Nguyên tắc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mới nhất theo Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025
Việc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc được nêu tại Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025.
Nguyên tắc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mới nhất theo Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025 (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Việc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mới nhất sẽ tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 22 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025:
[1] Trường hợp thuộc trách nhiệm thu hồi của cơ quan bảo hiểm xã hội: Thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 3.
Điều 3. Một số nguyên tắc trong quản lý, giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
...
6. Đối với trường hợp thu, giải quyết, chi trả không đúng chế độ BHXH, BHTN do lỗi của cơ quan BHXH dẫn đến chi trả không đúng người thụ hưởng, đơn vị, cơ sở đào tạo nghề nghiệp hoặc nhiều hơn mức quy định thì số tiền chi trả sai phải được thu hồi đầy đủ theo nguyên tắc nguyên nhân sai sót ở khâu nghiệp vụ nào thì bộ phận và cá nhân thực hiện nghiệp vụ ở khâu đó có trách nhiệm đôn đốc người hưởng, đơn vị, cơ sở đào tạo nghề nghiệp nộp lại số tiền phải thu hồi; trường hợp không thu hồi được số tiền đã chi trả thì bộ phận, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót có trách nhiệm bồi hoàn đầy đủ số tiền không thu hồi được theo quy định của pháp luật; Trường hợp xét duyệt chế độ BHXH ít hơn mức quy định dẫn đến chi không đúng thì phải điều chỉnh lại để chi trả bổ sung cho người hưởng.
BHXH nơi đã giải quyết điều chỉnh, hủy hưởng chế độ BHXH một lần cho NLĐ phải cập nhật đầy đủ thông tin thu hồi để hệ thống cảnh báo đối với trường hợp chưa thu hồi được số tiền hưởng không đúng quy định. BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần tiếp theo có trách nhiệm phối hợp xử lý thu hồi trước khi giải quyết.
[2] Trường hợp không thuộc trách nhiệm thu hồi của cơ quan bảo hiểm xã hội: Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội là đầu mối, phối hợp với Phòng/Bộ phận Quản lý Thu cung cấp thông tin NLĐ để phục vụ công tác thu hồi cho trung tâm DVVL.
[3] Khi thực hiện các nghiệp vụ thu, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, cán bộ phải kiểm tra tình trạng thu hồi các chế độ BHTN để kịp thời cung cấp thông tin của NLĐ cho Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội nơi quản lý thu hồi có biện pháp thu hồi tiền hưởng sai quy định.
[4] Nguyên tắc xác định tiền thu hồi, không phải trả trong năm, năm trước
- Căn cứ xác định:
+ Thời điểm cập nhật thông tin thu hồi, không phải trả lên hệ thống;
+ Xác định năm chi trả của số tiền phải thu hồi, không phải trả.
- Nguyên tắc xác định:
+ Số tiền thu hồi trong năm là số tiền thu hồi, không phải trả của số tiền hưởng đã lên danh sách chi trả, thanh toán các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cùng năm thực hiện chuyên Phòng KHTC thông tin thu hồi, không phải trả;
+ Số tiền thu hồi, không phải trả năm trước là số tiền thu hồi, không phải trả của số tiền hưởng đã lên danh sách chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp khác năm với năm thực hiện chuyển Phòng Kế hoạch - Tài chính thông tin thu hồi, không phải trả.
[5] Việc quản lý thu hồi các chế độ bảo hiểm thất nghiệp được theo dõi trên Phần mềm nghiệp vụ và lưu trữ hồ sơ theo quy định; trạng thái thu hồi các chế độ bảo hiểm thất nghiệp được tự động liên thông giữa phần mềm TCS và phần mềm Kế toán tập trung.
Quy trình thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Việc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ thực hiện theo quy trình như sau:
- Phòng Kế hoạch - Tài chính
+ Tiếp nhận danh sách thu hồi, không phải trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu số 27A-HSB và 27B-HSB) cập nhật vào phần mềm Kế toán tập trung để quản lý và theo dõi thu hồi.
+ Căn cứ Danh sách Mẫu số 27A-HSB và 27B-HSB lập Danh sách Mẫu số C75-CBH, vào sổ chi tiết theo dõi thu hồi của từng đối tượng theo quy định.
+ Thu hồi tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp
(i) Thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định khi NLĐ nộp.
(ii) Thu hồi tiền hỗ trợ học nghề từ cơ sở đào tạo nghề nghiệp, NLĐ; kinh phí hỗ trợ ĐTKNN từ đơn vị theo phân cấp thu.
+ Cập nhật trạng thái thu hồi tiền hưởng các chế độ BHTN trên Phần mềm KTTT.
- Bộ phận Kế hoạch - Tài chính
+ Thu tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định khi NLĐ nộp (NLĐ có thể nộp ở bất kỳ cơ quan bảo hiểm xã hội nào nơi NLĐ muốn nộp lại tiền hưởng sai quy định).
+ Thu hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động từ đơn vị theo phân cấp thu.
Cơ sở pháp lý: Điều 32 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025.
Đối tượng nào bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2025?
Theo Điều 43 Luật Việc làm 2013, các đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2025 gồm:
[1] Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Lưu ý: Người lao động nêu trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
[2] Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại [1].
>> Xem thêm:
- 05 quy định cần biết về bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 theo Luật Việc làm 2025
- Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025 Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
- Tỷ lệ đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026 của người lao động, người sử dụng lao động
Từ khóa: Chế độ bảo hiểm thất nghiệp Thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm thất nghiệp Quyết định 2222/QĐ-BHXH năm 2025 Trợ cấp thất nghiệp
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;