Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT

Bộ Tư pháp đã công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết của Quốc hội.

Đăng bài: 11:45 25/06/2025

Toàn văn Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT

Ngày 24/6/2025, Bộ Tư pháp đã công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết của Quốc hội.

Xem Toàn văn Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT: Tại đây

Nội dung Dự thảo Nghị định lần này trên cơ sở kế thừa hầu hết nội dung tại Nghị định số 180/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ trước đây, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giảm thuế GTGT để phù hợp với quy định tại Nghị quyết lần này. Nội dung cụ thể như sau:

(1) Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:

- Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than). Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

- Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng). Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

- Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho tùng loại hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này được áp dụng thống nhất tại cắc khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại các Phụ lục I và II ban hành kèm theo Nghị định này thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và không được giảm thuế giá trị gia tăng.

(2) Mức giảm thuế giá trị gia tăng

- Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khẩu trừ được áp dụng múc thuế suất thuế giả trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này.

- Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tỉnh thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng quy định tại khoản I Điều này.

(3) Trình tự, thủ tục thực hiện

- Đối với cơ sở kinh doanh quy định tại điểm a khoản 2 Điều này, khi lập hoá đơn giá trị gia tăng cung cấp hàng hóa, địch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng ghi "8%"; tiền thuế giá trị gia tăng; tổng số tiên người mua phải thanh toán. Căn cứ hóa đơn giá trị gia tăng, cơ sở kinh doanh bản hàng hóa, dịch vụ kê khai thuc giá trị gia tăng đầu ra, cơ sở kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ kê khai khẩu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế đã giảm ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.

- Đối với cơ sở kinh doanh quy định tại điểm b khoản 2 Điều này, khi lập hoá đơn bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại cột "Thành tiền" ghi đầy đủ tiền hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm, tại dòng "Cộng tiền hàng hóa, dịch vụ" ghi theo số đã giảm 20% mức tỷ lệ % trên doanh thu, đồng thời ghi chú: "đã giảm... (số tiển) tương ứng 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số .../2025/QH15".

(4) Trường hợp cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định này khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều này.

Trường hợp cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định này khị bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định tại khoản 3 Điều này.

(5) Trường hợp cơ sở kinh doanh đã lập hóa đơn và đã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng chưa được giảm theo quy định tại Nghị định này thì người bán và người mua xử lý hóa đơn đã lập theo quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ. Căn cứ vào hóa đơn sau khi xử lý, người bán kê khai điều chinh thuế đầu ra, người mua kê khai điều chinh thuế đầu vào (nếu có).

(6) Cơ sở kinh doanh quy định tại Điều 1 Nghị định này thực hiện kê khai các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng theo Mẫu số 01 tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này cùng với Tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Toàn văn Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT

Toàn văn Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT (Hình từ Internet)

Đánh giá tác động của Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT

Căn cứ tiểu mục 4 Mục IV Tờ trình Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT quy định về đánh giá tác động của Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT như sau:

- Tác động đến thu NSNN

Dự kiến số giảm thu NSNN trong 6 tháng cuổi năm 2025 và cả năm 2026 tương đương khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng (trong đó: 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng, năm 2026 giảm khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng).

- Tác động đến tăng trưởng kinh tế Việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đầy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.

- Tác động đến người dân và doanh nghiệp

+ Đối với người dân: Đây là đối tượng sẽ được hượng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm 2% mức thuế GTGT sẽ góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

+ Đối với doanh nghiệp: Việc giảm 2% mức thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm thông qua doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ được giảm thuế GTGT dẫn đến giảm giá bán của hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, từ đó giúp sản phẩm của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

- Tác động đến cam kết quốc tế Qua rà soát về các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, các nội dụng được quy định tại dự thảo Nghị định đều đảm bảo phủ hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam và không trái với các cam kết tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và là thành viên.

- Tác động đến hệ thống pháp luật

Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật.

- Tác động đến quốc phòng, an ninh

Chính sách giảm thuế GTGT không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh của đất nước.

- Tác động đến việc phân quyền, phân cấp

Để tránh vướng mắc trong thực hiện tại Điều 2 dự thảo Nghị định có giao:

(i) các Bộ theo chức năng, nhiệm vụ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai tuyên truyễn, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để người tiêu dùng hiều và được thụ hưởng lợi ích từ việc giảm thuế GTGT quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị định, trong đó tập trung các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT nhằm giữ bình ổn mặt bằng giá cả thị trường (giá chưa có thuế GTGT);

(ii) giao Bộ Tài chính hướng dẫn, giải quyết trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc;

(iii) các Bộ trường, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành.

- Tác động đến bình đằng giới, chính sách dân tộc

Chính sách giảm thuế GTGT không có tác động đến giới cũng như không có nội dung lồng ghép chính sách dân tộc.

- Tác động đến thủ tục hành chính

Chính sách giảm thuế GTGT lần này không phát sinh thêm thủ tục hành chính mới so với quy định giảm thuế GTGT hiện hành.

Xem thêm

Từ khóa: Giảm thuế GTGT Chính sách giảm thuế GTGT Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT Dự thảo Nghị định Dự thảo Nghị định về chính sách giảm thuế GTGT Giảm thuế giá trị gia tăng Giá trị gia tăng Thuế giá trị gia tăng Chính sách giảm thuế

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...