5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035?

5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao? Bộ KH&CN có trách nhiệm gì trong việc đào tạo nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao?

Đăng bài: 19:19 27/05/2025

5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035?

Căn cứ Mục I Điều 1 Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025 nêu rõ 5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn đến 2035 và hướng tới 2045 như sau:

Thứ nhất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, cần các chính sách đột phá, cơ chế đặc thù, nguồn lực đầu tư xứng tầm, giải pháp cấp bách và lâu dài, lộ trình thực hiện phù hợp.

Thứ hai, nhà nước giữ vai trò kiến tạo và điều phối, cung cấp nguồn lực chủ đạo để đầu tư, hỗ trợ đào tạo các lĩnh vực khoa học cơ bản, đào tạo tiến sĩ và nghiên cứu chuyên sâu phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược; huy động tối đa sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ ba, mở rộng đào tạo trình độ cao, chất lượng cao trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng về cơ cấu nhân lực của các lĩnh vực công nghệ cao; tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân tài trong các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ then chốt trực tiếp phục vụ phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên.

Thứ tư, gắn kết chặt chẽ đào tạo với thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; gắn kết với thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ chiến lược.

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu có uy tín và các doanh nghiệp công nghệ lớn trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên, phù hợp với các trọng tâm ưu tiên trong từng giai đoạn của Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ thông tin về "5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035?"

5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035?

5 quan điểm của Thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035? (Hình ảnh Internet)

Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm gì trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao?

Căn cứ Tiểu mục 2 Mục V Điều 1 Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025 quy định như sau:

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
...
2. Bộ Khoa học và Công nghệ
a) Lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án liên quan tới thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ gắn kết với đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học vào việc triển khai các nhiệm vụ được giao theo các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
b) Hướng dẫn triển khai, ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược gắn với các chương trình đào tạo tài năng, đào tạo tiến sĩ các ngành STEM.
c) Xây dựng dự báo xu hướng nhu cầu nhân lực khoa học, công nghệ và nhân lực công nghiệp công nghệ số; xác định nhu cầu sử dụng nhân lực cụ thể cho từng giai đoạn, triển khai đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.
...

Như vậy, theo quy định, trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm sau đây:

+ Lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án liên quan tới thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ gắn kết với đào tạo, triển khai các nhiệm vụ được giao theo các Chương trình hành động của Chính phủ.

+ Hướng dẫn triển khai, ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ gắn với chương trình đào tạo tài năng, tiến sĩ các ngành STEM.

+ Dự báo xu hướng nhu cầu nhân lực khoa học, công nghệ và nhân lực công nghiệp công nghệ số.

+ Xác định nhu cầu sử dụng nhân lực cho từng giai đoạn, triển khai đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ.

Xem thêm

Từ khóa: Đào tạo nguồn nhân lực Quan điểm của thủ tướng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao Phục vụ phát triển công nghệ cao Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao Phát triển công nghệ cao Công nghệ cao

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...