Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Hưng Yên theo Kết luận 127-KL/TW

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 15/04/2025
Ngày có hiệu lực 15/04/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Trần Quốc Văn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Hưng Yên, ngày 15 tháng 4 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN THƯ, LƯU TRỮ TRONG QUÁ TRÌNH SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN THEO KẾT LUẬN SỐ 127-KL/TW NGÀY 28/02/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ

Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Công văn số 414/BNV-VTLTNN ngày 19/3/2025 của Bộ Nội vụ về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Kết luận số 127-KL/TW; Công văn số 851/BNV-VTLTNN ngày 01/4/2025 của Bộ Nội vụ về việc số hóa tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; để bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, tổ chức hoạt động thông suốt, liên tục, không gián đoạn và quản lý an toàn tài liệu trước, trong, sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh theo Kết luận số 127-KL/TW, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan, tổ chức Trung ương được tổ chức, hoạt động theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ được hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao (sau đây gọi tắt là các cơ quan, tổ chức); Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là các đơn vị hành chính) khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời một số nhiệm vụ cấp bách để tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh như sau:

1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính (huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn) trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời công tác văn thư, lưu trữ theo đúng các quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ, đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a) Toàn bộ tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính phải được quản lý tập trung, thống nhất, an toàn theo từng phông lưu trữ; tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nào phải được thống kê, tập hợp theo phông lưu trữ của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính đó theo nguyên tắc không phân tán, không xé lẻ phông lưu trữ.

b) Thực hiện việc đóng phông lưu trữ của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính kể từ ngày kết thúc hoạt động. Cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính không ban hành văn bản hành chính theo thẩm quyền kể từ ngày quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc hợp nhất hoặc kết thúc hoạt động có hiệu lực.

c) Trước và trong khi sắp xếp tổ chức bộ máy, tài liệu và cơ sở dữ liệu phải được tiếp tục bảo quản an toàn tại Lưu trữ cơ quan của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính trước khi sắp xếp.

d) Nghiêm cấm việc chiếm giữ, chuyển giao, làm hư hỏng, mất mát hay tiêu hủy trái phép tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu; không được làm hỏng, thất lạc tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy; không được mang tài liệu ra khỏi cơ quan khi chưa được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, cấp có thẩm quyền.

đ) Ưu tiên nguồn lực của địa phương để khẩn trương thực hiện số hóa tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức cấp huyện trước khi kết thúc hoạt động và cấp xã trước khi được tổ chức lại; trong đó, tập trung số hóa các tài liệu đã được chỉnh lý hoàn chỉnh, tài liệu đang phục vụ hoạt động quản lý điều hành và nhu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức. Việc số hóa các tài liệu khác do Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính quyết định theo thẩm quyền quản lý tài liệu, phù hợp với điều kiện thực tế cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính.

Việc số hóa tài liệu lưu trữ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về lưu trữ, các quy định của pháp luật khác có liên quan và theo đúng hướng dẫn nghiệp vụ tại Phụ lục kèm theo Công văn số 851/BNV-CVT&LTNN ngày 01/4/2025 của Bộ Nội vụ về việc số hóa tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

e) Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng con dấu, chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; bảo vệ bí mật nhà nước và bảo đảm an toàn thông tin, tài liệu, dữ liệu khi thực hiện nhiệm vụ thống kê, lập danh mục toàn bộ tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu, đóng gói, bàn giao, bảo quản, sử dụng trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.

g) Thực hiện rà soát, kết thúc sổ đăng ký văn bản đi, văn bản đến và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản đi, văn bản đến; kiểm tra, rà soát toàn bộ tập lưu văn bản đi trước khi giao nộp con dấu về cơ quan công an nơi đăng ký mẫu dấu.

h) Thực hiện việc bàn giao tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng quy định của pháp luật lưu trữ về thẩm quyền quản lý.

