Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Báo cáo 5333/BC-VPCP năm 2025 phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 5333/BC-VPCP
Ngày ban hành 14/06/2025
Ngày có hiệu lực 14/06/2025
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Phạm Mạnh Cường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5333/BC-VPCP

Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm 2025

 

BÁO CÁO

VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA TRỞ THÀNH “MỘT CỬA SỐ” TẬP TRUNG, DUY NHẤT CỦA QUỐC GIA

Kính gửi:

Văn phòng Trung ương Đảng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Thông báo kết luận số 27- TB/TGV ngày 08 tháng 6 năm 2025), Văn phòng Chính phủ xin báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia như sau:

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 08 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ và Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2025, Công điện số 69/CĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2025, Văn bản số 623/TTg-KSTT ngày 30 tháng 5 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

- Văn phòng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó có nhiệm vụ phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia (Quyết định số 230/QĐ-VPCP ngày 14 tháng 5 năm 2025; Quyết định số 342/QĐ-VPCP ngày 03 tháng 6 năm 2025).

- Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện, cụ thể như sau: (i) Công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và hướng dẫn số hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (Công văn số 4695/VPCP-KSTT ngày 28 tháng 5 năm 2025); (ii) Hướng dẫn việc cắt giảm, phân định thẩm quyền giải quyết TTHC của chính quyền cấp huyện để thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Công văn số 3405/VPCP-KSTT ngày 21 tháng 4 năm 2025, 3294/VPCP-KSTT ngày 17 tháng 4 năm 2025); (iii) Hướng dẫn cập nhật, thông tin, dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia, không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026 (Công văn số 4725/VPCP-KSTT ngày 28 tháng 5 năm 2025); (iv) Triển khai dịch vụ công của Đảng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 4165/VPCP-KSTT ngày 13 tháng 5 năm 2025); (v) Nghiên cứu triển khai giao diện đa ngôn ngữ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 4793/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 5 năm 2025); (vi) Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (Công văn số 4975/VPCP-KSTT ngày 05 tháng 6 năm 2025); (vii) Đôn đốc việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 5085/VPCP-KSTT ngày 09 tháng 6 năm 2025); (viii) Tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp (Công văn số 5149/VPCP-KSTT ngày 10 tháng 6 năm 2025); (ix) Triển khai các yêu cầu về chức năng, nghiệp vụ, bảo đảm hạ tầng của Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 4773/VPCP ngày 29 tháng 5 năm 2025 và Công văn số 5258/VPCP-KSTT ngày 12 tháng 6 năm 2025).

- Văn phòng Chính phủ đã tổ chức triển khai, hướng dẫn trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố đến tận cấp xã (Hội nghị tổ chức ngày 11 tháng 6 năm 2025) về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; các yêu cầu, nội dung nâng cấp, hợp nhất, hoàn thiện, kết nối, chia sẻ của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia, không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

2. Lộ trình triển khai

Cổng Dịch vụ công quốc gia được triển khai theo Quyết định số 274/QĐ- TTg ngày 12 tháng 3 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Về kiến trúc, chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đáp ứng yêu cầu triển khai điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia, cho phép cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo 03 phương thức[1]:

 (1) Điều hướng (SSO) về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, ngành, địa phương.

 (2) Khai báo, nộp hồ sơ tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 (3) Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương tại Thông báo số 19-TB/TGV ngày 09 tháng 5 năm 2025 và của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 623/TTg-KSTT ngày 30 tháng 5 năm 2025, các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai nhiệm vụ theo lộ trình không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 và không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02 năm 2026. Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ là điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia, giao tiếp với người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh sẽ kết nối thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” duy nhất, không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương. Việc triển khai giúp người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ và truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn) để thuận tiện trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tránh bị lừa đảo qua các trang Web giả mạo diễn ra trong thời gian qua; đồng thời, bảo đảm công khai, minh bạch, theo dõi, giám sát, đánh giá được toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng dữ liệu theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương.

3. Về dịch vụ công trực tuyến

a) Việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Để bảo đảm người dân, doanh nghiệp thuận lợi, không bị gián đoạn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà các bộ, ngành, địa phương đang cung cấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6 năm 2025. Tuy nhiên, tính đến ngày 11 tháng 6 năm 2025 (còn 19 ngày đến thời hạn cuối cùng phải đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh), mới có 05 địa phương hoàn thành (gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Vĩnh Long); 58/63 địa phương chưa hoàn thành, trong đó có một số địa phương có số lượng dịch vụ công trực tuyến chưa hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia lớn như: Lào Cai còn 83,8%; Quảng Nam 77,8%; Thành phố Hà Nội 72,8%; Bạc Liêu 72,4%; Vĩnh Phúc 69,5%; Gia Lai 65,6%; Quảng Ninh 62,5%; Đồng Nai 60,3%; Cao Bằng 58,2%; Điện Biên 57,4%; Phú Yên 57,2%; Thành phố Cần Thơ 55,4%,… (Phụ lục I kèm theo).

Nếu việc này không hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025, khi đóng hoàn toàn giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, người dân, doanh nghiệp sẽ bị gián đoạn hoặc không thực hiện được đối với các dịch vụ công trực tuyến mà địa phương chưa tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

b) Về chất lượng dịch vụ

- Kết quả thực hiện:

+ Đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp với 151 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; công khai toàn bộ 6.358 TTHC, trong đó có 4.217 TTHC đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hơn 586 triệu hồ sơ đồng bộ; 80 triệu hồ sơ trực tuyến từ Cổng; hơn 33 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến thành công, với số tiền hơn 26 nghìn tỷ đồng.

+ Đã cập nhật, công khai danh sách chi tiết 1.913 thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong tổng số 5.797 TTHC thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia[2]. Trong đó, TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp bộ là 1.414 TTHC, cấp tỉnh 660 TTHC, cấp huyện 282 TTHC, cấp xã 38 TTHC[3].

Các bộ, cơ quan ngang bộ đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho 507 TTHC đủ điều kiện trong tổng số 1.414 TTHC đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành (đạt 35,9%).

Căn cứ trên cơ sở danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình được bộ, ngành công bố, các địa phương sẽ triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình phù hợp với điều kiện, năng lực của từng địa phương. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương cao nhất đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với 439 TTHC đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết; TP Hà Nội là địa phương thấp nhất với 06 TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Theo đó, các địa phương đã cung cấp tổng số 14.170 dịch vụ công trực tuyến toàn trình[4], phát sinh 725.304.835 hồ sơ (481.504.860 hồ sơ trực tuyến, 243.799.975 hồ sơ giấy).

- Hạn chế, tồn tại: Qua kiểm tra điểm chất lượng một số dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đang cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho thấy nhiều hạn chế, bất cập dẫn đến việc thực hiện không thực chất, hiệu quả theo đúng yêu cầu (Phụ lục II kèm theo), cụ thể hạn chế chủ yếu như sau:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...