Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Vì sao trả lương cao vẫn khó tuyển thuyền viên tay nghề giỏi?

Nghề đi biển vốn “kén” người, việc thu hút nguồn nhân lực hàng hải càng khó khăn khi cơ chế đặc thù dành cho nhóm ngành này gần như không có.

Đăng bài: 11:03 16/01/2020

<p style="text-align:justify"><strong>Phải thu&ecirc; thuyền vi&ecirc;n ngoại gi&aacute; cao</strong></p> <p style="text-align:justify">Thống k&ecirc; của Cục H&agrave;ng hải VN cho thấy, t&iacute;nh đến cuối năm 2019, số lượng t&agrave;u biển treo cờ Việt Nam khoảng 1.500 chiếc. Với hơn 41.000 thuyền vi&ecirc;n đang c&oacute; Giấy chứng nhận khả năng chuy&ecirc;n m&ocirc;n (GCNKNCM) l&agrave;m việc tr&ecirc;n t&agrave;u biển, về l&yacute; thuyết, số lượng sỹ quan, thuyền vi&ecirc;n vẫn đ&aacute;p ứng được nhu cầu cho đội t&agrave;u trong nước (b&igrave;nh qu&acirc;n 15 người/t&agrave;u) v&agrave; nhu cầu của t&agrave;u treo cờ nước ngo&agrave;i.</p> <p style="text-align:justify">Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Vũ Khang Cường, Trưởng ph&ograve;ng Đăng k&yacute; t&agrave;u biển v&agrave; Thuyền vi&ecirc;n (Cục H&agrave;ng hải VN) cho biết, c&aacute;c chủ t&agrave;u ng&agrave;y c&agrave;ng kh&oacute; khăn trong tuyển dụng thuyền vi&ecirc;n, đặc biệt l&agrave; những người c&oacute; tay nghề cao. Một số chủ t&agrave;u phải sử dụng thuyền vi&ecirc;n nước ngo&agrave;i, kể cả những chức danh thấp như OS (thực tập), AB (c&oacute; kinh nghiệm) để duy tr&igrave; hoạt động của đội t&agrave;u.</p> <p style="text-align:justify">Theo &ocirc;ng Nguyễn Quế Dương, Trưởng ban Quản l&yacute; thuyền vi&ecirc;n v&agrave; t&agrave;u biển (Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng hải VN - Vinalines), lực lượng thuyền vi&ecirc;n Việt Nam hiện đang thiếu hụt trầm trọng.</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;Nếu thập ni&ecirc;n trước, c&aacute;c c&ocirc;ng ty vận tải biển như Vosco, Vinaship... l&agrave; &ldquo;c&otilde;i mộng&rdquo; của nhiều thanh ni&ecirc;n ước muốn đổi đời th&igrave; nay, đội ngũ thuyền vi&ecirc;n của Vinalines chủ yếu l&agrave; những người đ&atilde; c&oacute; tuổi, kh&ocirc;ng đủ năng lực để chuyển sang lĩnh vực kh&aacute;c. Thậm ch&iacute;, thời gian gần đ&acirc;y, một số đơn vị tuyển dụng nh&acirc;n sự ở c&aacute;c vị tr&iacute; thợ m&aacute;y, thuyền vi&ecirc;n phục vụ c&ograve;n kh&ocirc;ng kiếm nổi ứng vi&ecirc;n&rdquo;, &ocirc;ng Dương chia sẻ.</p> <p style="text-align:justify">Đại diện C&ocirc;ng ty CP Đầu tư vận tải biển T&acirc;n Đại Dương cho biết, hiện nay, thị trường thuyền vi&ecirc;n &ldquo;đ&aacute;nh thu&ecirc;&rdquo; cho t&agrave;u nước ngo&agrave;i kh&aacute; s&ocirc;i động. Một số t&agrave;u ch&acirc;u &Acirc;u đang trả mức lương kh&aacute; hấp dẫn với chức danh Ph&oacute; 2 l&agrave; 2.200 USD/th&aacute;ng, Ph&oacute; 3 l&agrave; 2.000 USD/th&aacute;ng.