Từ vụ người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật: Mức phạt hành chính dành cho hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội như thế nào?
Mức phạt hành chính dành cho hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội? Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo?
Mức phạt hành chính dành cho hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội như thế nào?
Quảng cáo sai sự thật đang là một hành vi rất "hot" trong thời gian gần đây. Hành vi này thường xuất phát từ những người nổi tiếng chẳng hạn như nghệ sĩ hay tiktoker, sử dụng uy tín cá nhân để giới thiệu những sản phẩm giả, không đạt chất lượng trên các trang mạng xã hội.
Căn cứ khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với cá nhân vi phạm hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:
+ Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp sau:
+ Phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc (Khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP);
+ Phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh (điểm b Khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP);
+ Phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật về bản chất, công dụng, chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi, chất cải tạo môi trường thủy sản (Khoản 1 Điều 60 Nghị định 38/2021/NĐ-CP);
+ Phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo giống cây trồng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh giống (số lượng, chất lượng, giá bán), nội dung ghi trên nhãn, nhãn hiệu. (điểm c Khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).
*Lưu ý: Mức phạt này được áp dụng cho cá nhân và sẽ tăng gấp đôi đối với tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật tương tự. (Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP)
Ngoài ra, cá nhân, tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội còn có thể bị xử phạt bổ sung (Khoản 7 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP) và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả (Khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP) bao gồm:
+ Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
+ Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.
+ Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản.
+ Buộc cải chính thông tin.
Mức phạt hành chính dành cho hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội? Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo?
Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo?
Căn cứ Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về hành vi cấm trong quảng cáo gồm 16 hành vi như sau:
+ Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo 2012.
+ Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
+ Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
+ Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
+ Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
+ Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
+ Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
+ Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
+ Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
+ Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
+ Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
+ Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
+ Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
+ Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
+ Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
+ Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Xem thêm:
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];