Tuyển chọn những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất?

Tổng hợp những bài phân tích đoạn cuối Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất? Mục tiêu của giáo dục trung học phổ thông?

Đăng bài: 18:10 16/04/2025

Tuyển chọn những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất?

Dưới đây là những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa có thể tham khảo:

Bài mẫu số 1 phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa

Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút văn xuôi tiêu biểu và có ảnh hưởng lớn trong nền văn học Việt Nam hiện đại mang trong người giàu chất thơ, chất triết lí sâu sắc. Tác phẩm “Con tàu xa thẳm” là một trong những hiện tượng sống, là sáng tác nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu thể hiện nhiều triết lý, ý nghĩa qua những hình ảnh nhỏ.

Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là một tác phẩm được sinh ra trong hoàn cảnh độc đáo và đặc biệt. Tác phẩm kể về một người nghệ sĩ nhiếp ảnh đi thực tế để chụp ảnh cho bộ lịch, vô tình phát hiện ra một chiếc thuyền đánh cá giữa biển ở sớm mờ sương, đẹp như “một bức tranh mực tàu”. Các tình huống truyện đầy bất ngờ và chứa đựng nhiều câu chuyện bí ẩn là bước ngoặt trong nhận thức của nhân vật giữa nghệ thuật và cuộc sống. Khám phá đầu tiên của anh dưới con mắt của nhiếp ảnh gia Phùng là một bức ảnh thiên nhiên hoàn hảo mang đẹp vẻ đẹp sâu sắc đến kì lạ. Sau một tuần dùng sự kiên nhẫn của mình để phục kích, Phùng vẫn không chụp được bức ảnh nào ưng ý, thì vào một buổi sáng tờ mờ sương xen kẽ vài hạt mưa rơi trên người Phùng, đã giúp anh có cơ hội ghi lại vẻ đẹp chân thực của thiên nhiên. Đó là hình ảnh con tàu dập dềnh, màn sương trắng đục có vài bóng người … Hình ảnh ấy trông rất giản dị, mộc mạc và bình dị. Tác giả đã sử dụng hiểu quả những ngôn từ vốn có của mình để miêu tả chân thực hết vẻ đẹp của bức tranh mà ông phát hiện được. Thế mới thấy được, thông qua ngòi bút tài hoa của Nguyễn Minh Châu và cách sử dụng tài tình của nghệ thuật so sánh để tả cảnh, những từ ngữ có giá trị gợi hình rất cao giúp người nghệ sĩ có thể điêu khắc được một bức tranh thành ngôn ngữ. Thông qua ngôn ngữ đẹp, ngôn ngữ mang tính chân thực và sống động, sử dụng ngòi bút của Nguyễn Minh Châu còn tranh thiên nhiên, cảnh vật khác đều được Nguyễn Minh Châu gửi gắm vào những trang viết rất đẹp. Với những chi tiết đắt giá kèm theo sự phấn khích, vui sướng của nhân vật Phùng suốt mấy ngày liền mà không tìm được bức ảnh ưng ý. Có lẽ vì vậy mà anh tiếp tục bấm máy để ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc, tươi đẹp, rạng ngời của thiên nhiên.

Trái ngược lại với bức tranh thiên nhiên bừng sáng ấy là sự phát hiện của nhân vật Phùng, khi nghệ sĩ đã phát hiện ra đằng sau đó bức tranh cuộc đời đầy rẫy những nghịch lý. Lúc này, nhân vật Phùng đang đứng ở khoảng cách gần hơn nên bạn có thể thấy rõ một người phụ nữ ngoài 40 tuổi cao, thô và mệt mỏi, đang kiệt sức sau một đêm dài. Và một người đàn ông khác với lưng cong, rộng, chân hình bát úp…

Hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với những bức ảnh tuyệt vời mà Phùng đã tìm thấy trước đây. Hình ảnh một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, sâu sắc đã thay đổi hoàn toàn trong Phùng. Trong Phùng giờ đây là hình ảnh người phụ nữ mang trong mình sự cam chịu không một chút phản kháng, không nổi loạn, không vùng vẫy. Đây đều là những hình ảnh về những mảnh đời xấu xa, bất nhân, thiếu đạo đức và để lại nhiều bất ngờ cho nhân vật Phùng. Không chỉ ngạc nhiên và tức giận, anh còn tỏ ra hối hận khi nói: “Họ ném máy quay xuống đất và chặn nó”. Nhưng anh chưa kịp làm thì đã bị Phát ngăn lại. Điều đó cho thấy Phùng không chỉ là một nghệ sĩ yêu cái đẹp mà còn là một nhân vật dám lên án và ngăn chặn cái ác, đấu tranh cho sự công bằng.

Đó cũng là một phát hiện đắt giá về nhân vật Phùng qua bức tranh cuộc đời đầy nghịch lí của Nguyễn Minh Châu thể hiện thông điệp: Đằng sau vẻ đẹp không phải lúc nào cũng tốt mà là đạo đức. bao gồm cả sự xấu xa và bất công. Nguyễn Minh Châu đã giúp người đọc khám phá trọn vẹn nhất để hiểu và trân trọng những hiện thực trong cuộc sống. Với những khám khá đặc sắc này, Nguyễn Minh Châu đã lột tả được nhiều ý nghĩa, nội dung mang đậm tính triết lý, gieo rắc vào tâm trí người đọc hình ảnh một người đàn ông đang dùng bạo lực với chính gia đình của mình.

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm và là chi tiết đắt giá của cả bài báo. Dường như, vấn nạn bạo lực gia đình vẫn đang, sẽ và luôn cháy trong tâm trí của người nghệ sĩ. Nguyễn Minh Châu cũng đã thể hiện được thông điệp của cuộc sống qua các tác phẩm của mình. Người nghệ sĩ lên án sự độc ác, dã man của kẻ mang trong mình dòng máu lạnh, ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, lên tiếng bảo vệ cuộc sống tương lai của những đứa trẻ sống trong cảnh bạo hành.

Xem thêm những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa: Tại đây

Thông tin về Tuyển chọn những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo. 

Tuyển chọn những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất?

Tuyển chọn những bài phân tích đoạn cuối của Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất? (Hình từ Internet)

Có mấy hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên?

Căn cứ theo Điều 43 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên như sau:

Chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên
1. Chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:
a) Chương trình xóa mù chữ;
b) Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ;
c) Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp;
d) Chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:
a) Vừa làm vừa học;
b) Học từ xa;
c) Tự học, tự học có hướng dẫn;
d) Hình thức học khác theo nhu cầu của người học.
3. Nội dung chương trình giáo dục thường xuyên quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này phải bảo đảm tính thiết thực, giúp người học nâng cao khả năng lao động, sản xuất, công tác và chất lượng cuộc sống.
Nội dung chương trình giáo dục thường xuyên quy định tại điểm d khoản 1 Điều này nhằm đạt một trình độ trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Khung trình độ quốc gia Việt Nam, phải bảo đảm yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục cùng cấp học, trình độ đào tạo quy định tại Điều 31 của Luật này, quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.
4. Phương pháp giáo dục thường xuyên phải phát huy tính chủ động của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học; sử dụng phương tiện và công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.
5. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định chi tiết về chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giáo dục thường xuyên.

Như vậy, để thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm 4 hình thức: Vừa làm vừa học; học từ xa; tự học, tự học có hướng dẫn; hình thức học khác theo nhu cầu của người học.

Giáo dục trung học phổ thông hướng đến mục tiêu gì?

Căn cứ theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo quy định, giáo dục trung học trung học phổ thông hướng đến những mực tiêu sau:

- Trang bị những kiến thức cho công dân;

- Bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết qảu của giáo dục trung học cơ sở nhằm hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp;

- Có điều kiện phát huy được năng lực cá nhân để lựa chọn được hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia vào lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

11 Ngô Quang Khánh

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...