</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;Đối với thủy thủ cấp AB, hầu hết c&aacute;c chủ t&agrave;u đang trả từ 800 - 900 USD/người/th&aacute;ng. Một số chủ t&agrave;u Việt Nam cũng n&acirc;ng lương cho thủy thủ AB từ 10 - 12 triệu/th&aacute;ng l&ecirc;n 12 - 14 triệu/th&aacute;ng. Tuy nhi&ecirc;n, lực lượng thủy thủ cấp AB của Việt Nam rất thiếu&rdquo;, vị n&agrave;y cho hay.</p> <p style="text-align:justify">Theo &ocirc;ng Vũ Khang Cường, t&igrave;nh trạng thuyền vi&ecirc;n &ldquo;thờ ơ&rdquo; với nghề hiện nay xuất ph&aacute;t từ nhiều nguy&ecirc;n nh&acirc;n. Trong đ&oacute;, người lao động, nhất l&agrave; giới trẻ c&oacute; nhiều lựa chọn c&ocirc;ng việc c&oacute; mức thu nhập tốt hơn nghề đi biển - nghề thường xuy&ecirc;n xa nh&agrave; v&agrave; đương đầu với s&oacute;ng, gi&oacute;.</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;Dư &acirc;m về t&igrave;nh trạng nợ lương, &ldquo;chạy l&agrave;ng&rdquo; tiền c&ocirc;ng c&ugrave;ng phương thức quản l&yacute; hoạt động manh m&uacute;n, thiếu chuy&ecirc;n nghiệp của một số chủ t&agrave;u cũng khiến người lao động ch&aacute;n nản, bất m&atilde;n. Đặc biệt, c&aacute;c cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch của Nh&agrave; nước hiện nay hầu như chưa c&oacute; ưu đ&atilde;i đặc biệt g&igrave; để lao động c&oacute; động lực&rdquo;, &ocirc;ng Cường nhận định.</p> <p style="text-align:justify"><strong>Thuyền vi&ecirc;n sẽ được hưởng đặc th&ugrave; về lương, thưởng</strong></p> <p style="text-align:justify">&ldquo;</p> <p style="text-align:justify">Theo định hướng ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực vận tải biển, đến năm 2020, Việt Nam cần đ&agrave;o tạo v&agrave; bồi dưỡng khoảng 42.000 sỹ quan, thuyền vi&ecirc;n.</p> <p style="text-align:justify">Để đ&aacute;p ứng nhu cầu n&agrave;y, Cục H&agrave;ng hải VN sẽ phối hợp với c&aacute;c cấp c&oacute; thẩm quyền nghi&ecirc;n cứu, đề xuất Ch&iacute;nh phủ cơ chế hỗ trợ sinh vi&ecirc;n chi ph&iacute; ăn, ở v&agrave; đề nghị c&aacute;c doanh nghiệp x&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch li&ecirc;n kết hỗ trợ thực tập để tạo ra nguồn nh&acirc;n lực chất lượng, x&oacute;a cảnh cơ sở đ&agrave;o tạo &ldquo;đ&oacute;i&rdquo; sinh vi&ecirc;n, chủ t&agrave;u &ldquo;kh&aacute;t&rdquo; thuyền vi&ecirc;n.</p> <p style="text-align:justify">&rdquo;</p> <p style="text-align:justify"><br> &Ocirc;ng Vũ Khang Cường cho biết, mới đ&acirc;y, Chủ tịch nước đ&atilde; k&yacute; Lệnh ban h&agrave;nh Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Quốc hội kh&oacute;a XIV th&ocirc;ng qua tại Kỳ họp thứ 8.</p> <p style="text-align:justify">Đ&acirc;y l&agrave; Bộ luật đầu ti&ecirc;n quy định người lao động l&agrave;m việc trong lĩnh vực h&agrave;ng hải xếp v&agrave;o nh&oacute;m c&aacute;c ng&agrave;nh nghề đặc biệt, được &aacute;p dụng một số chế độ ph&ugrave; hợp về đ&agrave;o tạo, hợp đồng lao động, tiền lương, thời giờ l&agrave;m việc.