lược, Quy hoạch, Kế hoạch, Chương trình, Đề án, Chính sách phát triển các lĩnh vực, ngành và toàn ngành Công Thương;
- Bố trí nguồn lực tài chính cho các nhiệm vụ, dự án, đề án, chương trình nhằm thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn trong ngành Công Thương.
2. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững
- Đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao về KTTH của Bộ tại các văn bản của Đảng, Chính phủ và Nhà nước;
|
BỘ CÔNG THƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 14/CT-BCT |
Hà Nội, ngày 02 tháng 12 năm 2024 |
VỀ VIỆC THÚC ĐẨY THỰC HIỆN KINH TẾ TUẦN HOÀN TRONG NGÀNH CÔNG THƯƠNG
Kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ nhằm giảm khai thác nguyên liệu, vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Kinh tế tuần hoàn hiện đang là xu thế chủ đạo và là mô hình được nhiều quốc gia ưu tiên lựa chọn. Chuyển dịch từ mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống sang mô hình kinh tế tuần hoàn góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên, phát triển nguyên, nhiên vật liệu tái tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng sống, góp phần thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (PTBV), các quy định và cam kết quốc tế về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.
Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn được xác định là giải pháp trọng tâm để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, cải thiện năng suất lao động, tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng mới, hiệu quả cao, hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường. Vì vậy, kinh tế tuần hoàn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm, chỉ đạo thực hiện tại các văn bản cụ thể, bao gồm:
- Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đưa ra một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là “Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”;
- Nghị quyết 55/NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển ngành năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã xác định “Thực thi chính sách bảo vệ môi trường ngành năng lượng gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững”;
- Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020 đã nêu rõ “Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện lồng ghép kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển; quản lý, tái sử dụng, tái chế chất thải” và Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ tài nguyên môi trường đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm “Xây dựng, phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn của ngành, lĩnh vực, sản phẩm phù hợp với kế hoạch hành động quốc gia”;
- Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17 tháng 6 năm 2010 đã xác định “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống”;
- Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 đã xác định “Sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm phát triển kinh tế hiệu quả; bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo và tái cơ cấu nền kinh tế; thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững được triển khai đồng bộ, tập trung vào các hành động có tính đột phá; bổ sung, đồng thời gắn kết các nội dung vào các chương trình liên quan hiện có”;
- Quyết định số 687/QĐ-CP ngày 07 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam đã xác định rõ quan điểm “Chủ động phát triển kinh tế tuần hoàn là tất yếu, phù hợp với xu hướng, yêu cầu tạo đột phá trong phục hồi kinh tế và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG); góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chủ động thích ứng, chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, bảo đảm quốc phòng, an ninh” và giao Bộ Công Thương nhiệm vụ “Xây dựng các mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.
Những năm gần đây, mặc dù ngành Công Thương đạt các kết quả đáng khích lệ, góp phần ổn định, tăng trưởng và phục hồi nền kinh tế, tuy vậy các doanh nghiệp thuộc ngành vẫn đang phải đối mặt nhiều áp lực, thách thức về vấn đề liên quan đến công nghệ, chất thải, sử dụng tài nguyên, năng lượng, nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và tính cạnh tranh, bền vững của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Trong bối cảnh này, đẩy mạnh áp dụng Kinh tế tuần hoàn là cách thức quan trọng để giải quyết các vấn đề nổi cộm của nền kinh tế trên nền tảng thúc đẩy đổi mới mô hình kinh doanh và thiết kế bền vững, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, phát triển nguyên vật liệu tái tạo, tái chế góp phần thúc đẩy về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tăng trưởng xanh; thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 và các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.
Thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, nhằm đẩy mạnh thực hiện kinh tế tuần hoàn (KTTH) trong ngành Công Thương Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ và các đơn vị thuộc ngành Công Thương căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và thực hiện các giải pháp thúc đẩy KTTH. Cụ thể như sau:
1. Nghiên cứu, rà soát, gắn kết KTTH vào chính sách phát triển các lĩnh vực ngành Công Thương; xây dựng, hoàn thiện và ban hành các chính sách, kế hoạch hành động thúc đẩy KTTH trong ngành Công Thương phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về KTTH.
2. Thúc đẩy áp dụng các mô hình KTTH trong ngành Công Thương, ưu tiên các mô hình KTTH có tiềm năng trong các lĩnh vực, ngành, ưu tiên đáp ứng xu hướng và yêu cầu thực tiễn, góp phần thực hiện các mục tiêu PTBV (SDGs) của các doanh nghiệp và toàn ngành Công Thương.
3. Từng bước phát triển thị trường nguyên vật liệu, công nghệ, sản phẩm đáp ứng tiêu chí về KTTH; ưu tiên phát triển các nguyên vật liệu, công nghệ, sản phẩm tái chế, sản phẩm đạt chuẩn, được dán nhãn sinh thái góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế theo hướng bền vững và đáp ứng yêu cầu quy định trong nước và quốc tế về KTTH và PTBV.
4. Chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm thúc đẩy áp dụng KTTH trong ngành Công Thương.
5. Đào tạo nâng cao năng lực về KTTH cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà chính sách và các bên liên quan trong ngành Công Thương.
6. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, các mô hình, điển hình tốt về KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế về KTTH; thúc đẩy liên kết bền vững giữa các doanh nghiệp Hiệp hội với các cơ quan, tổ chức, người tiêu dùng và các bên liên quan.
8. Quản lý, cập nhật thông tin, dữ liệu về kinh tế tuần hoàn trong ngành Công thương.
- Chủ trì, hướng dẫn các đơn vị liên quan rà soát, lồng ghép các tiêu chí, nội dung thực hiện Kinh tế tuần hoàn trong các Chiến lược, Quy hoạch, Kế hoạch, Chương trình, Đề án, Chính sách phát triển các lĩnh vực, ngành và toàn ngành Công Thương;
- Bố trí nguồn lực tài chính cho các nhiệm vụ, dự án, đề án, chương trình nhằm thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn trong ngành Công Thương.
2. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững
- Đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao về KTTH của Bộ tại các văn bản của Đảng, Chính phủ và Nhà nước;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản chính sách, quy định, tiêu chuẩn nhằm thúc đẩy KTTH trong ngành Công Thương phù hợp quy định pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn áp dụng KTTH;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ, hoạt động về áp dụng mô hình KTTH trong ngành Công Thương, ưu tiên các mô hình KTTH có tiềm năng trong các lĩnh vực, ngành đáp ứng quy định, yêu cầu thực tiễn, góp phần sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên, thúc đẩy nguyên nhiên vật liệu tái tạo, tái chế, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường;
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí về KTTH trong ngành Công Thương; tổ chức các cuộc thi nhằm tôn vinh doanh nghiệp thực hành tốt về KTTH; các sản phẩm đáp ứng tiêu chí về KTTH;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đào tạo nâng cao năng lực về KTTH, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị cập nhật, đánh giá thông tin về KTTH trong ngành Công Thương.
- Chủ trì, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy áp dụng KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương phù hợp thực tiễn và xu thế phát triển của kinh tế số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0;
- Phối hợp Vụ TKNL xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về KTTH trong các lĩnh vực, ngành Công Thương phù hợp quy định pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn;
- Chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, lồng ghép các nguyên tắc, tiêu chí về kinh tế tuần hoàn vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, dự án về thúc đẩy phát triển thị trường và tiêu dùng trong nước đối với các sản phẩm đáp ứng tiêu chí về KTTH;
- Phối hợp Vụ TKNL và các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai mô hình KTTH đối với hệ thống phân phối bán buôn và bán lẻ; hỗ trợ các cơ sở phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại đạt chứng nhận công trình xanh về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nguyên nhiên vật liệu tái tạo, tái chế; áp dụng các mô hình tái sử dụng, giảm thiểu, thu hồi chất thải, bảo dưỡng sửa chữa nhằm kéo dài vòng đời sản phẩm trong hệ thống phân phối bán lẻ và bán buôn.
- Chủ trì, gắn kết các nội dung về KTTH trong các chương trình hợp tác quốc tế song phương và đa phương; phát triển quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy thực hiện KTTH trong ngành Công Thương;
- Phối hợp với Vụ TKNL và các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các chương trình, dự án, hoạt động hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy thực hiện KTTH trong ngành Công Thương;
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các cam kết quốc tế về KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương.
6. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo
- Nghiên cứu, rà soát, gắn kết các nguyên tắc, tiêu chí và nội dung KTTH trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy chuyển dịch năng lượng;
- Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch, bền vững; tăng tỷ trọng năng lượng xanh, sạch vào hệ thống điện, giảm phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu, năng lượng hóa thạch; giảm tiêu hao năng lượng.
7. Cục Thương mại điện tử và kinh tế số
- Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, gắn kết các tiêu chí, nguyên tắc và nội dung kinh tế tuần hoàn trong các chính sách phát triển thương mại điện tử;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các nhiệm vụ chuyển đổi số thúc đẩy KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách về cụm công nghiệp sinh thái, bền vững; rà soát và gắn kết các tiêu chí, nguyên tắc và nội dung KTTH trong các chính sách phát triển cụm công nghiệp;
- Phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan áp dụng kinh tế tuần hoàn trong xây dựng, vận hành và quản lý các cụm công nghiệp theo hướng sinh thái, bền vững.
