Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tại đại hội đoàn toàn quốc lần thứ IV đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là ai?
Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ IV đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là? Định hướng phương pháp hình thành phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung môn Lịch sử?
Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là ai?
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20 đến 22 tháng 11 năm 1980. Sự kiện này quy tụ 623 đại biểu, đại diện cho hơn 4,3 triệu đoàn viên thanh niên trên khắp cả nước.
Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV, một quyết định quan trọng đã được đưa ra: đẩy mạnh phong trào "Ba xung kích" lên một tầm cao mới, biến nó thành một phong trào thi đua hành động cách mạng sôi nổi của tuổi trẻ. Mục tiêu là thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV cũng đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đoàn với 113 đồng chí. Đồng chí Đặng Quốc Bảo, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được bầu giữ chức Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.
Vào thời điểm đó, phong trào "Ba xung kích làm chủ tập thể" đã thu hút hàng triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Gần 9 triệu đoàn viên, thanh niên đã tham gia phong trào "Thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Hàng chục vạn thanh niên đã hăng hái gia nhập lực lượng vũ trang, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế. Tiếp nối thành công đó là các phong trào "Hành quân theo bước chân những người anh hùng" với gần 6 triệu đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia và "Hành quân theo chân Bác" với 10 triệu thiếu niên, nhi đồng hưởng ứng.
Ngoài ra, tháng 5 năm 1982, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 4 (khóa IV) đã được tổ chức, tập trung vào việc chỉ đạo triển khai các chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ trong giai đoạn 1982-1983. Tại hội nghị này, đồng chí Vũ Mão, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đã được bầu giữ chức Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.
Theo đó, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là đồng chí Đặng Quốc Bảo.
Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 4 đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là đồng chí đồng chí Vũ Mão.
Trên là thông tin tại đại hội đoàn toàn quốc lần thứ IV đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là ai.
Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV đồng chí được bầu làm bí thư thứ nhất là ai? (Hình từ Internet)
Định hướng phương pháp hình thành phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định định hướng phương pháp hình thành phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:
Phương pháp hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu:
Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên giúp học sinh từng bước hình thành và phát triển lòng yêu nước, tinh thần dân tộc chân chính; niềm tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước; phát triển các giá trị nhân văn, nhân ái, trung thực, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua các bài học lịch sử, giáo viên truyền cảm hứng để học sinh yêu thích lịch sử, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung:
Trong dạy học môn Lịch sử, giáo viên giúp học sinh hình thành và phát triển những năng lực chung thông qua các nội dung học tập và hoạt động thực hành, thực tế. Cụ thể:
- Năng lực tự chủ và tự học: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin từ các nguồn sử liệu; trình bày ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử; khảo sát, thực hành lịch sử trên thực địa, di tích lịch sử và văn hóa ở địa phương; vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích các vấn đề thực tế; tìm tòi, khám phá và tự học lịch sử;...
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động nhóm; hoạt động trải nghiệm tại thực địa, bảo tàng, di tích lịch sử và văn hóa; hoạt động phỏng vấn nhân chứng lịch sử;…
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, nêu giả thuyết, ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật lịch sử; tìm logic trong cách thức giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề trong lịch sử; vận dụng bài học kinh nghiệm lịch sử trong thực tế cuộc sống;…
Định hướng phương pháp hình thành phát triển năng lực lịch sử môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định định hướng phương pháp hình thành phát triển năng lực lịch sử môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:
Phương pháp hình thành, phát triển năng lực lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của khoa học lịch sử: thông qua các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện lịch sử, phục dựng một cách chân thực, khách quan quá trình hình thành, phát triển của các sự kiện, quá trình lịch sử, đồng thời đặt quá trình phát triển đó trong sự tương tác với các nhân tố liên quan trong suốt quá trình vận động của chúng.
Dạy học môn Lịch sử theo phương pháp dạy học tích cực, giáo viên không đặt trọng tâm vào việc truyền đạt kiến thức lịch sử cho học sinh mà chú trọng hướng dẫn học sinh nhận diện và khai thác các nguồn sử liệu, từ đó tái hiện quá khứ, nhận thức lịch sử, đưa ra suy luận, đánh giá về bối cảnh, nguồn gốc, sự phát triển của sự kiện, quá trình lịch sử để tìm kiếm sự thật lịch sử một cách khoa học, vận dụng kiến thức lịch sử vào thực tiễn, từ đó hình thành và phát triển năng lực lịch sử cho học sinh.
Phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực chú trọng việc phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng các phương tiện trực quan (hiện vật lịch sử, tranh ảnh lịch sử, bản đồ, biểu đồ, sa bàn, mô hình, phim tài liệu lịch sử,…). Giáo viên giúp học sinh biết cách tìm tòi, khai thác các nguồn sử liệu, đồng thời biết cách phân tích sự kiện, quá trình lịch sử và tự mình rút ra những nhận xét, đánh giá, tạo cơ sở phát triển năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội Việt Nam và thế giới.
Các hình thức tổ chức dạy học môn Lịch sử bao gồm các hoạt động dạy học ở trong và ngoài lớp học. Giáo viên cần tăng cường mở rộng không gian dạy học trên thực địa (di tích lịch sử, di sản văn hoá, bảo tàng, triển lãm,…), kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động trải nghiệm trên thực tế. Thông qua việc kết hợp các hình thức hoạt động đa dạng như thảo luận nhóm, làm việc nhóm, làm việc cá nhân,... giáo viên giúp học sinh trở thành “người đóng vai lịch sử” để khám phá lịch sử, vận dụng sáng tạo kiến thức vào các tình huống học tập và thực tiễn cuộc sống.
Để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục lịch sử, cần chú trọng kết hợp giữa giáo dục lịch sử trong nhà trường với gia đình và xã hội. Sự phối hợp giữa ba môi trường giáo dục (nhà trường, gia đình, xã hội) là nền tảng quan trọng để hình thành năng lực lịch sử. Giáo viên cần chủ động thiết lập và duy trì mối liên hệ thường xuyên giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục lịch sử thông qua các mô hình phối hợp như: tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, giáo dục về chủ quyền quốc gia cho học sinh có sự tham gia của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội.
Chương trình môn Lịch sử chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; khuyến khích học sinh tự tìm đọc, thu thập tư liệu lịch sử trên mạng Internet, trong thư viện và trong các hệ thống cơ sở dữ liệu khác để thực hiện các nghiên cứu của cá nhân hoặc nhóm; phát triển kĩ năng sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin để hỗ trợ việc tái hiện, tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;