Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Báo cáo 243/BC-BCA tổng kết công tác phòng, chống ma tuý năm 2024 và phương hướng công tác trọng tâm năm 2025 do Bộ Công an ban hành

Số hiệu 243/BC-BCA
Ngày ban hành 25/01/2025
Ngày có hiệu lực 25/01/2025
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Công An
Người ký Nguyễn Văn Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 243/BC-BCA

Hà Nội, ngày 25 tháng 01 năm 2025

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2024 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM NĂM 2025

Thực hiện Chương trình công tác năm của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm (Ủy ban Quốc gia), Bộ Công an - Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy báo cáo tổng kết công tác phòng, chống ma túy năm 2024 và phương hướng công tác trọng tâm năm 2025, như sau:

I. TÌNH HÌNH

1. Tình hình tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm

Năm 2024, tình hình ma túy toàn cầu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình trạng suy thoái kinh tế, căng thẳng chính trị, xung đột vũ trang tại nhiều khu vực... Bên cạnh đó, sự bùng nổ các dịch vụ trực tuyến và không gian mạng tạo điều kiện để tội phạm ma túy thay đổi phương thức hoạt động, dễ dàng tiếp cận các tiền chất và hóa chất thiết yếu cho việc sản xuất ma túy, mua bán bất hợp pháp các chất ma túy; đặc biệt đã xuất hiện nhiều loại ma túy "cực độc" có nguy cơ gây tử vong cao[1]. Các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy mở rộng hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tại nhiều quốc gia, khu vực với tính liên kết giữa các thị trường ma túy ngày càng chặt chẽ hơn làm cho nguồn cung ma túy toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Tại Việt Nam, do chịu tác động của tình hình ma túy trên thế giới và khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh, liên tục thay đổi, manh động, sẵn sàng trang bị các loại vũ khí, chống trả, gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng chức năng trong quá trình đấu tranh, bắt giữ. Đáng chú ý:

Tuyến Tây Bắc được xác định là tuyến trọng điểm, phức tạp do chịu ảnh hưởng trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy từ khu vực Tam giác vàng. Nguồn ma túy chủ yếu được vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng qua các tỉnh Bò Kẹo, U Đôm Xay về khu vực biên giới các tỉnh Luông Pha Băng, Phông Sa Lỳ, Hủa Phăn của Lào tiếp giáp với Việt Nam; khi có cơ hội các đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới vào các tỉnh Sơn La, Điện Biên. Bên cạnh đó, các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tại địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cấu kết, móc nối với các đối tượng trong nước và các đối tượng ở các nước Lào, Myanmar, Trung Quốc để hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ...

Tuyến Đông Bắc có dấu hiệu phức tạp trở lại, trở thành nơi tập trung các đầu mối tiêu thụ; dễ phát sinh các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Thời gian gần đây, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc qua biên giới đường bộ (Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn) có dấu hiệu gia tăng. Một số điểm trên hàng rào biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc bị người dân phá dỡ làm đường mòn đi lại được các đối tượng lợi dụng để vận chuyển ma túy sang Trung Quốc. Các đối tượng thường móc nối với người Lào, người Trung Quốc, hình thành các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy khép kín hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục diễn biến phức tạp với nguồn ma túy được mua bán, vận chuyển trái phép từ Lào, Campuchia vào nội địa. Các đối tượng trong nước câu kết với các đối tượng sống ở khu vực giáp biên để điều hành hoạt động mua bán ma túy; đồng thời thuê các nhóm người Lào vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới vào địa bàn các tỉnh giáp biên Việt Nam. Đặc biệt đã phát hiện số lượng lớn (hàng tấn) ma túy tổng hợp được một số đối tượng người Trung Quốc mở xưởng điều chế, sản xuất ngay tại Lào; sau đó vận chuyển vào Việt Nam rồi vận chuyển đi nước thứ ba (Đài Loan - Trung Quốc). Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng cất giấu ma túy trong các vali được vận chuyển bằng xe ô tô qua cửa khẩu vào Việt Nam[2].

Tuyến Tây Nam: Các đối tượng gia tăng hoạt động vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng vào Campuchia; tiếp tục biến Campuchia trở thành một trong những địa bàn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp (chủ yếu là ketamine), tạo ra áp lực lớn đối với tình hình ma túy ở nước ta. Bên cạnh đó, tình hình người Việt phạm tội về ma túy tại Campuchia có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều đối tượng thường xuyên qua lại Campuchia làm ăn, sinh sống, cầm đầu hoặc câu kết với đối tượng người Trung Quốc hình thành các đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia (qua các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Bình Phước, An Giang) và từ Lào (qua các tỉnh Bắc miền Trung) về địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An...); sau đó được phân phối cho các “đại lý” mua bán và đầu mối tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam hoặc để ngụy trang trong các loại hàng hóa rồi dùng các công ty do các đối tượng thành lập để xuất đi nước thứ 3 tiêu thụ (như: Úc, Đài Loan - Trung Quốc, Nhật Bản...).

