Nhân viên kế toán thuế là gì? Công việc của Nhân viên kế toán thuế trong doanh nghiệp

(có 1 đánh giá)

Nghề kế toán nói chung và kế toán thuế nói riêng là vị trí công việc không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Có nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường định hướng theo ngành nghề kế toán chắc hẳn đều đặt câu hỏi công việc chính của một kế toán thuế trong doanh nghiệp là gì. Hôm nay, NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn

Nhân viên kế toán thuế là gì?

Nhân viên kế toán thuế là bộ phận làm việc trong các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực kết hợp: kế toán – thuế.

Để làm tốt công việc của một kế toán thuế đòi hỏi nhân viên cần có kĩ năng chuyên môn cao, am hiểu về thuế, luật thuế. Thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật thuế và thông tư nghị định liên quan từ đó ứng dụng linh hoạt trong công việc.

Tìm việc làm Kế toán thuế

Công việc chính của một kế toán thuế

  • Lập tờ khai thuế môn bài (đối với công ty mới thành lập) và nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế theo mức quy định.
  • Tập hợp, lưu trữ hóa đơn, chứng từ phát sinh hằng ngày để theo dõi và hạch toán.
  • Lập báo cáo  thuế GTGT, thuế TNCN và nộp tiền thuế cho cơ quan thuế(nếu có) vào cuối tháng
  • Hàng quý làm báo cáo thuế tháng của quý đó và báo cáo quý cho thuế GTGT,thuế TNCN, thuế TNDN và báo cáo sử dụng hóa đơn.
  • Cuối năm lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế cho tháng cuối năm, báo cáo thuế TNDN quý IV và báo cáo quyết toán thuế TNCN.
  • Nộp các tờ khai báo cáo thuế.

công việc của nhân viên kế toán thuế trong doanh nghiệp

Công việc của nhân viên kế toán thuế trong doanh nghiệp

Trách nhiệm của kế toán thuế

  • Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu.
  • Kiểm tra đối chiếu hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào , đầu ra.
  • Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu ra của toàn Cty, phân loại theo thuế suất .
  • Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu vào của toàn Cty theo tỉ lệ phân bổ đầu ra được khấu trừ .
  • Theo dõi báo cáo tình hình nộp ngân sách , tồn đọng ngân sách ,hoàn thuế của Cty .
  • Cùng phối hợp với kế toán tổng hợp đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở, giữa báo cáo với quyết toán.
  • Lập hồ sơ ưu đãi đối với dự án đầu tư mới , đăng ký đơn vị phát sinh mới hoặc điều chỉnh giảm khi có phát sinh.
  • Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh .
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất.
  • Kiểm tra hóa đơn đầu vào, đánh số thứ tự để dễ truy tìm , phát hiện loại hóa đơn không hợp pháp đề xuất biện pháp xử lý .
  • Lập chứng từ báo cáo thuế vào mỗi tháng.
  • Kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế .
  • Lập bảng kê danh sách lưu trữ, bảo quản hóa đơn thuế GTGT ,VCNB theo thời gian, thứ tự số quyển không để thất thoát, hư hỏng.
  • Kiểm tra đối chiếu biên bản trả ,nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế kịp thời khi có phát sinh .
  • Cập nhật kịp thời các thông tin về Luật thuế ,soạn thông báo các nghiệp vụ qui định của Luật thuế có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty để cơ sở biết thực hiện.
  • Lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng ,thu nhập doanh nghiệp ,nộp ngân sách.
  • Cập nhật theo dõi việc giao nhận hoá đơn (mở sổ giao và ký nhận).
  • Theo dõi tình hình giao nhận hoá đơn các đơn vị cơ sở.
  • Hàng quý, năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong kỳ.
  • Cập nhật và lập giấy báo công nợ các đơn vị cơ sở.
  • Đề xuất hướng xử lý các trường hợp hóa đơn cần điều chỉnh ,hoặc thanh huỷ theo qui định của Luật thuế hiện hành.
  • Khi cung cấp số liệu liên quan đến nghiệp vụ do mình phụ trách đều phải có sự đồng ý của BGĐ hoặc Kế toán Trưởng.

Trên đây là công việc chính của một kế toán thuế ngoài ra công việc cụ thể sẽ được phân công theo từng ngày từng tháng từng quý và từng năm. Truy cập NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT để nhận được những tin tuyển dụng về vị trí nhân viên kế toán thuế mới nhất

Việc làm Kế toán thuế

(có 1 đánh giá)
Theo Quỳnh Ny
2.620