Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Báo cáo 33/BC-BVHTTDL năm 2025 về Kết quả năm 2024 thực hiện Chỉ thị 25/CT-TTg đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 33/BC-BVHTTDL
Ngày ban hành 24/01/2025
Ngày có hiệu lực 24/01/2025
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Tạ Quang Đông
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/BC-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 24 tháng 01 năm 2025

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ NĂM 2024 THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 10/9/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam (sau đây viết tắt là Chỉ thị 25), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao chủ trì, đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị 25 năm 2024 (57/71 bộ, ngành, địa phương gửi báo cáo, có danh sách kèm theo tại Phụ lục 1).

Trên cơ sở chủ trì triển khai Chỉ thị 25 và tổng hợp báo cáo của cac bộ, ngành, địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị 25 trong năm 2024 như sau:

I. BỐI CẢNH THỰC HIỆN

1. Bối cảnh quốc tế

Năm 2024 chứng kiến nhiều biến động địa chính trị trên thế giới, đặt ra nhiều thời cơ đan xen lẫn thách thức. Bất ổn chính trị, xung đột leo thang tại một số quốc gia, khu vực, thiên tai, biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự ổn định, phát triển toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dần phục hồi nhưng còn chậm. Các nước đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, năng lượng sạch. Văn hóa đối ngoại được nhiều quốc gia coi trọng, trở thành công cụ lan tỏa sức mạnh mềm, tăng cường ảnh hưởng, góp phần duy trì an ninh, mở rộng thị trường hàng hóa, dịch vụ, đóng góp vào phát triển bền vững, tăng trưởng bao trùm và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

2. Bối cảnh trong nước

Năm 2024 đã kiện toàn các chức danh Lãnh đạo chủ chốt, đồng thời đang trong quá trình tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị theo phương châm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, năm tăng tốc, bứt phá việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong nước tiếp tục đạt kết quả tích cực, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo thời cơ, vận hội mới để phát triển đất nước và nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn còn đối mặt với những rủi ro như tác động tiêu cực từ xung đột địa chính trị và sự gia tăng cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, đầu tư khu vực tư nhân chưa phục hồi sau đại dịch… ảnh hưởng không thuận đến triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, công tác đối ngoại nói chung trong đó có văn hóa đối ngoại.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ THỊ 25

1. Công tác quán triệt, tuyên truyền

Các bộ, ngành, địa phương không ngừng đề cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, theo dõi và kiểm tra việc thực hiện, gắn liền với việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ; Chiến lược phát triển văn hóa, Chiến lược ngoại giao văn hóa và các văn bản liên quan. Sự chuyển biến trong nhận thức, tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hoá” ngày càng được nâng cao và hoàn thiện, tiếp cận theo hướng chiều sâu. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, vai trò của văn hóa đối ngoại trong phát triển kinh tế-xã hội ngày càng được quan tâm, chú trọng hơn, được sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của các phương tiện truyền thông, bước đầu thu hút được các nguồn lực trong và ngoài nước.

2. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách, khung thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại

Xác định hoàn thiện đồng bộ thể chế là một trong ba khâu đột phá chiến lược, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 và Luật Di sản văn hóa, trong đó có nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho công tác bảo tồn, phát huy di sản, với mục tiêu “chuyển hóa các giá trị tài sản văn hóa thành nguồn lực, động lực cho sự phát triển”, gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế-xã hội, đề xuất thành lập mới một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng, đàm phán, ký kết và triển khai 11 văn kiện hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch với các đối tác nước ngoài (02 thỏa thuận quốc tế nhân danh Chính phủ, 09 thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ, danh sách kèm theo tại Phụ lục 2), nhiều văn bản được ký nhân các chuyến thăm các nước của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thể hiện mức độ cam kết và sự tin cậy cao[1]. Kế hoạch triển khai các văn kiện quốc tế được đặt ưu tiên lên hàng đầu, ban hành ngay sau khi ký kết, việc thực hiện một số văn kiện đạt hiệu quả cao, điển hình, Chương trình hợp tác văn hóa Việt Nam - Pháp mở ra cơ hội hợp tác thực chất với nhiều dự án cụ thể như dự án hỗ trợ ngành Hoạt hình Việt Nam được phía Pháp tài trợ 160.000 Euro trong giai đoạn 2024-2025, dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về bối cảnh quay phim tại Việt Nam để thu hút các đoàn làm phim nước ngoài với ngân sách 52.000 Euro, dự án phát triển hệ sinh thái phát hành và quảng bá dòng phim nghệ thuật Á-Âu tại Việt Nam (ngân sách 100.000 Euro)…

Nhiều địa phương đã ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế với chính quyền địa phương các nước[2], trong đó dành ưu tiên tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, du lịch. Việc triển khai các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế cũng như những cam kết quốc tế đa phương trong lĩnh vực văn hóa, các chính sách liên quan được thực hiện đồng bộ.

3. Kết quả công tác quảng bá văn hóa đối ngoại và truyền thông

3.1. Các hoạt động quảng bá văn hóa đối ngoại

a) Hoạt động văn hóa đối ngoại phục vụ các chuyến thăm nước ngoài của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Các hoạt động văn hóa đối ngoại trong các chuyến thăm các nước của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã lan tỏa thông điệp hữu nghị, hòa bình, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu về nguồn cội, sức sống của văn hóa Việt Nam và quyết tâm biến văn hóa thành sức mạnh nội sinh cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc …Giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tiếp tục hiện diện đậm nét trong các chuyến thăm góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các nước anh em.