</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;Đ&acirc;y l&agrave; tiền đề quan trọng để c&aacute;c cấp chức năng, doanh nghiệp nghi&ecirc;n cứu, đề xuất Ch&iacute;nh phủ ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&ugrave; hợp để &ldquo;vực dậy&rdquo; nguồn nh&acirc;n lực h&agrave;ng hải n&oacute;i chung v&agrave; thuyền vi&ecirc;n n&oacute;i ri&ecirc;ng&rdquo;, &ocirc;ng Cường n&oacute;i.</p> <p style="text-align:justify">Theo &ocirc;ng Cường, thời gian tới, Cục H&agrave;ng hải VN sẽ nghi&ecirc;n cứu, lấy &yacute; kiến của cơ quan chức năng về việc quy định mức lương tối thiểu tr&ecirc;n cơ sở tham khảo mức lương tối thiểu thuyền vi&ecirc;n của ITF (International Transport Worker&rsquo;s Federation).</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;Tuy nhi&ecirc;n, việc quy định mức lương tối thiểu c&oacute; thể sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. V&igrave; vậy, vấn đề n&agrave;y sẽ được xem x&eacute;t kỹ lưỡng trước khi đề xuất l&ecirc;n cấp c&oacute; thẩm quyền&rdquo;, &ocirc;ng Cường cho hay.</p> <p style="text-align:justify">Trong khi đ&oacute;, &ocirc;ng Nguyễn Quế Dương cho rằng, nếu lĩnh vực h&agrave;ng hải được xếp v&agrave;o nh&oacute;m ng&agrave;nh đặc th&ugrave; th&igrave; c&aacute;c chế độ li&ecirc;n quan cũng cần phải được xem x&eacute;t, điều chỉnh theo hướng ưu ti&ecirc;n. Điển h&igrave;nh l&agrave; chế độ bảo hiểm x&atilde; hội (BHXH) v&agrave; bảo hiểm y tế (BHYT) của thuyền vi&ecirc;n.</p> <p style="text-align:justify">Theo quy định, thời gian đi biển của một thuyền vi&ecirc;n trong một năm chỉ từ 8 - 10 th&aacute;ng, 2 - 4 th&aacute;ng nghỉ tr&ecirc;n bờ kh&ocirc;ng c&oacute; lương, đồng nghĩa kh&ocirc;ng được đ&oacute;ng BHXH. Do t&iacute;nh li&ecirc;n tục trong đ&oacute;ng bảo hiểm gần như kh&ocirc;ng c&oacute; n&ecirc;n rất &iacute;t thuyền vi&ecirc;n đủ điều kiện về thời gian đ&oacute;ng bảo hiểm để được nhận lương hưu (trừ khối thuyền vi&ecirc;n thuộc bi&ecirc;n chế của c&aacute;c c&ocirc;ng ty lớn).</p> <p style="text-align:justify">Việc phải đ&oacute;ng BHYT bắt buộc cũng g&acirc;y tốn k&eacute;m cho thuyền vi&ecirc;n khi hầu hết thời gian trong năm, thuyền vi&ecirc;n l&agrave;m việc tr&ecirc;n biển, kh&ocirc;ng sử dụng c&aacute;c dịch vụ y tế tr&ecirc;n bờ. Những thuyền vi&ecirc;n dự trữ tr&ecirc;n bờ lại kh&ocirc;ng được nhận hỗ trợ từ BHYT do kh&ocirc;ng c&oacute; lương.</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;C&aacute;c cấp chức năng cần sớm c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch lấy 10 th&aacute;ng đ&oacute;ng BHXH (c&oacute; thu nhập) của thuyền vi&ecirc;n chia đều cho 12 th&aacute;ng trong năm v&agrave; ưu ti&ecirc;n thuyền vi&ecirc;n kh&ocirc;ng phải mua BHYT bắt buộc để tr&aacute;nh chi ph&iacute; ph&aacute;t sinh, kh&iacute;ch lệ thuyền vi&ecirc;n gắn b&oacute; với nghề&rdquo;, &ocirc;ng Dương đề xuất.</p>
30

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...