Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 18/CT-TTg 2025: Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước năm 2025

Ngày 18/06/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 18/CT-TTg 2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy HĐTM năm 2025.

Đăng bài: 08:00 21/06/2025

Chỉ thị 18/CT-TTg 2025: Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước năm 2025

Ngày 18/06/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 18/CT-TTg 2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Theo Chỉ thị 18/CT-TTg 2025, trong những tháng đầu năm 2025, kinh tế thế giới và Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt triển khai các giải pháp theo Nghị quyết và Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các ngành đạt kết quả tích cực, tạo đà cho tăng trưởng.

Tuy nhiên, thách thức từ tình hình thế giới phức tạp, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đòi hỏi điều chỉnh các giải pháp xúc tiến thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu.

Từ những lý do nêu trên, Thủ tướng chỉ thị các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, dựa trên các Nghị quyết của Bộ Chính trị (66, 68, 57, 59), Kết luận 123-KL/TW và Nghị quyết 25/NQ-CP, nhằm đảm bảo phục hồi và phát triển kinh tế bền vững năm 2025 và các năm tiếp theo.

- Cụ thể, Thủ tướng chỉ thị các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện 3 nhiệm vụ chung như sau:

(1) Đầy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.

(2) Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

(3) Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong nước, thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đầy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp để khơi thông thị trường trong nước.

- Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, cơ quan, địa phương sau đây:

(1) Bộ Công Thương:

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội ngành hàng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước.

(2) Bộ Ngoại giao:

Theo sát tình hình, chủ động nghiên cứu, đánh giá về những chuyển biến mới của tình hình kinh tế thế giới và khu vực; các xu thế thương mại, đầu tư đang nổi lên; chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá các điều chỉnh chính sách thương mại của các đối tác; kịp thời tham mưu chính sách, đề xuất các ứng xử phù hợp, phát hiện, tận dụng các cơ hội đầy mạnh mở rộng đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu.

(3) Bộ Nông nghiệp và Môi trường

- Chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

- Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuân nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP...), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài.

(4) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế.

- Hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu (như sản phẩm OCOР, hàng thủ công mỹ nghệ).

(5) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

- Theo dõi sát diễn biến trong nước và quốc tế, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ tăng trưng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, góp phần tạo môi trường ôn định phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng.

(6) Bộ Tài chính

- Phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan rà soát, bố trí, tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

(7) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương, chủ động phối hợp với các bộ, ngành và các hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... để tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa với chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nhu cầu của thị trường nội địa.

8. Các hiệp hội ngành hàng

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chủ động đề xuất các nội dung xúc tiến thương mại theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.

Xem chi tiết tại: Chỉ thị 18/CT-TTg 2025

Chỉ thị 18/CT-TTg 2025: Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước năm 2025

Chỉ thị 18/CT-TTg 2025: Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước năm 2025 (Hình ảnh Internet)

Để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025 cần phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản nào?

Căn cứ Mục 2 Luật Thương mại 2005 quy định những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại như sau:

(1) Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại

- Thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại.

(2) Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại

- Các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó.

- Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào.

(3) Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên

- Trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

(4) Nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại

- Trường hợp pháp luật không có quy định, các bên không có thoả thuận và không có thói quen đã được thiết lập giữa các bên thì áp dụng tập quán thương mại nhưng không được trái với những nguyên tắc quy định trong Luật này và trong Bộ luật dân sự.

(5) Nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng

- Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại có nghĩa vụ thông tin đầy đủ, trung thực cho người tiêu dùng về hàng hoá và dịch vụ mà mình kinh doanh và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đó.

- Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại phải chịu trách nhiệm về chất lượng, tính hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh.

(6) Nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại

- Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản.

Xem thêm

Từ khóa: Chỉ thị 18/ct-ttg 2025 Giải pháp xúc tiến thương mại Xúc tiến thương mại trong và ngoài nước năm 2025 Hoạt động thương mại Xúc tiến thương mại

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...