Văn phòng công chứng có bắt buộc phải có sự tham gia của thành viên hợp danh?

Văn phòng công chứng có bắt buộc phải có sự tham gia của thành viên hợp danh? Các trường hợp tạm ngừng hoạt động và thời gian tạm ngừng hoạt động của văn phòng công chứng?

Đăng bài: 02:00 01/04/2025

Văn phòng công chứng có bắt buộc phải có sự tham gia của thành viên hợp danh?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 23 Luật Công chứng 2024 quy định về văn phòng công chứng như sau:

Văn phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh; tại các đơn vị hành chính cấp huyện có mật độ dân số thấp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa phát triển và khó khăn trong việc thành lập Văn phòng công chứng theo loại hình công ty hợp danh, Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Chính phủ quy định danh mục các đơn vị hành chính cấp huyện được thành lập Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân và việc chuyển đổi loại hình Văn phòng công chứng tại các đơn vị hành chính cấp huyện này.
2. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh phải có từ 02 thành viên hợp danh trở lên và không có thành viên góp vốn. Các thành viên hợp danh phải là công chứng viên và có quyền ngang nhau khi quyết định các vấn đề của Văn phòng công chứng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ đủ 02 năm trở lên.
Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là Trưởng Văn phòng công chứng và phải là công chứng viên đã hành nghề công chứng từ đủ 02 năm trở lên.
...

Theo đó, văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh phải có từ 02 thành viên hợp danh trở lên và không có thành viên góp vốn.

Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là Trưởng Văn phòng công chứng và phải là công chứng viên đã hành nghề công chứng từ đủ 02 năm trở lên

Như vậy, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, pháp luật sẽ yêu cầu cần có thành viên hợp danh tham gia vào văn phòng công chứng hay không

Trường hợp văn phòng công chứng tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh phải có từ 02 thành viên hợp danh trở lên.

Trường hợp văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân thì pháp luật không yêu cầu phải có sự tham gia của thành viên hợp danh.

Văn phòng công chứng có bắt buộc phải có sự tham gia của thành viên hợp danh?

Văn phòng công chứng có bắt buộc phải có sự tham gia của thành viên hợp danh? (Hình từ Internet)

Các trường hợp tạm ngừng hoạt động và thời gian tạm ngừng hoạt động của văn phòng công chứng?

Căn cứ theo khoản 1,2 Điều 32 Luật Công chứng 2024 quy định về tạm ngừng hoạt động Văn phòng công chứng như sau:

Tạm ngừng hoạt động Văn phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng tạm ngừng hoạt động trong các trường hợp sau đây:
a) Toàn bộ công chứng viên của Văn phòng công chứng bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng;
b) Không thể hoạt động vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan theo quy định của Bộ luật Dân sự.
2. Thời gian tạm ngừng hoạt động của Văn phòng công chứng được quy định như sau:
a) Trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, tối đa là 12 tháng;
b) Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này là thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
...

Như vậy, văn phòng công chứng tạm ngừng hoạt động trong các trường hợp sau đây:

- Toàn bộ công chứng viên của Văn phòng công chứng bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng;

- Không thể hoạt động vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, thời gian tạm ngừng hoạt động của Văn phòng công chứng được quy định như sau:

- Trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 32 Luật Công chứng 2024, tối đa là 12 tháng;

b) Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 32 Luật Công chứng 2024 là thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.

Lưu ý:  Luật Công chứng 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

11 Nguyễn Hải Yến

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...