Soạn bài văn ếch ngồi đáy giếng môn Ngữ văn lớp 7? Văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cầu cần đạt gì?

Các bước soạn bài văn ếch ngồi đáy giếng lớp 7 như thế nào? Nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 7?

Đăng bài: 15:15 19/01/2025

Soạn bài văn ếch ngồi đáy giếng môn Ngữ văn lớp 7?

Dưới đây là mẫu soạn bài văn ếch ngồi đáy giếng môn Ngữ văn lớp 7 như sau:

Soạn bài "Ếch ngồi đáy giếng"

I. Giới thiệu chung về bài ca dao:

Tên bài: "Ếch ngồi đáy giếng"

Nguồn gốc: Bài ca dao này thuộc thể loại ca dao tục ngữ, là lời nhắn nhủ của dân gian về việc mở rộng tầm nhìn, không nên sống hẹp hòi và chỉ biết giới hạn của bản thân.

Ý nghĩa: Câu ca dao này phản ánh tư tưởng chê trách những người có cách sống khép kín, thiếu hiểu biết và không nhận thức được thế giới rộng lớn xung quanh.

II. Phân tích chi tiết bài ca dao:

Câu đầu tiên: "Ếch ngồi đáy giếng"

Hình ảnh: Hình ảnh con ếch ngồi dưới đáy giếng, chỉ nhìn thấy bầu trời nhỏ hẹp trên miệng giếng, tượng trưng cho những người chỉ biết sống trong phạm vi hạn hẹp của mình.

Ý nghĩa: Ếch là con vật sống trong môi trường chật hẹp của đáy giếng, không thấy được sự rộng lớn của bầu trời, giống như những người chỉ biết sống trong vòng tròn nhỏ, không có khả năng khám phá thế giới bên ngoài.

Câu tiếp theo: "Hờ hững nhìn trời"

Hình ảnh: Con ếch chỉ nhìn thấy một mảnh trời nhỏ, nhưng lại không cảm thấy sự rộng lớn, bao la của nó.

Ý nghĩa: Con ếch nhìn trời một cách hờ hững, không cảm nhận hết được sự vô biên của thế giới bên ngoài. Đây là sự chỉ trích những người sống thờ ơ, không có khát vọng tìm hiểu, học hỏi và nhìn nhận cuộc sống một cách đầy đủ.

Câu cuối cùng: "Người nào đâu biết, chân trời rộng lớn"

Ý nghĩa: Đây là lời nhắn nhủ trực tiếp đến những người có tư tưởng hẹp hòi. Chân trời rộng lớn ở đây là hình ảnh biểu trưng cho thế giới rộng lớn, đầy cơ hội và sự hiểu biết mà con người cần phải mở rộng tầm nhìn để khám phá.

Tư tưởng: Bài ca dao khuyên người ta không nên sống trong một phạm vi nhỏ bé mà phải mở rộng tầm nhìn, để không bị giới hạn bởi những gì mình biết.

III. Tóm tắt nội dung và thông điệp của bài ca dao:

Bài ca dao "Ếch ngồi đáy giếng" mang thông điệp sâu sắc về sự hạn hẹp trong nhận thức và tư tưởng. Qua hình ảnh con ếch, bài ca dao muốn nhắc nhở con người rằng cuộc sống không chỉ có những gì mình thấy trong phạm vi nhỏ bé của bản thân, mà còn có một thế giới rộng lớn hơn rất nhiều. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn mở lòng, tìm kiếm và khám phá để không tự giới hạn mình.

IV. Liên hệ thực tế:

Ý nghĩa trong cuộc sống: Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người vẫn sống trong những giới hạn của mình, không dám bước ra ngoài vùng an toàn để học hỏi và trải nghiệm. Việc mở rộng tầm mắt, tìm hiểu thế giới xung quanh sẽ giúp chúng ta có thêm kiến thức, hiểu biết và dễ dàng đạt được thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Ứng dụng: Bài ca dao có thể được áp dụng trong việc khuyến khích học sinh, sinh viên, và mọi người đừng tự giới hạn bản thân, mà phải luôn tìm tòi, học hỏi để phát triển.

Lưu ý: mẫu soạn bài văn ếch ngồi đáy giếng môn Ngữ văn lớp 7 chỉ mang tính tham khảo!

Soạn bài văn ếch ngồi đấy giếng môn Ngữ văn lớp 7? Văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cầu cần đạt gì?

Soạn bài văn ếch ngồi đáy giếng môn Ngữ văn lớp 7? Văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cầu cần đạt gì?

Văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cầu cần đạt gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7 như sau:

Văn bản thông tin

[1] Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.

- Nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

[2] Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.

- Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và thông tin trong văn bản (chẳng hạn theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc các đối tượng được phân loại).

[3] Liên hệ, so sánh, kết nối

- Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản in hoặc văn bản điện tử.

- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.

[4] Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 7?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐTT có quy định về môn ngữ văn lớp 7 như sau:

- Giá trị nhận thức của văn học

- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản

- Văn bản tóm tắt

- Hình thức của tục ngữ

- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể

- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn

- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học

0 Võ Phi

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn;

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

Giấy phép kinh doanh số: 0315459414

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288

Zalo: (028)39302288

Email: [email protected]


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ

Hướng dẫn sử dụng

Quy chế hoạt động

Quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tranh chấp

Chính sách bảo mật thông tin

Quy chế bảo vệ DLCN

Thỏa thuận bảo vệ DLCN

Phí dịch vụ

Liên hệ

Sitemap


© 2025 All Rights Reserved