Chi phí Điều tra tai nạn lao động mới nhất hiện nay do ai chi trả?
Hiện nay ai chi trả chi phí Điều tra tai nạn lao động? Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ gì?
Chi phí Điều tra tai nạn lao động mới nhất hiện nay do ai chi trả?
Căn cứ Điều 27 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về chi phí Điều tra tai nạn lao động như sau:
* Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động:
- Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi trả các chi phí bao gồm: dựng lại hiện trường; chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân; trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết); khám nghiệm tử thi; in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động; phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động; tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;
- Cơ quan có thẩm quyền Điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia Điều tra tai nạn lao động chi trả các Khoản công tác phí cho người tham gia theo quy định của pháp luật của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
- Chi phí Điều tra tai nạn lao động từ người sử dụng lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp, chi phí Điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí, giá dịch vụ sự nghiệp và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế theo quy định; trường hợp người sử dụng lao động là cơ quan hành chính, kinh phí Điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
* Đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động:
Chi phí hợp lý liên quan đến Điều tra tai nạn lao động của người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động do Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan nhà nước có thẩm quyền Điều tra tai nạn lao động chi trả, hạch toán trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
Chi phí Điều tra tai nạn lao động mới nhất hiện nay do ai chi trả? (Hình từ Internet)
Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ gì?
Căn cứ Điều 12 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động như sau:
- Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
+ Quyết định tiến hành việc Điều tra ngay, kể cả trường hợp vắng một trong các thành viên Đoàn Điều tra;
+ Phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Đoàn Điều tra;
+ Tổ chức thảo luận về kết quả Điều tra vụ tai nạn lao động; quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình đối với kết quả Điều tra tai nạn lao động;
+ Tổ chức, chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
- Các thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
+ Thực hiện nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công và tham gia vào hoạt động chung của Đoàn Điều tra;
+ Có quyền nêu và bảo lưu ý kiến; trường hợp không thống nhất với quyết định của Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động thì báo cáo lãnh đạo cơ quan cử tham gia Đoàn Điều tra;
+ Không được Tiết lộ thông tin, tài liệu trong quá trình Điều tra khi chưa công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
Tai nạn lao động chia thành bao nhiêu loại?
Căn cứ Điều 9 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định như sau
Phân loại tai nạn lao động
1. Tai nạn lao động làm chết người lao động (sau đây gọi tắt là tai nạn lao động chết người) là tai nạn lao động mà người lao động bị chết thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Chết tại nơi xảy ra tai nạn;
b) Chết trên đường đi cấp cứu hoặc trong thời gian cấp cứu;
c) Chết trong thời gian Điều trị hoặc chết do tái phát của vết thương do tai nạn lao động gây ra theo kết luận tại biên bản giám định pháp y;
d) Người lao động được tuyên bố chết theo kết luận của Tòa án đối với trường hợp mất tích.
2. Tai nạn lao động làm người lao động bị thương nặng (sau đây gọi tắt là tai nạn lao động nặng) là tai nạn lao động làm người lao động bị ít nhất một trong những chấn thương được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Tai nạn lao động làm người lao động bị thương nhẹ (sau đây gọi tắt là tai nạn lao động nhẹ) là tai nạn lao động không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.
Theo đó, tai nạn lao động được chia thành 03 loại:
- Tai nạn lao động làm chết người lao động (gọi tắt là tai nạn lao động chết người);
- Tai nạn lao động làm người lao động bị thương nặng (gọi tắt là tai nạn lao động nặng);
- Tai nạn lao động làm người lao động bị thương nhẹ (gọi tắt là tai nạn lao động nhẹ).
>> Xem thêm: Người lao động bị tai nạn trong trường hợp nào thì được hưởng chế độ tai nạn lao động?
Từ khóa: Điều tra tai nạn lao động Chi phí Điều tra tai nạn lao động Tai nạn lao động Đoàn Điều tra tai nạn lao động Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động Người lao động Người sử dụng lao động
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết liên quan
