Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Thực hư tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng? Mức xử phạt khi chia sẻ thông tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng sai sự thật?
Thực hư tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng? Mức xử phạt khi chia sẻ thông tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng?
Thực hư tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng?
Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, vấn đề sáp nhập tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý và tranh luận từ dư luận.
Một số trang thông tin lan truyền thông tin liên quan đến các tỉnh sáp nhập, trong đó bao gồm thông tin Hải Dương sáp nhập với Hải Phòng.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về việc phê duyệt hay thông qua kế hoạch sáp nhập tỉnh, thành phố, cũng như việc điều chỉnh tổ chức cấp huyện và tiếp tục sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào từ Chính phủ hoặc các cơ quan có thẩm quyền về việc phê duyệt các đề án sáp nhập tỉnh, thành phố, cũng như thay đổi các đơn vị hành chính cấp huyện hay xã.
Ngày 28/02/2025, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Kết luận 127-KL/TW năm 2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Theo đó, tại tiểu mục 1 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 quy định như sau:
Theo đó, giao Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, trong đó:
(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.
(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
Đồng thời, giao đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể theo lộ trình như sau:
Nội dung cần thực hiện |
Thời gian |
Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng |
Chậm nhất ngày 09/3/2025 |
Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương |
Chậm nhất ngày 12/3/2025 |
Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư |
Trước ngày 27/3/2025 |
Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) |
Trước ngày 07/4/2025 |
Như vậy, tính đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào từ các cơ quan nhà nước về việc sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam.
Vì vậy, những thông tin được lan truyền liên quan đến nội dung Hải Dương sáp nhập với Hải Phòng là sai sự thât, không có căn cứ. Việc phát tán, chia sẻ các thông tin có nội dung "Hải Dương sáp nhập với Hải Phòng" khi chưa có thông báo chính thức từ cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Thực hư tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng? Mức xử phạt khi chia sẻ thông tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng? (Hình từ Internet)
Mức xử phạt khi chia sẻ thông tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng?
Căn cứ theo khoản 1, 3 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định như sau:
Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;
d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;
đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;
e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;
h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.
...
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.
Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
3. Mức phạt tiền quy định từ Chương II đến Chương VII tại Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.
..
Như vậy, hành vi chia sẻ thông tin Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng sẽ chịu mức phạt như sau:
- Tổ chức thực hiện hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng;
- Cá nhân thực hiện hành vi sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đế 10.000.000 đồng.
Bên cạnh đó, còn bị buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];