Các chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức năm 2024 như Ngày Văn hóa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Mông Cổ nhân chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, chào mừng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ, Chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ, giảng viên hàng đầu Việt Nam từng học tập và đào tạo tại Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội đến Trung Quốc…là những dấu ấn về tình cảm hữu nghị giữa lãnh đạo và nhân dân Việt Nam với các nước bạn bè truyền thống, góp phần phát triển quan hệ với các nước một cách toàn diện trên nền tảng chia sẻ sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Các hoạt động văn hóa đối ngoại phục vụ Thủ tướng Chính phủ được mở rộng, có sự gắn kết với các hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại..., tiêu biểu như Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ được coi là hình mẫu trong việc thực hiện quảng bá, xúc tiến ra thị trường thế giới, chứng kiến việc ký kết 9 văn kiện hợp tác, thiết lập đường bay mới, các dự án du lịch thông minh, chuyển đổi số, hợp tác sản xuất phim, phát triển công nghiệp âm nhạc… tạo xung lực mới trong việc hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc. Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc tại thành phố Côn Minh và thành phố Trùng Khánh đã được tổ chức nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung năm 2025” đã góp phần đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam và Trung Quốc, mang lại hiệu quả thiết thực với phương châm “liên kết chặt chẽ; phối hợp nhịp nhàng; hợp tác sâu rộng; bao trùm, toàn diện; hiệu quả, phù hợp”.

Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024 do Bộ Ngoại giao chủ trì tiếp tục được chú trọng với các hoạt động văn hóa - kinh tế - chính trị mang đậm sắc màu văn hóa Việt. Ngày Việt Nam tại Brazil với sự tham dự của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính, nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil và đoàn Việt Nam dự hội nghị G20 tại Brazil là sự kiện đầu tiên được tổ chức tại địa bàn Châu Mỹ-Latinh, thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan và trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc của Việt Nam như múa Rồng, trống hội, biểu diễn võ thuật, múa rối nước..., giúp lan tỏa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Chương trình Ngày Việt Nam tại Arab Saudi nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Arab Saudi giới thiệu một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, giàu tiềm năng phát triển, yêu chuộng hòa bình tới bạn bè quốc tế, góp phần quan trọng vào thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường tình hữu nghị và tin cậy lẫn nhau.

b) Công tác văn hóa đối ngoại phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đón Lãnh đạo các nước thăm Việt Nam

Năm 2024, Việt Nam đón nhiều đoàn Nguyên thủ quốc gia, Lãnh đạo cấp cao các nước đến thăm, trong đó có các chuyến thăm quan trọng, nâng tầm vị thế Việt Nam. Khi đón đoàn Lãnh đạo cấp cao các nước, các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt[3] là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa đối ngoại (triển lãm, tham quan các địa danh văn hóa, làng nghề văn hóa, giới thiệu sách, ẩm thực Việt Nam...) đã được tổ chức để chào mừng đoàn Lãnh đạo các nước, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, nêu bật tinh thần chủ động, thể hiện vai trò của Việt Nam là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong hợp tác quốc tế.

c) Tuần/Ngày văn hóa, sự kiện văn hóa Việt Nam tại nước ngoài

Cùng với các chương trình phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 11 các chương trình Tuần/Ngày văn hóa, lễ hội văn hóa du lịch Việt Nam ở nước ngoài, góp phần giới thiệu quảng bá đất nước, con người và nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, truyền tải thông điệp về các định hướng phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, tăng cường gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè các nước, đưa quan hệ của Việt Nam và các nước đi vào chiều sâu. Chương trình Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga với hàng loạt các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam... tại Thủ đô Moscow, cố đô St.Petersburg và thành phố Ulyanovsk diễn ra ngay sau chuyến thăm Cấp nhà nước của Tổng thống Liên bang Nga V.V.Putin đến Việt Nam tháng 6 năm 2024, trở thành hoạt động đầu tiên triển khai một cách thiết thực, hiệu quả Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, đồng thời có ý nghĩa sâu sắc trong việc kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga. Bên cạnh Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia tại Phnom Penh và lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh Banteay Meanchey được ghi nhận, đánh giá cao, góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa nhân dân hai nước, kịp thời đánh tan các nghi kỵ hiểu lầm từ tác động tiêu cực của mạng xã hội. Các Lễ hội xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Sapporo và Kanagawa, Nhật Bản được tổ chức thành công, thu hút sự tham gia đông đảo của hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, góp phần thu hút du khách Nhật Bản đến khám phá đất nước Việt Nam giàu bản sắc. Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển và Đan Mạch năm 2024 nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển và 79 năm Quốc khánh Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của quan khách, bạn bè Thụy Điển, Đan Mạch và cộng đồng kiều bào Việt Nam, góp phần giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Thụy Điển, Đan Mạch.

Các cơ quan, địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại tại các nước[4] với nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, hình thức, chất lượng nghệ thuật, phù hợp với đặc thù của sở tại, được công chúng đón nhận tích cực. Thông qua gần 1000 hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai trong năm 2024[5], Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế về hình ảnh, văn hóa đất nước con người Việt Nam với thông điệp Việt Nam là quốc gia đạt được nhiều thành tựu thời gian qua và giàu tiềm năng phát triển thời gian tới. Công tác văn hóa đối ngoại tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được triển khai chủ động, đồng đều và hiệu quả, mang lại những kết quả tích cực trong quả quảng bá vẻ đẹp, giá trị văn hoá Việt Nam ở nước ngoài.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...