Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Công văn 9511/BTC-NSNN về vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 95/CĐ-TTg và Công điện 99/CĐ-TTg?

Toàn văn Công văn 9511/BTC-NSNN về vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 95/CĐ-TTg và Công điện 99/CĐ-TTg? Mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp được quy định ra sao?

Đăng bài: 22:38 05/07/2025

Toàn văn Công văn 9511/BTC-NSNN về vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 95/CĐ-TTg và Công điện 99/CĐ-TTg?

Vừa qua, ngày 27/6/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 9511/BTC-NSNN năm 2025 về việc triển khai thực hiện Công điện 95/CĐ-TTg năm 2025 đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và Công điện 99/CĐ-TTg năm 2025 bảo đảm việc sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, nhằm triển khai Nghị quyết số 60/NQ-TW năm 2025 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 13, căn cứ nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã có các văn bản hướng dẫn về nguyên tắc xử lý tải chính, ngân sách nhà nước, bổ trí sắp xếp, bàn giao, quản lý, xử lý trụ sở, tài sản công khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 95/CĐ-TTg năm 2025 và Công điện 99/CĐ-TTg năm 2025 về việc bảo đảm cơ sở vật chất, tài chính và các điều kiện cần thiết phục vụ tổ chức, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện một số nội dung được quy định cụ thể tại Công văn 9511/BTC-NSNN năm 2025 như sau:

[1] Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vận hành bộ máy sau sắp xếp

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhóm nhiệm vụ chuyên môn theo đúng tinh thần chỉ đạo tại các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lưu ý:

- Bố trí, sắp xếp lại trụ sở làm việc, tài sản công, phương tiện, trang thiết bị trên cơ sở sử dụng hiệu quả tài sản hiện có;

- Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu;

- Sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, nhà lưu trú công vụ;

Bố trí đầy đủ trụ sở, thiết bị cho cấp xã, bảo đảm không gián đoạn hoạt động, nhất là cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân;

Các nhiệm vụ được triển khai theo phân cấp, thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.

[2] Về trình tự thủ tục, thẩm quyền phê duyệt và lựa chọn nhà thầu

- Việc mua sắm bổ sung, sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc, nhà lưu trú công vụ được thực hiện từ nguồn chi thường xuyên, theo quy định tại Nghị định 98/2025/NĐ-CP.

Thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp theo quy định.

- Về quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với hoạt động sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc, nhà lưu trú công vụ cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã, đề nghị các địa phương thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 83 Nghị định 24/2024/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại khoản 21 Điều 2 Nghị định 17/2025/NĐ-CP). 

Trường hợp sửa chữa, cải tạo phục vụ yêu cầu cấp bách, người có thẩm quyền được xem xét, quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm ở mục 1 Công điện 95/CĐ-TTg năm 2025.

- Việc lựa chọn nhà thầu cần căn cứ vào tính chất, quy mô công việc, bảo đảm tiến độ khẩn trương, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định.

[3] Chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan

- Thực hiện điều hỏa, sắp xếp tài sản hiện có; trường hợp còn thiếu, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động thực hiện mua sắm, bổ sung theo đúng quy định;

- Rà soát, tổng hợp đầy đủ nhu cầu chi ngân sách, xác định khả năng bố trí nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện,

- Trường hợp vượt quá khả năng cân đối, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có báo cáo gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính thông báo để Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương biết, tổ chức thực hiện.

Toàn văn Công văn 9511/BTC-NSNN về vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 95/CĐ-TTg và Công điện 99/CĐ-TTg?

Toàn văn Công văn 9511/BTC-NSNN về vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 95/CĐ-TTg và Công điện 99/CĐ-TTg? (Hình từ Internet)

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về đơn vị hành chính như sau:

Đơn vị hành chính
1. Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:
a) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
b) Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).
Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Theo đó, đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:

- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

- Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).

Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Xem thêm

Từ khóa: Công văn 9511 Tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp Chính quyền địa phương Công điện 95 Công điện 99 Đơn vị hành chính Sắp xếp đơn vị hành chính

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...