Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế trong trường hợp nào?
Các trường hợp đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế là gì? Trong thời gian bị đình chỉ nhân viên đại lý thuế có được tiếp tục hành nghề không?
Đăng bài: 08:24 26/12/2024
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế trong trường hợp nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định như sau:
Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế
...
3. Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.
a) Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư này. Thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.
b) Chậm nhất là ngày 31/01 hàng năm, căn cứ vào báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế và dữ liệu cập nhật kiến thức của các đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức, Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề của các nhân viên đại lý thuế.
b1) Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang hành nghề cập nhật kiến thức không đủ số giờ theo quy định, Cục Thuế thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế theo Mẫu 2.2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;
b2) Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang bị đình chỉ hành nghề: nếu đã cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế cập nhật thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề để công khai theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều này;
b3) Trường hợp đến hết ngày 31/12 năm bị đình chỉ, nếu nhân viên đại lý thuế không cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế theo quy định tại khoản 4 Điều này.
...
Theo đó, các trường hợp đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế gồm:
- Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định;
- Sau khi thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề của các nhân viên đại lý thuế có các trường hợp nhân viên đại lý thuế đang hành nghề cập nhật kiến thức không đủ số giờ theo quy định.
Xem thêm
>>>Các trường hợp đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế là gì?
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Trong thời gian bị đình chỉ nhân viên đại lý thuế có được tiếp tục hành nghề không?
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định như sau:
Đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
1. Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
a) Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.
b) Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
c) Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.
d) Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra thông tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cung cấp; xác nhận các điều kiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này đối với nhân viên đại lý thuế.
3. Đại lý thuế cung cấp thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) khi đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế theo quy định tại Điều 22 Thông tư này hoặc khi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 24 Thông tư này.
Theo đó, nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Mới
>>>Làm thế nào để viết bản giải trình với thanh tra thuế và kiểm toán?
Hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm thì sao?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm như sau:
Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế
...
4. Chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.
a) Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a1) Hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm.
a2) Hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm.
a3) Bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
a4) Vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế.
b) Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế theo Mẫu 2.3 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.
c) Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, nếu đã khắc phục được các sai phạm, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 14 Thông tư này thì được đăng ký hành nghề theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư này. Riêng các trường hợp bị chấm dứt hành nghề theo điểm a3, a4 khoản 4 Điều này, thì được đăng ký hành nghề sau 12 tháng kể từ ngày khắc phục được các sai phạm.
...
Theo đó, hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm thì sẽ bị chấm dứt hành nghề.
Bài viết liên quan
Cần bao nhiêu điểm để đạt kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế? Ngôn ngữ sử dụng trong kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là ngôn ngữ gì?
Nhân viên đại lý thuế được hiểu như thế nào? Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc tham gia cập nhật kiến thức không?
Các tổ chức nghề nghiệp về đại lý thuế có quy định về việc cập nhật kiến thức không? Thời gian nhân viên đại lý thuế phải cập nhật kiến thức là bao lâu?
Nhân viên đại lý thuế hết thời gian đình chỉ có thể tiếp tục làm việc không? 07 trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?
Chuyên ngành đại học nào phù hợp để làm nhân viên đại lý thuế? Nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Chuyên ngành đại học nào phù hợp để làm nhân viên đại lý thuế? Nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào? Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế là gì?
Người hưởng lương hưu có phải nộp thuế TNCN khi được tăng lương hưu hay không? 03 lần tăng lương hưu cho người lao động từ 1/7/2024, cụ thể ra sao?
Theo quy định hiện hành chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được cấp bởi cơ quan nào?
Người lao động có phải nộp thuế TNCN đối với tiền thưởng Tết nhận được từ công ty hay không?
Cần bao nhiêu điểm để đạt kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế? Ngôn ngữ sử dụng trong kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là ngôn ngữ gì?
Từ khóa liên quan
Xem nhiều nhất gần đây
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ 2024 với 8 Chương, 55 Điều.
Chính thức cấm thuốc lá điện tử theo Nghị quyết 173? Ai là người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt?
Thiệp chúc mừng năm mới 2025 đơn giản, đẹp? Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của cán bộ, công chức, viên chức như thế nào?
Tham gia đội ngũ kế toán tổng hợp nội bộ (internal general accountant) với cơ hội phát triển sự nghiệp, đào tạo và mức đãi ngộ hấp dẫn. Khám phá ngay!
Làm sao để vận dụng tử vi 12 con giáp năm 2025 để định hướng cuộc sống và nắm bắt cơ hội thành công? Dự đoán năm 2025 của 12 con giáp như thế nào?
Từ năm 01/01/2025, có bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy không? Mức phạt khi tham gia giao thông mà không có bảo hiểm xe máy là bao nhiêu?
Ngày 26/12/2024, Chính Phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe.
Từ năm 2025, sử dụng điện thoại khi đang lái xe máy bị phạt bao nhiêu? Việc trừ điểm giấy phép lái xe đối với người sử dụng điện thoại khi đang lái xe được thực hiện khi nào?
Vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 36/2024/TT-BGTVT có quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách
Tại sao kỹ năng phối hợp trong công việc lại quan trọng? Phối hợp hiệu quả cải thiện hiệu suất làm việc nhóm và cá nhân như thế nào? Tìm hiểu kỹ năng này qua bài viết sau.