- Rà soát, gắn kết các nguyên tắc, tiêu chí, nội dung về KTTH trong các chính sách phát triển ngành Công nghiệp, xây dựng và triển khai các biện pháp quản lý nhằm thúc đẩy việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050;
- Rà soát, triển khai các giải pháp nhằm phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn tại các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
10. Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp
- Chủ trì, hướng dẫn công tác quản lý, tái sử dụng, tái chế chất thải, sử dụng phế liệu, phát triển kinh tế tuần hoàn trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương;
- Chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án, chương trình phát triển công nghiệp môi trường, công nghiệp tái chế theo quy định pháp luật.
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nguyên nhiên vật liệu, sản phẩm đáp ứng tiêu chí về KTTH.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, áp dụng giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến, hiện đại theo định hướng kinh tế tuần hoàn trong hoạt động sản xuất hóa chất và sản phẩm từ hóa chất;
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan áp dụng các mô hình hóa học xanh, đẩy mạnh hoạt động thu hồi, tái chế, tái sử dụng chất thải công nghiệp hóa chất.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, gắn kết các tiêu chí, nguyên tắc và nội dung kinh tế tuần hoàn trong các chính sách về xuất nhập khẩu; đảm bảo cơ cấu xuất nhập khẩu chuyển dịch theo hướng bền vững, đáp ứng các yêu cầu, quy định hiện hành về PTBV và KTTH.
- Theo dõi, cập nhật thông tin liên quan KTTH trong các chính sách, quy định trong nước và quốc tế; hướng dẫn phổ biến thông tin, chính sách thương mại liên quan KTTH;
- Hỗ trợ thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp và các bên nhằm thúc đẩy thương mại quốc tế và xuất nhập khẩu bền vững đối với các sản phẩm đáp ứng tiêu chí KTTH.
- Xây dựng chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực phát điện, truyền tải và phân phối điện.
- Xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động truyền thông về KTTH nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách pháp luật và các điển hình tốt về KTTH trong ngành Công Thương;
- Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp thực hiện thành công mô hình KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương.
16. Ủy ban cạnh tranh quốc gia
- Phổ biến, hướng dẫn nâng cao nhận thức hiểu biết về KTTH của người tiêu dùng, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy tiêu dùng bền vững, giảm thiểu chất thải;
- Thúc đẩy các hoạt động mô hình giảm thiểu, tái sử dụng chất thải trong hoạt động tiêu dùng.
17. Các Viện, Trường trực thuộc Bộ
- Các Viện nghiên cứu chủ trì, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương triển khai các đề tài, nhiệm vụ, dự án về KTTH; nghiên cứu, đề xuất bộ tiêu chí về KTTH, các giải pháp chính sách thúc đẩy KTTH, tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học trong nước và quốc tế về KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương;
- Các Trường thuộc Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động nghiên cứu, đào tạo về KTTH, lồng ghép nội dung về KTTH trong các chương trình giảng dạy, đào tạo sinh viên, bồi dưỡng cán bộ ngành Công Thương.
- Chủ trì, phối hợp Vụ TKNL xây dựng, tổ chức thực hiện các dự án, nhiệm vụ liên quan KTTH phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.
19. Các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao về KTTH trong các lĩnh vực ngành Công Thương tại địa phương;
- Ưu tiên đẩy mạnh áp dụng các mô hình KTTH có tiềm năng tại địa phương; đề xuất, huy động các nguồn kinh phí phù hợp để triển khai thực hiện các mô hình KTTH tại địa phương.
20. Các Hiệp hội, Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp ngành Công Thương
- Xây dựng, gắn kết nguyên tắc, tiêu chí và nội dung KTTH trong các chiến lược, kế hoạch và chính sách phát triển của doanh nghiệp;
- Phối hợp với Vụ TKNL và các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai các sáng kiến về KTTH góp phần thực hiện các mục tiêu PTBV tại doanh nghiệp và đáp ứng các yêu cầu thị trường, các quy định pháp luật hiện hành về KTTH;
- Ưu tiên áp dụng các mô hình KTTH có tiềm năng phù hợp điều kiện, nguồn lực doanh nghiệp góp phần sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên, thúc đẩy sử dụng nguyên liệu tái chế, năng lượng tái tạo, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường;
- Đào tạo nâng cao năng lực, khuyến khích các sáng kiến, phong trào thi đua nội bộ và thực hành KTTH trong sản xuất kinh doanh; tăng cường liên kết bền vững giữa doanh nghiệp với các bên trong chuỗi nhằm thúc đẩy chuỗi bền vững, tuần hoàn.
Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các đơn vị để tổ chức thực hiện, đánh giá, tổng hợp, định kỳ báo cáo Bộ trưởng kết quả và tình hình thực hiện Chỉ thị. Các đơn vị được giao nhiệm vụ có trách nhiệm thực hiện các nội dung của Chỉ thị, định kỳ hàng năm (theo yêu cầu) gửi báo cáo bằng văn bản về Bộ Công Thương thông qua Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững./.
|
|
BỘ TRƯỞNG |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh