Đánh thuế bất động sản thứ 2: Đối tượng, đặc điểm, mục tiêu như thế nào? Việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2 nhằm đạt được mục tiêu gì?

Đối tượng và đặc điểm đánh thuế bất động sản thứ 2 như thế nào? Việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2 nhằm đạt được mục tiêu gì?

Đăng bài: 16:00 10/04/2025

Đối tượng và đặc điểm đánh thuế bất động sản thứ 2 như thế nào?

Đánh thuế bất động sản thứ 2 là chính sách áp thuế lên các cá nhân hoặc tổ chức sở hữu nhiều hơn một bất động sản, như áp thuế từ bất động sản thứ hai trở đi (ngoài bất động sản đầu tiên dùng để ở hoặc kinh doanh chính đáng).

Tại nhiều nước trên thế giới, bất động sản thứ nhất thường được miễn thuế nhằm phục vụ nhu cầu cơ bản để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, từ bất động sản thứ hai trở đi, chủ sở hữu sẽ phải chịu thuế, do những tài sản này thường được mua để đầu tư, cho thuê hoặc để trống không sử dụng.

Như vậy, có thể hiểu đánh thuế bất động sản thứ 2 là mô hình để quản lý thị trường bất động sản. Các cá nhân, tổ chức sở hữu bất động sản thứ 2 trở đi sẽ phải nộp thuế. Biện pháp đánh thuế này nhằm tăng nguồn thu từ những cá nhân, tổ chức sở hữu nhiều bất động sản, đồng thời giảm tình trạng đầu cơ và tăng ngân sách nhà nước.

Lưu ý: thông tin " Đối tượng và đặc điểm đánh thuế bất động sản thứ 2 như thế nào? " chỉ mang tính chất tham khảo

Đánh thuế bất động sản thứ 2: Đối tượng, đặc điểm, mục tiêu như thế nào?

Đối tượng và đặc điểm đánh thuế bất động sản thứ 2 như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2 nhằm đạt được mục tiêu gì?

Tại Việt Nam, hiện nay chưa có quy định cụ thể về đánh thuế bật động sản thứ 2. Tuy nhiên, căn cứ tại khoản 3 Mục VI Báo cáo 245/BC-BTNMT về tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kiến nghị, đề xuất với Bộ Tài chính như sau:

VI. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành với sự phân cấp mạnh mẽ, triệt để và nhiều điểm mới nên thời gian đầu không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, lúng túng tại các địa phương. Do đó, cần kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và tập trung vào khâu tổ chức thực hiện để Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành thực sự đi vào cuộc sống... Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo một số nội dung sau:
...
2. Chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực, cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai để xây dựng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, có đánh giá tác động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 01/01/2026.
3. Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát, xem xét về đối tượng, thuế suất trong việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; nghiên cứu, tham mưu ban hành quy định thực hiện đánh thuế đối với bất động sản thứ hai nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng và khuyến khích sử dụng đất hiệu quả; rút ngắn thời gian nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan đến việc bỏ cọc, không nộp tiền trúng đấu giá.
4. Bộ Tư pháp rà soát quy định của pháp luật về đấu giá tài sản theo hướng tăng mức tiền đặt trước phải nộp (có thể lên mức 50% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất) để hạn chế việc bỏ giá cao, sau đó bỏ cọc gây dư luận không tốt trong nhân dân.
...

Như vậy, tuy chưa có quy định cụ thể nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kiến nghị, đề xuất với Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát, xem xét về đối tượng, thuế suất trong việc thực hiện đánh thuế đối với bất động sản thứ hai với mục tiêu là hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng và khuyến khích sử dụng đất hiệu quả.

53 Huỳnh Ngọc Huy

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...