Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 09: Hướng dẫn bố trí biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh

Tại Công văn 09/CV-BCĐ 2025, Ban Chỉ đạo đã có những nội dung hướng dẫn tạm thời trong việc bố trí biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh.

Đăng bài: 08:48 04/06/2025

Công văn 09: Hướng dẫn bố trí biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh

Công văn 09: Hướng dẫn bố trí biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh (Hình từ Internet)

Ngày 30/5/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyề địa phương 02 cấp của Chính phủ ban hành Công văn 09/CV-BCĐ về việc định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 09: Hướng dẫn bố trí biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh

Cụ thể, việc bố trí biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh được Ban Chỉ đạo hướng dẫn thực hiện tạm thời như sau:

[1] Đối với 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập (theo Nghị quyết 60-NQ/TW): Trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022 - 2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh.

Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.

- Đối với 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất (theo Nghị quyết 60-NQ/TW): Căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 05 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

- Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tỉnh giản biên chế theo quy định.

Được biết, theo Nghị quyết 60-NQ/TW, 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cao Bằng.

Và 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất gồm: Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, thành phố Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Trị, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, thành phố Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang.

Nguyên tắc quản lý và bố trí biên chế cán bộ công chức sau sáp nhập tỉnh ra sao?

Cụ thể, việc quản lý và bố trí biên chế cán bộ công chức sau sáp nhập tỉnh phải bảo đảm các nguyên tắc như sau:

- Việc quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tỉnh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

- Trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã.

Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

- Trường hợp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi (đang trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV thông qua) thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) từ ngày 01/7/2025.

Bộ Nội vụ có nhiệm vụ gì trong định hướng bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp?

Theo khoản 2 Mục III Công văn 09/CV-BCĐ, trong định hướng bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nội vụ có các nhiệm vụ  sau:

- Hoàn thiện dự thảo Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã, làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện, trình Chính phủ ban hành kịp thời để chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.

- Hoàn thiện các quy định về quản lý biên chế theo nguyên tắc quản lý theo mục tiêu và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương trong việc quản lý, sử dụng biên chế.

- Phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trong việc hoàn thiện quy định về khung tiêu chí xác định biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị và tham mưu Bộ Chính trị tổng biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời thực hiện việc quản lý biên chế theo quy định của Bộ Chính trị.

Xem thêm

Từ khóa: Cán bộ công chức Biên chế cán bộ Biên chế cán bộ công chức ở 34 tỉnh thành Sáp nhập tỉnh Công văn 09

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...