Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Ngành marketing bị tác động thế nào với sự phát triển của công nghệ?
Ngành marketing bị tác động thế nào với sự phát triển của công nghệ? Quyền của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin là gì?
Ngành marketing bị tác động thế nào với sự phát triển của công nghệ?
Sự phát triển của công nghệ đang thay đổi ngành marketing theo nhiều cách, từ cách các thương hiệu tiếp cận khách hàng đến cách họ đo lường hiệu quả chiến dịch như:
(1) Tự động hóa thay thế một số công việc truyền thống
- Các công cụ AI có thể thực hiện nhiều tác vụ như phân tích dữ liệu, chạy quảng cáo, viết nội dung cơ bản, thiết kế đơn giản… điều này có thể khiến một số vị trí như nhân viên nhập liệu, content cơ bản, quản lý quảng cáo thủ công trở nên ít cần thiết hơn.
- Chatbot và trợ lý ảo đang dần thay thế một phần công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng.
(2) Nhu cầu cao hơn với kỹ năng phân tích dữ liệu và công nghệ
- Những người làm marketing giờ đây cần có kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu (Google Analytics, Power BI, Python, SQL…), tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo bằng công nghệ, thay vì chỉ làm các công việc sáng tạo thuần túy.
- Marketer không chỉ cần hiểu khách hàng mà còn phải biết cách đọc dữ liệu, áp dụng AI để cải thiện hiệu suất marketing.
(3) Tăng cơ hội cho những chuyên gia có kỹ năng công nghệ
- Những người biết kết hợp công nghệ vào marketing (chẳng hạn như Digital Marketing, AI Marketing, Data-driven Marketing) có thể kiếm được mức lương cao hơn và dễ thăng tiến hơn.
- Các chuyên gia về SEO, Performance Marketing, Growth Hacking ngày càng được săn đón.
(4) Sự phát triển của các công việc mới trong ngành marketing
- Sự phát triển của công nghệ không chỉ thay thế công việc mà còn tạo ra những vai trò mới, chẳng hạn như:
- Chuyên gia AI Marketing: Người sử dụng AI để tối ưu chiến dịch quảng cáo, phân tích khách hàng.
- Growth Hacker: Tập trung vào các chiến lược tăng trưởng nhanh bằng công nghệ.
- Chuyên gia phân tích dữ liệu marketing: Đọc dữ liệu, dự đoán xu hướng và điều chỉnh chiến dịch.
- Quản lý nội dung đa kênh (Omnichannel Manager): Xây dựng chiến lược nội dung xuyên suốt trên nhiều nền tảng số.
(5) Cạnh tranh nhân lực khốc liệt hơn
- Những người không cập nhật kiến thức về công nghệ dễ bị tụt hậu và mất cơ hội việc làm.
- Doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng nhân sự đa năng, biết kết hợp giữa sáng tạo, công nghệ và phân tích dữ liệu, thay vì chỉ giỏi một mảng riêng lẻ.
Nhân lực ngành marketing đang bị tác động như thế nào với sự phát triển của công nghệ? (Hình từ Internet)
Quyền của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin là gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Luật Công nghệ thông tin 2006 có quy định về quyền của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin như sau:
- Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin có các quyền sau đây:
+ Tìm kiếm, trao đổi, sử dụng thông tin trên môi trường mạng, trừ thông tin có nội dung quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006;
+ Yêu cầu khôi phục thông tin của mình hoặc khôi phục khả năng truy nhập đến nguồn thông tin của mình trong trường hợp nội dung thông tin đó không vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006;
+ Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật trong trường hợp bị từ chối việc khôi phục thông tin hoặc khôi phục khả năng truy nhập đến nguồn thông tin đó;
+ Phân phát các địa chỉ liên lạc có trên môi trường mạng khi có sự đồng ý của chủ sở hữu địa chỉ liên lạc đó;
+ Từ chối cung cấp hoặc nhận trên môi trường mạng sản phẩm, dịch vụ trái với quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về việc đó.
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin là gì?
Căn cứ theo khoản 1, 2, 4 Điều 9 Luật Công nghệ thông tin 2006 có quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin như sau:
(1) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin số của mình trên môi trường mạng.
(2) Tổ chức, cá nhân khi hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng phải thông báo công khai trên môi trường mạng những thông tin có liên quan, bao gồm:
- Tên, địa chỉ địa lý, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử;
- Thông tin về quyết định thành lập, giấy phép hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có);
- Tên cơ quan quản lý nhà cung cấp (nếu có);
- Thông tin về giá, thuế, chi phí vận chuyển (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ.
(3) Khi hoạt động trên môi trường mạng, cơ quan nhà nước có trách nhiệm sau đây:
- Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động thực hiện trên môi trường mạng theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Công nghệ thông tin 2006;
- Thông báo cho tổ chức, cá nhân có liên quan địa chỉ liên hệ của cơ quan đó trên môi trường mạng;
- Trả lời theo thẩm quyền văn bản của tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan nhà nước thông qua môi trường mạng;
- Cung cấp trên môi trường mạng thông tin phục vụ lợi ích công cộng, thủ tục hành chính;
- Sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử;
- Bảo đảm độ tin cậy và bí mật của nội dung thông tin trong việc gửi, nhận văn bản trên môi trường mạng;
- Bảo đảm tính chính xác, đầy đủ, kịp thời của thông tin, văn bản được trao đổi, cung cấp và lấy ý kiến trên môi trường mạng;
- Bảo đảm hệ thống thiết bị cung cấp thông tin, lấy ý kiến trên môi trường mạng hoạt động cả trong giờ và ngoài giờ làm việc, trừ trường hợp bất khả kháng;
- Thực hiện việc cung cấp thông tin và lấy ý kiến qua trang thông tin điện tử phải tuân thủ quy định tại Điều 28 Luật Công nghệ thông tin 2006.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




