Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Công điện 111/CĐ-TTg hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Toàn văn Công điện 111/CĐ-TTg hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp? Quy định về mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp như thế nào?

Đăng bài: 08:50 19/07/2025

Toàn văn Công điện 111/CĐ-TTg hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Vừa qua, ngày 17/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 111/CĐ-TTg năm 2025 tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Cụ thể, thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm , Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội2 và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ3 về sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Tuy nhiên, qua theo dõi của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giai đoạn từ ngày 01 tháng 7 đến ngày 15 tháng 7 năm 2025, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống mới, trong đó tập trung vào 04 nhóm vấn đề chính:

(1) Hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, yếu, chất lượng chưa đảm bảo;

(2) Hệ thống thông tin còn chưa ổn định, có trường hợp thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo và dữ liệu thiếu kết nối, chia sẻ, đồng bộ, liên thông;

(3) Thể chế, quy trình và nguồn nhân lực còn thiếu hoặc chậm được sửa đổi, hon thiện;

(4) Công tác hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền còn chưa hiệu quả, sát thực, có xuất hiện tình trạng “cò làm giấy tờ” ở một số địa phương và phát sinh thêm thủ tục hành chính không đúng quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.

Để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo đúng chỉ đạo của Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung hoàn thành ngay một số nhiệm vụ cụ thể về hạ tầng kỹ thuật như sau:

- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cấp băng thông tốc độ cao, nhất là tại các điểm giải quyết TTHC, đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt từ Trung ương đến cấp xã; xóa các điểm lõm sóng theo nhiệm vụ, lộ trình giao tại Kế hoạch 02-KH/BCĐTW.

- Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có phương án bảo đảm nguồn cung điện ổn định cho các trụ sở hành chính cấp xã, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo theo nhiệm vụ giao tại Kế hoạch 02- KH/BCĐTW.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm:

+ Căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực tế tại địa phương, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp 5 xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính công.

+ Rà soát, bố trí ngân sách theo nhiệm vụ giao tại Kế hoạch 02- KH/BCĐTW để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị thiết yếu cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đặc biệt là các xã mới sáp nhập hoặc vùng khó khăn.

Xem thêm chi tiết: Toàn văn Công điện 111/CĐ-TTg hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Toàn văn Công điện 111/CĐ-TTg hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Toàn văn Công điện 111/CĐ-TTg hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Hình từ Internet)

Quy định về mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp như thế nào?

Căn cứ Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về đơn vị hành chính như sau:

Đơn vị hành chính
1. Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:
a) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
b) Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).
Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Theo đó, đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:

- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

- Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).

Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Xem thêm

Từ khóa: Công điện 111 Thủ tục hành chính Thực hiện thủ tục hành chính Tổ chức chính quyền địa phương Chính quyền địa phương Hành chính công Đơn vị hành chính

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...