Tuyến hàng không, bưu điện diễn biến rất phức tạp[3]. Các đối tượng lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh, ký gửi hàng hóa qua tuyến hàng không sân bay quốc tế Nội Bài (TP. Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), Đà Nẵng từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ để ngụy trang cất giấu ma túy vận chuyển vào trong nước[4].

Tuyến đường biển tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường[5]. Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ ma túy trôi dạt trên khu vực biển miền Trung, miền Nam, trong đó có vụ ma túy gắn thiết bị định vị GPS[6]. Các đối tượng lợi dụng tuyến đường biển, sử dụng tàu, thuyền đi đến vùng biển quốc tế giáp ranh với Việt Nam để mua bán, giao nhận ma túy hoặc thả các bao, phao cứu sinh cất giấu ma túy, có gắn định vị GPS theo luồng nước hoặc thả trôi ma túy tại các tọa độ, vị trí quy ước trước; sau đó thông báo cho các đối tượng khác theo định vị nhận ma túy. Đặc biệt, trên tuyến xuất hiện tình trạng các nhóm đối tượng cung cấp trái phép chất ma túy cho ngư dân, lao động làm thuê trên các tàu cá (chủ yếu trên khu vực biển miền Trung, phía Nam).

Tình hình tội phạm ma túy hoạt động với phương thức thủ đoạn mới, lợi dụng công nghệ cao, nhất là không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp. Xuất hiện tình trạng sử dụng thiết bị máy bay không người lái (flycam) để vận chuyển trái phép chất ma túy[7]. Đặc biệt, các đối tượng gia tăng sử dụng các hội nhóm mạng xã hội (như: zalo, facebook, telegram...) để quảng cáo, giao dịch, mua bán, lôi kéo, rủ rê, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Số điểm, tụ điểm về ma túy trên không gian mạng có xu hướng gia tăng. Trong năm 2024, Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh ngăn chặn 662 hội nhóm, fanpage, các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội facebook có hoạt động quảng cáo, mua bán trái phép chất ma túy với hàng chục nghìn lượt người theo dõi, hàng trăm bài đăng mỗi ngày.

2. Tình hình trồng trái phép cây có chứa chất ma túy: Cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên vẫn xảy ra tình trạng gieo trồng cây thuốc phiện, cây cần sa xen lẫn với các loại hoa màu, diện tích gieo trồng nhỏ lẻ; cùng với gia tăng hoạt động sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, mua bán cây, quả thuốc phiện, rượu ngâm các sản phẩm từ cây thuốc phiện. Đáng chú ý tiếp tục phát hiện tình trạng trồng cây cần sa tại nhà riêng ở một số đô thị lớn và trong nhà xưởng tại các khu công nghiệp, khu đô thị ở phía Nam[8].

3. Tình hình sử dụng trái phép ma túy: Tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự (ANTT)[9]. Thời gian gần đây nổi lên tình trạng các đối tượng thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để tổ chức sử dụng trái phép ma túy. Hiện cả nước có 183 điểm phức tạp, 04 tụ điểm phức tạp về ma tuý, 2.969 điểm nguy cơ phức tạp về ma túy, 4.077 đối tượng bán lẻ ma túy. Đáng chú ý, xuất hiện nhiều vụ việc có cán bộ, công chức nhà nước, văn nghệ sĩ tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy[10]. Tình trạng sử dụng “bóng cười” và ma túy “núp bóng”, tẩm ướp, pha trộn vào thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử... gia tăng phức tạp, nhất là trong thanh, thiếu niên, tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT[11].

4. Tình hình người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy

Tính đến 12/01/2025, toàn quốc có 249.072 người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy; trong đó có: 41.574 người sử dụng trái phép chất ma túy, 181.898 người nghiện ma túy, 25.600 người bị quản lý sau cai nghiện ma túy. Tổng số người nghiện ma túy ở ngoài xã hội: 75.917 người (chiếm 41,7%); trong cơ sở cai nghiện: 50.777 người; trong các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng: 55.204 phạm nhân. Toàn quốc hiện có 989 người bị loạn thần “ngáo đá”.

