Toàn văn Dự thảo Luật sửa đổi Luật Giá số 16/2023/QH15
Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới toàn văn Dự thảo Luật sửa đổi Luật Giá số 16/2023/QH15 do Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì soạn thảo.
Toàn văn Dự thảo Luật sửa đổi Luật Giá số 16/2023/QH15 (Hình từ Internet)
Toàn văn Dự thảo Luật sửa đổi Luật Giá số 16/2023/QH15
Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Luật sửa đổi Luật Giá số 16/2023/QH15, dự kiến áp dụng từ ngày 01/01/2025 nếu được Quốc hội thông qua.
TOÀN VĂN DỰ THẢO LUẬT SỬA ĐỔI LUẬT GIÁ | Tải về |
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá bao gồm 02 Điều, cụ thể như sau:
- Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá 2023
- Điều 2. Điều khoản thi hành.
Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng:
- Phạm vi điều chỉnh: bỏ nội dung quy định thanh tra chuyên ngành về giá và sửa đổi, bổ sung cụm từ “kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá” thành “kiểm tra chuyên ngành về giá, thẩm định giá” bảo đảm phù hợp với Luật Thanh tra số 84/2025/QH15 ngày 25/6/2025.
- Đối tượng áp dụng: Giữ nguyên nội dung như đang quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15.
Tại Dự thảo Luật này, Bộ Tài chính đã nêu ra các nội dung cơ bản như sau:
- Bình ổn giá;
- Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá;
- Thanh tra chuyên ngành về giá, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá;
- Điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;
- Tên gọi của các cơ quan, chức danh có thẩm quyền bị thay đổi do sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước
Đơn cử đối với nội dung về bình ổn giá: rõ thẩm quyền của Chính phủ, các bộ ngành và UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức thực hiện bình ổn giá, trong đó đối với việc bình ổn giá khi cơ quan có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh và mặt bằng giá thị trường hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường tại phạm vi địa phương sẽ do các sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá chủ trì tham mưu gửi Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh quyết định.
Trên cơ sở đó, trách nhiệm tổ chức thực hiện do các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai trên cơ sở phân công của UBND cấp tỉnh.
Thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo Nghị quyết 203/2025/QH15, trong đó quyết nghị kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước từ ngày 1/7/2025, Bộ Tài chính đã đề xuất trình Chính phủ đưa vào sửa đổi tại điều 32 Nghị định 125/2025/NĐ-CP chuyển trách nhiệm tổ chức triển khai bình ổn giá của UBND cấp huyện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 20 Luật Giá 2023 chuyển xuống cho UBND cấp xã thực hiện.
Tại Khoản 1 Điều 54 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định:
“1. Chậm nhất là ngày 01 tháng 3 năm 2027, các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy định khác có liên quan của chính quyền địa phương các cấp phải được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm phù hợp với tổ chức đơn vị hành chính, các nguyên tắc và các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp quy định tại Luật này.”.
Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 44 Nghị định 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định Nghị định này hết hiệu lực kề từ ngày 01/3/2027.
Theo đó, để thống nhất trong hệ thống pháp luật và đảm bảo không có khoảng trống pháp lý khi Nghị định 125/2025/NĐ-CP hết hiệu lực sau ngày 28/2/2027, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi điểm b khoản 2 Điều 20 Luật Giá năm 2023 theo như nội dung quy định hiện hành tại Nghị định 125/2025/NĐ-CP.
Có bao nhiêu biện pháp bình ổn giá theo Luật Giá 2023?
Bình ổn giá là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các giải pháp, biện pháp theo quy định của Luật Giá 2023 nhằm ổn định giá hàng hóa, dịch vụ khi có biến động bất thường về giá trong một khoảng thời gian nhất định.
Theo Điều 19 Luật Giá 2023, các biện pháp bình ổn giá bao gồm:
[1] Điều hòa cung cầu bao gồm: điều hòa sản xuất hàng hóa trong nước, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; điều hòa hàng hóa giữa các vùng, các địa phương trong nước thông qua việc tổ chức lưu thông hàng hóa; mua vào hoặc bán ra hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ lưu thông;
[2] Các biện pháp về tài chính, tiền tệ phù hợp với quy định của pháp luật;
[3] Định giá cụ thể, giá tối đa, giá tối thiểu hoặc khung giá phù hợp với tính chất của từng loại hàng hóa, dịch vụ; việc định giá hàng hóa, dịch vụ được thực hiện theo các nguyên tắc, căn cứ, phương pháp quy định tại Mục 2 Chương này;
[4] Áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
[5] Sử dụng quỹ bình ổn giá trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ đã được lập quỹ bình ổn giá.
Quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước, được trích lập từ giá hàng hóa, dịch vụ và các nguồn tài chính hợp pháp khác và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá. Chính phủ quyết định việc lập quỹ bình ổn giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá; quy định về quản lý, trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá và chịu trách nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng quỹ.
Từ khóa: Dự thảo Luật sửa đổi Luật Giá Luật Giá số 16/2023/QH15 Luật Giá Bình ổn giá Quỹ bình ổn giá
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;