Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 09: Khung biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau sắp xếp đơn vị hành chính

Bài viết dưới đây sẽ cập nhật nội dung hướng dẫn về việc khung biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Đăng bài: 13:13 04/06/2025

Công văn 09: Khung biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau sắp xếp đơn vị hành chính

Công văn 09: Khung biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

Ngày 30/5/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyề địa phương 02 cấp của Chính phủ ban hành Công văn 09/CV-BCĐ về việc định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 09: Khung biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau sắp xếp đơn vị hành chính

Theo Công văn 09/CV-BCĐ năm 2025, khung biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là khoảng 32 biên chế/xã (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã) bố trí tại các vị trí sau:

[1] Lãnh đạo Hội đồng nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch (trong đó có 01 chuyên trách).

[2] Lãnh đạo Ủy ban nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch.

[3] 02 Ban của Hội đồng nhân dân: Gồm 02 Trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm, 02 Phó Trưởng ban chuyên trách và 02 công chức.

[4] 03 Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân:

- Mỗi phòng có 02 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách.

- Công chức phòng chuyên môn: 04 công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức).

[5] Trung tâm Phục vụ hành chính công: 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 01 Phó Giám đốc chuyên trách và 05 công chức (trường hợp thực hiện mô hình Trung tâm hành chính công 01 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).

Theo Ban Chỉ đạo, trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Đồng thời thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

Đến năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 05 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Hiện hành tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP, cán bộ công chức cấp xã có những chức vụ, chức danh như sau:

- Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau đây:

+ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy;

+ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;

+ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân;

+ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

+ Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

+ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;

+ Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam);

+ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

- Công chức cấp xã có các chức danh sau đây:

+ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự;

+ Văn phòng - thống kê;

+ Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã);

+ Tài chính - kế toán;

+ Tư pháp - hộ tịch;

+ Văn hóa - xã hội.

Tiêu chí xác định biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời ra sao?

Tại Công văn 09/CV-BCĐ năm 2025, tiêu chí xác định biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp như sau:

- Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã.

- Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số từ trên 16.000 dân:

+ Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức;

+ Xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế xã và 70 biên chế phường, đặc khu.

- Cấp xã là 01 đơn vị hành chính giữ nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 05 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 05 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.

Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 01 phòng chuyên môn.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ);

Đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

Nhiệm vụ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào?

Theo khoản 3 Mục III Công văn 09/CV-BCĐ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính có các nhiệm vụ sau:

Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc ở cấp xã mới và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

Trên cơ sở quy định của Chính phủ về tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, định hướng bố trí biên chế tại văn bản này và các nguyên tắc điều chuyển biên chế tại Công văn 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quản lý, phân bổ biên chế công chức tại các chính quyền cấp xã trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao phù hợp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm cân đối giữa các xã, đáp ứng yêu cầu của công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xem thêm

Từ khóa: Cán bộ công chức Công chức cấp xã Khung biên chế cán bộ công chức cấp xã Sắp xếp đơn vị hành chính Đơn vị hành chính Công văn 09

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...