2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người đứng đầu đơn vị hành chính (huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn)

a) Chịu trách nhiệm quản lý, bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ, cơ sở dữ liệu tài liệu của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra lập hồ sơ công việc và giao nộp hồ sơ, tài liệu, cơ sở dữ liệu vào Lưu trữ cơ quan của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác văn thư, lưu trữ tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính; bảo đảm an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật trong suốt quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy cho đến khi tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu được bàn giao cho Lưu trữ lịch sử cấp tỉnh và cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính có thẩm quyền sau sắp xếp tổ chức bộ máy.

b) Chỉ đạo, tổ chức thống kê, lập danh mục toàn bộ hồ sơ, tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu hiện có của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính theo quy định. Tài liệu, cơ sở dữ liệu của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nào thì phải được thống kê, tập hợp, lập danh mục tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu theo phông lưu trữ của cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính đó, gồm:

- Thống kê đầy đủ số lượng, chất lượng, tình trạng vật lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn và tài liệu lưu trữ có thời hạn;

- Thống kê (số lượng (mét) tài liệu, thời gian tài liệu theo từng lĩnh vực chuyên môn, tình trạng vật lý của tài liệu), lập danh mục, đóng gói, niêm phong hồ sơ, tài liệu về các công việc đã hoàn thành và hồ sơ, tài liệu về các công việc chưa hoàn thành tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, tập kết, nộp vào Lưu trữ cơ quan hoặc địa điểm đang bảo quản hồ sơ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính.

c) Khẩn trương giao nộp hồ sơ có thời hạn bảo quản vĩnh viễn về Lưu trữ lịch sử tỉnh theo quy định; phối hợp với Lưu trữ lịch sử tỉnh tạm thời quản lý tài liệu khác cho đến khi thực hiện xong việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

d) Bố trí kho tàng, trang thiết bị, nhân lực cần thiết để bảo vệ, bảo quản an toàn tài liệu cho đến khi tài liệu được bàn giao cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý sau sắp xếp tổ chức bộ máy.

đ) Chỉ đạo, phối hợp với VNPT Hưng Yên thống kê, xác nhận số lượng tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu của những công việc đã hoàn thành và những công việc chưa hoàn thành; khoanh vùng dữ liệu trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành và phần mềm Một cửa hoặc trích xuất ra thiết bị lưu trữ và bảo đảm an toàn, toàn vẹn tài liệu và cơ sở dữ liệu cho đến khi bàn giao cho Lưu trữ lịch sử cấp tỉnh hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sau sắp xếp tổ chức bộ máy.

e) Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố:

- Giao Phòng Nội vụ tham mưu bố trí phòng kho, trang thiết bị cần thiết để tập kết, bảo quản tập trung an toàn tài liệu của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố; bố trí lực lượng bảo vệ an toàn tài liệu cho đến khi tài liệu được bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính có thẩm quyền quản lý sau sắp xếp tổ chức bộ máy.

- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thống kê (số lượng (mét) tài liệu, thời gian tài liệu theo từng lĩnh vực chuyên môn, tình trạng vật lý của tài liệu), lập danh mục, đóng gói, niêm phong hồ sơ, tài liệu về các công việc đã hoàn thành và hồ sơ, tài liệu về các công việc chưa hoàn thành, tập kết, nộp vào Lưu trữ cơ quan hoặc địa điểm bảo quản hồ sơ, tài liệu của UBND xã, phường, thị trấn; bố trí phòng kho, trang thiết bị cần thiết để tập kết, bảo quản tập trung an toàn tài liệu của xã, phường, thị trấn; bố trí lực lượng bảo vệ an toàn tài liệu cho đến khi tài liệu được bàn giao cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý sau sắp xếp tổ chức bộ máy.

Trường hợp không bố trí được kho bảo quản tập trung hồ sơ, tài liệu của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND huyện, thị xã, thành phố có văn bản đề nghị Sở Nội vụ để hỗ trợ kho bảo quản hồ sơ, tài liệu.

g) Ngay sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính mới kịp thời chỉ đạo:

- Đăng ký mở mới hoặc mở lại tài khoản của tổ chức, lãnh đạo, văn thư trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành và phần mềm Một cửa để bảo đảm việc phát hành và tiếp nhận văn bản; đăng ký cấp con dấu và chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ theo quy định.

- Phối hợp với Lưu trữ lịch sử tỉnh, đơn vị quản lý, vận hành Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, VNPT Hưng Yên và các đơn vị, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức có liên quan tiếp nhận tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu về những công việc chưa hoàn thành thuộc thẩm quyền quản lý để tiếp tục giải quyết.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...