Công văn 1953: Chốt 04 đợt thời gian nộp hồ sơ tinh giản biên chế theo Nghị định 154?
Chốt 04 đợt thời gian nộp hồ sơ tinh giản biên chế theo Nghị định 154 tại Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 ra sao?
Công văn 1953: Chốt 04 đợt thời gian nộp hồ sơ tinh giản biên chế theo Nghị định 154?
Ngày 09/8/2025, Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 hướng dẫn thực hiện Nghị định 154/2025/NĐ-CP về tinh giản biên chế.
Toàn văn Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 |
Tải về |
Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân trong quá trình lập hồ sơ đề nghị và thẩm định, trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế đối với các đối tượng tinh giản biên chế, Sở Nội vụ triển khai, hướng dẫn một số nội dung liên quan Nghị định 154/2025/NĐ-CP, trong đó hướng dẫn thời gian nộp hồ sơ tinh giản biên chế như sau:
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện lập danh sách đối tượng và dự toán kinh phí đề nghị thực hiện tinh giản biên chế, gửi về Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan định kỳ 04 lần/năm (hằng quý), cụ thể như sau:
+ Đợt 1: Thực hiện tinh giản biên chế đối với những người nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 01 tháng 3; gửi hồ sơ trước ngày 01 tháng 12 của năm trước liền kề năm đề nghị tinh giản biên chế.
+ Đợt 2: Thực hiện tinh giản biên chế đối với những người nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01 tháng 04 đến ngày 01 tháng 6; gửi hồ sơ trước ngày 01 tháng 3 của năm đề nghị tinh giản biên chế.
+ Đợt 3: Thực hiện tinh giản biên chế đối với những người nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01 tháng 07 đến ngày 01 tháng 9; gửi hồ sơ trước ngày 01 tháng 6 của năm đề nghị tinh giản biên chế.
+ Đợt 4: Thực hiện tinh giản biên chế cho những người nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01 tháng 10 đến ngày 01 tháng 12; gửi hồ sơ trước ngày 01 tháng 9 của năm đề nghị tinh giản biên chế.
- Đối với các trường hợp bất khả kháng, trường hợp đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ủy quyền thẩm quyền giải quyết tinh giản biên chế có lý do chính đáng, đề nghị lập hồ sơ trước thời điểm đề nghị tinh giản biên chế ít nhất 30 ngày để gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
- Riêng các trường hợp đã có đơn đề nghị thực hiện tinh giản biên chế tại thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2025 và ngày 01 tháng 8 năm 2025, sau khi có Quyết định ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, cơ quan, đơn vị, địa phương đề nghị cá nhân và cơ quan trực tiếp quản lý, sử dụng đối tượng bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo hướng dẫn tại văn bản này để xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Công văn 1953: Chốt 04 đợt thời gian nộp hồ sơ tinh giản biên chế theo Nghị định 154? (Hình từ Internet)
Đề nghị tinh giản biên chế thực hiện theo trình tự nào?
Tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 hướng dẫn trình tự đề nghị tinh giản biên chế theo các bước như sau:
Bước 1: Lập danh sách các trường hợp tinh giản biên chế
Căn cứ Kế hoạch tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế, Bộ phận được giao nhiệm vụ tham mưu công tác tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây viết tắt là Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế) lập danh sách số lượng, lý do, chính sách tinh giản, thời điểm đề nghị tinh giản biên chế, dự kiến kinh phí nghỉ tinh giản biên chế đối với các đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế, báo cáo cấp trên xem xét.
Bước 2: Tiếp xúc, thông tin cho đối tượng tinh giản biên chế
Đại diện lãnh đạo đơn vị và Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế tổ chức tiếp xúc, trao đổi để thông tin, quán triệt cho đối tượng tinh giản biên chế lý do tinh giản biên chế, các thông tin liên quan đến chính sách và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp và lập biên bản làm việc để hoàn chỉnh hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền.
Bước 3: Hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế
Trên cơ sở Đơn đề nghị tinh giản biên chế và biên bản làm việc, danh sách do Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế đề xuất:
- Các tổ chức đoàn thể (Cấp ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị, …) họp đánh giá, cho ý kiến thông qua việc đề nghị tinh giản biên chế đối với từng trường hợp theo danh sách do bộ phận tham mưu trình.
Thành phần họp, gồm: Ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị chủ trì phối hợp với cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội (nếu cần thiết), người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, đối tượng tinh giản biên chế và những người có liên quan; trong Biên bản phải đảm bảo đầy đủ chữ ký của thành phần họp và đóng dấu của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Sau khi có ý kiến thống nhất của Cấp ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị, …; Bộ phận tham mưu tổng hợp hồ sơ liên quan, tham mưu Công văn/Tờ trình trình Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế ký và gửi về cơ quan chủ quản.
- Cơ quan chủ quản thẩm định, gửi Công văn và hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế về Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội Thành phố theo nội dung hướng dẫn nêu tại Công văn hoặc xử lý hồ sơ theo thẩm quyền đã được ủy quyền.
Bước 4: Thẩm định hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế
- Sở Nội vụ: đại diện Tổ Công tác chủ trì, rà soát, chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội Thành phố thực hiện lấy ý kiến thẩm định Danh sách đề nghị tinh giản biên chế.
- Sở Tài chính: thẩm định dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện việc chi trả chính sách cho đối tượng tinh giản biên chế theo quy định.
Bước 5. Trình phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế
Sở Nội vụ: đại diện Tổ Công tác tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế đối với hồ sơ của đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý và phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
Bước 6. Thực hiện giải quyết tinh giản biên chế
Căn cứ Danh sách tinh giản biên chế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.
Chưa thực hiện tinh giản biên chế đối với những ai?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Theo đó, chưa thực hiện tinh giản biên chế đối với những người sau:
- Đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
>> Xem thêm:
- Thu hồi toàn bộ tiền tinh giản biên chế áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức nào?
- Ai được nhận 50% lương cho mỗi năm đóng BHXH khi nghỉ thuộc diện tinh giản biên chế theo Nghị định 154?
- Đã có Công văn 5607/BNV-VP hướng dẫn Nghị định 154, Nghị định 178 về chính sách tinh giản biên chế khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Từ khóa: Tinh giản biên chế Thời gian nộp hồ sơ tinh giản biên chế Hồ sơ tinh giản biên chế Nộp hồ sơ tinh giản biên chế Công văn 1953 Công văn 1953 snv tcbc tcpcp Đề nghị tinh giản biên chế Hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế Đối tượng tinh giản biên chế Chưa thực hiện tinh giản biên chế
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết liên quan
