Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 322-CV/ĐU triển khai Kết luận 183-KL/TW về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Đảng ủy Chính phủ đã ban hành Công văn 322-CV/ĐU năm 2025 về việc triển khai Kết luận 183-KL/TW năm 2025 về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đăng bài: 08:15 16/08/2025

Công văn 322-CV/ĐU triển khai Kết luận 183-KL/TW về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 03/8/2025, Đảng ủy Chính phủ đã ban hành Công văn 322-CV/ĐU năm 2025 về việc triển khai Kết luận 183-KL/TW năm 2025 về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Công văn 322-CV/ĐU năm 2025

Tải về

Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận 183-KL/TW năm 2025, ngày 01/8/2025 về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Để triển khai Kết luận 183-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu:

Các Đảng ủy trực thuộc, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chỉ đạo trong toàn hệ thống cơ quan trực thuộc từ trung ương đến địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, đồng bộ, có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Ban Chi đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, Ban Chi đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Đảng ủy Chính phủ, Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, thông suốt, đồng bộ với triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp theo đúng kế hoạch; trong đó tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

- Tiếp tục rà soát, ban hành hoặc trình ban hành theo thầm quyền đầy đủ các văn bản (văn bản hóa) để triển khai thực hiện nghiêm, đúng tiến độ tất cả các nhiệm vụ được giao¹; kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế nêu tại các báo cáo, kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát.

- Các Đảng ủy trực thuộc, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bám sát, nắm chắc tình hình thực tế, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định, Công điện của Thủ tướng Chính phủ..., kịp thời phát hiện bất cập, chồng chéo, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung đồng bộ các quy định pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục rà soát ban hành, sửa đổi, bổ sung các thông tư, quy định của bộ, cơ quan, ban hành đầy đủ các văn bản, hướng dẫn về phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền trong ngành, lĩnh vực, giữa các ngành, lĩnh vực, giữa trung ương và địa phương bảo đảm rõ trách nhiệm của địa phương trong thực hiện thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ mới gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại và bảo đảm an sinh xã hội.

- Các bộ, cơ quan Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ:

(1) Rà soát tổng thế các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Trung ương áp dụng đối với địa phương hoặc do địa phương ban hành (trước và sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp) trong thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;

(2) Rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách liên kết, phát triển vùng và từng địa phương, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án (nhất là các dự án khó khăn, vướng mắc tồn đọng), cơ chế, chính sách đặc thủ, đặc biệt, bố trí ngân sách, nguồn lực, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh...;

(3) Tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kịp thời điều chỉnh, giải quyết, thảo gỡ ngay vướng mắc, bất cập theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh phủ hợp, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng, lợi thế, dư địa cho phát triển kinh tế - xã hội.

- Đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy trực thuộc, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các xã, phường, đặc khu theo chức năng, nhiệm vụ mới, tập trung cao độ trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận, chi đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại...; tập trung kiện toàn, bố trí đủ các chức danh, chức vụ cấp ủy, chính quyền còn thiếu, nhất là là các vị trí, chức danh Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã... bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; chủ động phát huy sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện thẩm quyền mới đã được phân cấp với tỉnh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; bảo đảm kịp thời, không để bỏ sót, chậm trễ, khoảng trống, gián đoạn trong thực hiện các nhiệm vụ; xác định rõ trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không đùn đẩy trách nhiệm; bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

- Khẩn trương rà soát, chỉ đạo thực hiện hoàn thành đúng yêu cầu, tiến độ các nhiệm vụ tại Kế hoạch 56-KH/BCĐ, ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, Kể hoạch 02-KH/BCĐTW, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, các kể hoạch, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai Kế hoạch 56-KH/BCĐ và Kế hoạch 02-KH/BCDTW.

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đầu tư đầy đủ và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn nữa để bảo đảm các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, cơ sở dữ liệu, phần mềm, cơ chế vận hành, chữ ký số, chứng thư số, nhân sự hỗ trợ số hoá dữ liệu "đúng - đủ - sạch sống"; khả năng chia sẻ, sử dụng lại dữ liệu số hoá đồng bộ, liên thông; phần mềm ứng dụng cung cấp dịch vụ công và phần mềm tác nghiệp (hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh, thuế...) để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Cổng Dịch vụ công quốc gia thông suốt, nhanh, hiệu quả.

- Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương số hóa hồ sơ, tài liệu theo quy định và xây dựng cơ sở dữ liệu của tất cả các ngành, các cấp; hoàn thành việc chuyền đổi, điều phối dữ liệu trên hệ thống của các tỉnh, bảo đảm đầy đủ, chính xác phục vụ công tác quản lý, điều hành thông suốt, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn, gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục ngay các sự cố (nếu có).

- Các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng tài liệu tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ công chức, viên chức cấp xã, đáp ứng yêu cầu công việc của tình hình mới.

Xem chi tiết tại Công văn 322-CV/ĐU năm 2025 ban hành ngày 03/8/2025.

Công văn 322-CV/ĐU triển khai Kết luận 183-KL/TW về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Công văn 322-CV/ĐU triển khai Kết luận 183-KL/TW về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về đơn vị hành chính như sau:

Đơn vị hành chính
1. Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:
a) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
b) Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).
Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Theo đó, đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 2 cấp, gồm có:

- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

- Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).

Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Xem thêm

Từ khóa: Công văn 322 Công văn 322-CV/ĐU Kết luận 183 kl tw Triển khai Kết luận 183-KL/TW Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp Chính quyền địa phương 2 cấp Kết luận 183 Chính quyền địa phương

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...