Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Catalogue là gì? Quy định của pháp luật về phương tiện quảng cáo gồm những gì? Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo?
Catalogue là gì? Quy định của pháp luật về phương tiện quảng cáo gồm những gì? Có được quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên? Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo?
Catalogue là gì? Quy định của pháp luật về phương tiện quảng cáo gồm những gì?
[1] Catalogue là gì?
Catalogue (hay còn gọi là danh mục sản phẩm) là một tài liệu hoặc bộ tài liệu được sử dụng để liệt kê và giới thiệu chi tiết về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp cung cấp. Catalogue có thể được phát hành dưới dạng in ấn hoặc dưới dạng điện tử, giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu, tham khảo và đưa ra quyết định mua hàng. Cụ thể:
- Mục đích sử dụng: Catalogue được tạo ra để giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng. Đây là công cụ tiếp thị quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và cung cấp thông tin chi tiết về các mặt hàng.
- Dạng thức của catalogue: Danh mục sản phẩm có thể có nhiều hình thức khác nhau:
+ Catalogue in ấn: Phát hành dưới dạng sách, tờ rơi hoặc tờ bướm được gửi trực tiếp đến khách hàng hoặc phân phát tại các sự kiện.
+ Catalogue điện tử: Thường được gửi qua email hoặc có sẵn trên website công ty để khách hàng dễ dàng tải xuống và tham khảo
- Các thông tin trong catalogue: Một catalogue chi tiết thường bao gồm:
+ Mô tả sản phẩm: Thông tin về tính năng, công dụng và các đặc điểm nổi bật của sản phẩm.
+ Hình ảnh sản phẩm: Giúp khách hàng có cái nhìn trực quan về sản phẩm.
+ Giá cả: Cung cấp giá bán của từng sản phẩm hoặc dịch vụ.
+ Thông số kỹ thuật: Đặc biệt đối với các sản phẩm kỹ thuật, catalogue sẽ cung cấp thông số chi tiết như kích thước, chất liệu, khả năng hoạt động...
+ Chính sách bảo hành, hỗ trợ: Thông tin về bảo hành, dịch vụ sau bán hàng.
[2] Quy định của pháp luật về phương tiện quảng cáo gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 17 Luật Quảng cáo 2012, phương tiện quảng cáo gồm:
(1) Báo chí.
(2) Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
(3) Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
(4) Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
(5) Phương tiện giao thông.
(6) Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
(7) Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
(8) Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Catalogue là gì? Quy định của pháp luật về phương tiện quảng cáo gồm những gì? Có được quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên? (Hình từ Internet)
Có được quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo:
Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
...
Theo đó, không được quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo?
Căn cứ Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm:
(1) Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau:
+ Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
+ Thuốc lá.
+ Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
+ Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
+ Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
+ Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
+ Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực.
+ Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
(2) Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
(3) Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
(4) Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
(5) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
(6) Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
(7) Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
(8) Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
(9) Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
(10) Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
(11) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
(12) Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
(13) Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
(14) Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
(15) Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
(16) Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




