Đã có Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB về chỉ định nhân sự cấp xã ở nơi không sáp nhập?
Đã có Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB về chỉ định nhân sự cấp xã ở nơi không sáp nhập? Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã sau sáp nhập ra sao?
Đã có Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB về chỉ định nhân sự cấp xã ở nơi không sáp nhập?
Vừa qua, ngày 27/6/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB năm 2025 về việc chỉ định nhân sự đối với đơn vị hành chính cấp xã ở những nơi không thực hiện hợp nhất, sáp nhập.
Cụ thể, nhằm thực hiện Kết luận 171-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; tiếp theo Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để bảo đảm sự chuyển tiếp, ổn định, thông suốt trong hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương từ ngày 01/7/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn bổ sung như sau:
[1] Về việc chỉ định nhân sự Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp xã ở những nơi không thực hiện hợp nhất, sáp nhập:
Căn cứ vào yêu cầu tổ chức bộ máy bên trong theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại những xã không thực hiện hợp nhất, sáp nhập nhưng có sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc, trong trường hợp đặc biệt Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện chỉ định đối với các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã (trong trường hợp cần bổ sung để đảm bảo cơ cấu).
Trên cơ sở ý kiến của cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thực hiện chỉ định nhân sự đối với các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Thường trực Hội đồng nhân dân cấp xã chỉ định đối với chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
[2] Việc thực hiện công bố các nghị quyết, tổ chức kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 tại các địa phương theo các quy định của Đảng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản pháp luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành.
Đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo, khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trên, đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ theo các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Trên đây là thông tin về "Đã có Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB về chỉ định nhân sự cấp xã ở nơi không sáp nhập?"
Đã có Công văn 1361/UBTVQH15-CTĐB về chỉ định nhân sự cấp xã ở nơi không sáp nhập? (Hình từ Internet)
Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã sau sáp nhập ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục II Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 quy định về hướng dẫn về cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã sau sáp nhập như sau:
- Chính quyền địa phương cấp xã gồm có HĐND và UBND.
- HĐND cấp xã thành lập 02 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.
- UBND cấp xã thành lập tối đa 04 phòng và tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo, gồm:
(1) Văn phòng HĐND và UBND,
(2) Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc),
(3) Phòng Văn hóa - Xã hội,
(4) Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã).
Giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, diện tích tự nhiên, quy mô dân số của ĐVHC để quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cho phù hợp (nhưng không vượt quá 04 phòng và tương đương). Trường hợp địa phương tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã dưới 03 đầu mối thì có thể bố trí tăng 01 Phó Chủ tịch UBND để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo.
- Đối với trường hợp 01 ĐVHC cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), giao địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cho phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung (trừ các Ban của HĐND hiện có) mà phân công công chức chuyên môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương cấp xã mới.
Trường hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, giao UBND cấp tỉnh quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện.
Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
- Đối với các huyện đảo, thành phố đảo có ĐVHC cấp xã trực thuộc, khi thực hiện sắp xếp thành đặc khu thì kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp xã và trước mắt giữ nguyên số lượng các cơ quan chuyên môn của huyện đảo, thành phố đảo như hiện nay; sau đó thực hiện theo hướng dẫn mới của Chính phủ.
- Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự ở ĐVHC cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.
Xem thêm
Từ khóa: Công văn 1361 Chỉ định nhân sự cấp xã ở nơi không sáp nhập Không sáp nhập Ủy ban nhân dân cấp xã Chính quyền địa phương Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân dân
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;