Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
KYC là gì? Xác minh KYC làm gì? Trường hợp nào ngân hàng phải xác minh danh tính khách hàng?
KYC là gì? Xác minh KYC có vài trò như thế nào trong hoạt động ngân hàng? Ngân hàng phải thực hiện xác minh danh tính khách hàng trong trường hợp nào?
KYC là gì? Xác minh KYC có vai trò gì?
KYC, viết tắt của "Know Your Customer", dịch sang tiếng Việt là "Hiểu rõ khách hàng của bạn". Xác minh KYC là quy trình mà các tổ chức tài chính, ngân hàng và các doanh nghiệp khác sử dụng để xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc thu thập và kiểm tra thông tin cá nhân. Mục tiêu của KYC là đảm bảo rằng khách hàng là người thật, không liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền, tài trợ khủng bố hay gian lận tài chính.
Căn cứ theo Phụ lục 2 Ban hành kèm theo Quyết định 2655/QĐ-NHNN năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định như sau: e-KYC (Xác thực điện tử) là việc nhận biết, xác minh danh tính khách hàng bằng phương thức điện tử thay vì gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.
Vai trò của xác minh KYC
Xác minh KYC đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cả tổ chức tài chính và khách hàng. Dưới đây là một số vai trò chính của KYC:
- Ngăn chặn rửa tiền và tài trợ khủng bố: Bằng cách xác minh danh tính khách hàng, các tổ chức tài chính có thể phát hiện và ngăn chặn các giao dịch đáng ngờ liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố.
- Bảo vệ uy tín của tổ chức: Việc tuân thủ quy trình KYC giúp các tổ chức tài chính duy trì uy tín và tránh các rủi ro pháp lý liên quan đến việc hợp tác với các đối tượng không minh bạch.
- Đánh giá rủi ro khách hàng: Thông qua KYC, các tổ chức có thể đánh giá mức độ rủi ro của từng khách hàng, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp.
- Tuân thủ quy định pháp luật: Nhiều quốc gia yêu cầu các tổ chức tài chính phải thực hiện KYC để tuân thủ các quy định về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.
>>Từ ngày 01/04/2025, cam kết bảo lãnh ngân hàng được quy định như thế nào theo Thông tư 61?
KYC là gì? Xác minh KYC làm gì? Trường hợp nào ngân hàng phải xác minh danh tính khách hàng?(Hình từ Internet)
Ngân hàng phải thực hiện xác minh danh tính khách hàng trong trường hợp nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 quy định về các trường hợp mà ngân hàng phải thực hiện xác minh danh tính khách hàng như sau:
Nhận biết khách hàng
1. Nhận biết khách hàng bao gồm thu thập, cập nhật, xác minh thông tin quy định tại các điều 10, 11, 12, 13 và 14 của Luật này.
2. Tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng trong các trường hợp sau đây:
a) Khách hàng lần đầu mở tài khoản hoặc thiết lập quan hệ với tổ chức tài chính;
b) Khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị bằng hoặc vượt mức quy định; thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử mà thiếu thông tin về tên, địa chỉ, số tài khoản của người khởi tạo hoặc mã giao dịch trong trường hợp người khởi tạo không có tài khoản;
c) Nghi ngờ giao dịch hoặc các bên liên quan đến giao dịch có liên quan đến hoạt động rửa tiền;
d) Nghi ngờ về tính chính xác hoặc tính đầy đủ của các thông tin nhận biết khách hàng đã thu thập trước đó.
...
Ngân hàng phải thực hiện việc nhận biết và xác minh khách hàng trong các trường hợp:
- Khách hàng lần đầu mở tài khoản hoặc thiết lập quan hệ
- Khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị bằng hoặc vượt mức quy định; thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử mà thiếu thông tin về tên, địa chỉ, số tài khoản của người khởi tạo hoặc mã giao dịch trong trường hợp người khởi tạo không có tài khoản;
- Nghi ngờ giao dịch hoặc các bên liên quan đến giao dịch có liên quan đến hoạt động rửa tiền;
- Nghi ngờ về tính chính xác hoặc tính đầy đủ của các thông tin nhận biết khách hàng đã thu thập trước đó.
Bảo mật thông tin khách hàng trong giao dịch Online Banking như thế nào?
Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 50/2024/TT-NHNN đã quy định về bảo mật thông tin khách hàng như sau:
Đơn vị phải áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu khách hàng, tối thiểu bao gồm:
(1) Dữ liệu của khách hàng phải được bảo đảm an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật.
(2) Thông tin sử dụng để xác nhận giao dịch của khách hàng bao gồm mã khóa bí mật, mã PIN, thông tin sinh trắc học khi lưu trữ phải áp dụng các biện pháp mã hóa hoặc che dấu để bảo đảm tính bí mật.
(3) Thiết lập quyền truy cập đúng chức năng, nhiệm vụ cho nhân sự thực hiện nhiệm vụ truy cập dữ liệu khách hàng; có biện pháp giám sát mỗi lần truy cập.
(4) Có biện pháp quản lý truy cập, tiếp cận các thiết bị, phương tiện lưu trữ dữ liệu của khách hàng để phòng chống nguy cơ lộ, lọt dữ liệu.
(5) Thông báo cho khách hàng khi xảy ra sự cố làm lộ, lọt dữ liệu của khách hàng và báo cáo kịp thời về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Công nghệ thông tin)
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