Đây được xác định là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy lớn, gây áp lực cho công tác phòng, chống ma túy, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an ninh trật tự tại các địa phương. Trong năm 2024 có 25.951 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, trong đó: Vi phạm hành chính: 8.119 đối tượng (vi phạm hành chính về ma tuý: 7.004 đối tượng; vi phạm hành chính khác 1.115 đối tượng); phạm tội: 17.832 đối tượng (phạm tội về ma tuý: 15.663 đối tượng; phạm tội khác: 2.169 đối tượng); xảy ra 36 vụ án xâm phạm trật tự xã hội do 36 đối tượng loạn thần “ngáo đá” gây ra, trong đó có 05 vụ giết người, 07 vụ cố ý gây thương tích, còn lại là chống người thi hành công vụ, huỷ hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật... Đáng chú ý, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là lái xe tải, xe khách, xe taxi dương tính với chất ma túy tiếp tục tăng; trong đó đã phát hiện, xử lý 5.175 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,12% tổng số vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tăng 2.240 trường hợp, tương đương 76,3% so với năm 2023).

II. KẾT QUẢ CÁC MẶT CÔNG TÁC

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Ủy ban Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, ban hành Chương trình công tác năm 2024; chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các chủ trương, giải pháp đồng bộ trên các mặt “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại” trong công tác phòng, chống ma túy.

Bộ Công an thực hiện có hiệu quả chức năng thường trực trong tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc, triển khai các mặt công tác phòng, chống ma túy. Nổi bật là tham mưu tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (trong đó đã trình Bộ Chính trị Tờ trình số 310-TTr/ĐUCA, Báo cáo số 563 BC/ĐUCA ngày 11/12/2024 và dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị); chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan[12] tham mưu Chính phủ xây dựng, hoàn thiện trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; tham mưu ban hành và triển khai Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; triển khai Chương trình công tác phòng, chống ma túy năm 2024 của Ủy ban Quốc gia; triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, tạo lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân.

Tổ chức chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm kéo giảm nguồn cầu ma túy như ban hành, triển khai Kế hoạch số 483/KH-BCA-C04 ngày 07/10/2024 về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp về giảm nguồn cầu về ma túy[13]. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả các Dự án về phòng, chống ma túy; thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, các cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm về ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, nhất là với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý[14], tăng cường công tác quản lý đối tượng, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự...

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển tăng cường kiểm soát, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới và trên biển; đấu tranh triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Bộ Tài chính chỉ đạo ngành Hải quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa, loại hình xuất, nhập khẩu tiềm ẩn nguy cơ cất giấu, vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất; kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy và tiền chất qua biên giới; ban hành 13 cảnh báo nghiệp vụ toàn ngành về phương thức, thủ đoạn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Thông tư hướng dẫn xếp hạng Cơ sở cai nghiện ma túy công lập và Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ cai nghiện ma túy; chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động của các cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện. Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS, trong đó bổ sung quy định về điều trị methadone; chỉ đạo các Sở Y tế tiếp tục mở rộng Trạm y tế xác định tình trạng nghiện; ban hành Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật dịch vụ y tế dự phòng về lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở y tế công lập (bao gồm dịch vụ xác định tình trạng nghiện ma túy), Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại các đơn vị sự nghiệp công lập; ban hành quy trình kỹ thuật điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone và xác định tình trạng nghiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn và phối hợp với Bộ Công an xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ; ma túy đến năm 2030; tham mưu tổ chức thẩm định cấp nhà nước đối với Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình. Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình phối hợp số 03/CTrPHBCA-BGDĐT với Bộ Công an về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và các nhà mạng viễn thông tăng thời lượng, tần suất và đa dạng các hình thức, nội dung truyền thông về phòng, chống ma túy; chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương thức truyền thông về phòng, chống ma túy.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo triển khai Đề án “Phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch”. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo phối hợp với Công an các địa phương kiểm tra, phát hiện, triệt phá cây trồng có chứa chất ma túy; kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất. Bộ Công Thương xây dựng Luật hóa chất sửa đổi, bổ sung, trong đó có nội dung quản lý chặt chẽ từ khâu cấp phép tiền chất công nghiệp đến hậu kiểm việc sử dụng tiền chất công nghiệp, không để thất thoát tiền chất công nghiệp vào các mục đích bất hợp pháp; ban hành Kế hoạch kiểm tra, thanh tra năm 2024 đối với 35 doanh nghiệp có hoạt động hóa chất.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...