Người dưới 45 tuổi thuộc đối tượng tinh giản biên chế khi thôi việc được hưởng các chế độ gì?
Người dưới 45 tuổi thuộc đối tượng tinh giản biên chế khi thôi việc được hưởng các chế độ gì? Đối tượng nào sẽ không thuộc diện tinh giản biên chế năm 2025?
Đối tượng nào sẽ không thuộc diện tinh giản biên chế năm 2025?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế như sau:
Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Như vậy, đối tượng là những người đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm sẽ không thuộc diện tinh giản biên chế năm 2025.
Lưu ý: Trường hợp người đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi tự nguyện tinh giản biên chế thì vẫn được thực hiện tinh giản biên chế.
Người dưới 45 tuổi thuộc đối tượng tinh giản biên chế khi thôi việc được hưởng các chế độ gì? (Hình ảnh Internet)
Người dưới 45 tuổi thuộc đối tượng tinh giản biên chế khi thôi việc được hưởng các chế độ gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Chính sách thôi việc
...
2. Chính sách thôi việc sau khi đi học nghề
Đối tượng có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ sau:
a) Được hưởng nguyên tiền lương hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 06 tháng;
b) Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 06 tháng mức lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;
c) Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm;
d) Được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội;
đ) Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên công tác để nâng bậc lương thường xuyên hàng năm.
e) Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Như vậy, theo quy định, người dưới 45 tuổi thuộc đối tượng tinh giản biên chế, đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo mà có nguyện vọng thôi việc thì sẽ được tạo điều kiện đi học nghề trước khi thôi việc, được hưởng các chế độ sau đây:
- Trong thời gian học nghề (tối đa 06 tháng):
+ Hưởng nguyên tiền lương hiện hưởng.
+ Được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp).
+ Được trợ cấp kinh phí học nghề bằng chi phí khóa học nghề, tối đa bằng 06 tháng tiền lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề.
+ Thời gian học nghề được tính là thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên để nâng bậc lương thường xuyên hàng năm.
- Sau khi kết thúc học nghề:
+ Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm.
+ Được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.
- Về bảo hiểm xã hội:
+ Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu quản lý đối tượng tỉnh giản biên chế phải chịu trách nhiệm gì?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 12 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tỉnh giản biên chế phải chịu trách nhiệm như sau:
- Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định;
Chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chỉ trả cho người thực hiện tỉnh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thể bảo hiểm y tế);
- Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tỉnh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;
- Chi trả cho người đã thực hiện tỉnh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;
- Xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.
Từ khóa: Đối tượng tinh giản biên chế Người dưới 45 tuổi thuộc đối tượng tinh giản biên chế Đối tượng tinh giản biên chế khi thôi việc Khi thôi việc được hưởng các chế độ Tinh giản biên chế Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;