Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề sau đào tạo ra sao?

Bồi dưỡng kiến thức nghề và kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức tư vấn học sinh? Mục tiêu khi bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức tư vấn học sinh?

Đăng bài: 14:00 18/06/2025

Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề sau đào tạo ra sao?

Căn cứ Phần 2 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh ban hành kèm theo Quyết định 1311/QĐ-BGDĐT năm 2025 quy định như sau:

(1) Viên chức tư vấn học sinh phải nắm được kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về công tác tư vấn học sinh như sau:

- Nhận biết và mô tả được các nội dung cần tư vấn, hỗ trợ đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

- Mô tả được quy trình thực hiện nhiệm vụ chủ yếu của viên chức trong công tác tư vấn học sinh (gồm công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học) để áp dụng vào thực tiễn.

- Xác định được các hình thức thực hiện công tác tư vấn học sinh phù hợp trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

(2) Viên chức tư vấn học sinh phải nắm được kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập như sau:

- Mô tả được cấu trúc cơ bản của bản kế hoạch công tác tư vấn học sinh; quy trình xây dựng kế hoạch công tác tư vấn học sinh.

- Phân tích được các bước trong quy trình xây dựng kế hoạch công tác tư vấn học sinh; kế hoạch công tác tư vấn học sinh ở các cấp học khác nhau.

- Thảo luận để đưa ra các phương án xây dựng kế hoạch công tác tư vấn học sinh; lựa chọn phương án thực hiện kế hoạch công tác tư vấn học sinh.

(3) Viên chức tư vấn học sinh phải nắm được kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư vấn học sinh như sau:

- Trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động ở nhà trường.

- Tóm tắt được vai trò của công nghệ thông tin trong công tác tư vấn học sinh; xu hướng hiện đại của tư vấn học sinh trường học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Sử dụng được một số phần mềm hỗ trợ công tác tư vấn học sinh;

(4) Viên chức tư vấn học sinh phải nắm được kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp một số tình huống điển hình trong công tác tư vấn học sinh như sau:

- Mô tả được một số tình huống thường xảy ra trong trường học đối với công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học. Phân loại được tình huống cụ thể, xác định được tình huống thuộc nhóm nội dung cần tư vấn, hỗ trợ.

- Phân tích được các tình huống, đưa ra các phương án xử lý đảm bảo quy trình, với hình thức tư vấn phù hợp.

- Thảo luận để lựa chọn phương án, thực hiện phương án xử lý các tình huống đã đưa ra.

Trên là thông tin viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề sau đào tạo ra sao.

>> Giảng viên cao đẳng sư phạm được bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp bao gồm gì?

>> Kỹ năng nghề nghiệp mà giảng viên đại học và giảng viên cao học được đào tạo bao gồm những gì?

Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề sau đào tạo ra sao?

Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề sau đào tạo ra sao? (Hình từ Internet)

Mục tiêu khi bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức tư vấn học sinh là gì?

Căn cứ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh ban hành kèm theo Quyết định 1311/QĐ-BGDĐT năm 2025 quy định thì mục tiêu khi bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức tư vấn học sinh là:

Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề được bồi dưỡng về kiến thức cơ bản, nội dung, quy trình, hình thức thực hiện công tác tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập góp phần hình thành và phát triển năng lực nghề nghiệp cho viên chức.

Cụ thể gồm có các năng lực:

- Nhận biết được đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi, sức khỏe, vấn đề xã hội của học sinh;

- Nhận diện được tính đa dạng và tính nhạy cảm của đối tượng cần tư vấn, hỗ trợ;

- Nhận biết được các hình thức xâm hại, bạo lực học đường và thực hiện thành thạo các kỹ năng phân tích, đánh giá mức độ tổn thương và mức độ nguy cơ.

Từ khóa: Viên chức tư vấn học sinh Đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp Viên chức tư vấn học sinh phải đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức nghề Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức tư vấn học sinh Mục tiêu khi bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức tư vấn học sinh

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...