Vị vua nào sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long? Ý nghĩa lịch sử của việc dời đô về Thăng Long là gì?

Vị vua nào sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long? Yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử được quy định như thế nào?

Đăng bài: 16:11 13/04/2025

Vị vua nào sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long? Ý nghĩa lịch sử của việc dời đô về Thăng Long là gì?

Người có công sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long là vua Lý Thái Tổ (tên thật của ông là Lý Công Uẩn).

- Ông lên ngôi năm 1010, lập ra triều đại nhà Lý.

- Cùng năm đó, Lý Thái Tổ ban hành Chiếu dời đô, quyết định chuyển kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Đại La, đổi tên thành Thăng Long (nay là Hà Nội), đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

Việc Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long năm 1010 mang nhiều ý nghĩa lịch sử quan trọng, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa và chiến lược:

Về chính trị:

Thăng Long nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, thuận lợi cho việc quản lý và thống nhất đất nước sau thời kỳ cát cứ của các sứ quân.

Việc dời đô thể hiện tầm nhìn chiến lược của Lý Thái Tổ, khẳng định sự ổn định và quyền lực của triều đại mới, thoát khỏi bối cảnh địa phương hẹp của Hoa Lư.

Kinh tế:

Thăng Long có đất đai màu mỡ, sông ngòi chằng chịt (như sông Hồng, sông Tô Lịch), tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, thương mại và giao lưu kinh tế.

Vị trí trung tâm giúp Thăng Long trở thành nơi giao thoa buôn bán, kết nối các vùng miền, thúc đẩy sự thịnh vượng.

Quân sự và chiến lược:

Thăng Long có địa thế "rồng cuộn hổ ngồi", dễ phòng thủ, khó tấn công, phù hợp để xây dựng một kinh đô bền vững.

Nơi đây thuận tiện cho việc triển khai lực lượng quân sự, kiểm soát các tuyến giao thông đường thủy và đường bộ.

Văn hóa và tâm linh:

Theo Chiếu dời đô, Lý Thái Tổ chọn Thăng Long vì tin rằng đây là nơi hội tụ linh khí, có phong thủy tốt, phù hợp để xây dựng kinh đô trường tồn.

Thăng Long trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, thu hút nhân tài và phát triển các giá trị văn hóa, tôn giáo của Đại Việt.

Biểu tượng của sự phát triển:

Việc dời đô đánh dấu bước chuyển mình của Đại Việt từ một quốc gia nhỏ bé, khép kín ở Hoa Lư sang một quốc gia mạnh mẽ, mở rộng và phát triển toàn diện.

Thăng Long về sau trở thành biểu tượng của độc lập và tự cường, là trung tâm chính trị - văn hóa của Việt Nam qua nhiều triều đại.

Lưu ý: thông tin về "Vị vua nào sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long? Việc dời đô về Thăng Long mang ý nghĩa gì?" chỉ mang tính chất tham khảo.

Vị vua nào sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long? Ý nghĩa lịch sử của việc dời đô về Thăng Long là gì?

Vị vua nào sáng lập nhà Lý và dời đô về Thăng Long? Việc dời đô về Thăng Long mang ý nghĩa gì? (Hình ảnh Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử trong môn Lịch sử được quy định thế nào?

Căn cứ Mục IV Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, quy định các yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử như sau:

- Về yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.

- Về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử trên nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam thông qua hệ thống chủ đề, chuyên đề về lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, văn minh. Năng lực lịch sử có các thành phần là: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

Các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử như sau:

- Tìm hiểu lịch sử:

+ Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.

+ Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.

- Nhận thức và tư duy lịch sử

+ Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.

+ Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

- Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.

14 Huỳnh Ngọc Huy

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...