Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao?

Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao? Trách nhiệm của giáo viên bộ môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh lớp 7? Mục tiêu chung của Chương trình GDPT môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Đăng bài: 17:14 12/03/2025

Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao?

Dưới đây là mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2:

Phòng Giáo dục và Đào tạo 

Đề thi Giữa kì 2 

Năm học: 2025

Môn: Ngữ Văn 7

Thời gian làm bài: 90 phút

(Đề số 1)

Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

CHUYỆN CÂY TRE

Ngày xưa, có một cây tre mọc bên dòng suối nhỏ. Suốt nhiều năm, tre chịu đựng nắng mưa, vẫn đứng thẳng hiên ngang. Một hôm, bão lớn nổi lên, gió quật mạnh làm nhiều cây to đổ rạp. Nhưng cây tre vẫn đứng vững nhờ bộ rễ chắc khỏe và tinh thần kiên cường.

Sau cơn bão, cây tre vươn mình xanh tốt, trở thành chỗ dựa cho đàn chim làm tổ và che mát cho những người nông dân nghỉ trưa. Ai cũng yêu quý cây tre vì sự bền bỉ và lòng bao dung của nó.

Câu 1 (1 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 2 (1 điểm): Nội dung chính của đoạn văn là gì?

Câu 3 (1 điểm): Cây tre có những phẩm chất gì? Những phẩm chất đó gợi cho em suy nghĩ gì về con người Việt Nam?

Câu 4 (2 điểm): Từ hình ảnh cây tre, em rút ra bài học gì trong cuộc sống? Hãy trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5-7 câu.

Phần 2: Viết (5 điểm)

Viết một bài văn nghị luận (khoảng 300-350 từ) trình bày suy nghĩ của em về tinh thần đoàn kết trong cuộc sống, liên hệ với truyền thống dân tộc Việt Nam.

Đây là 03 mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao: Tải về

Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao?

Lưu ý: Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao?

Mẫu đề văn lớp 7 giữa học kì 2 điểm cao? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh lớp 7?

Theo Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh lớp 7 bao gồm như sau:

- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

- Tính điểm trung bình môn học; tổng hợp mức đánh giá theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.

Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh lớp 7 là:

Mục đích đánh giá

Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

- Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

- Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Mục tiêu chung của Chương trình GDPT môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 3 Phụ lục Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn nêu rõ mục tiêu chung như sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính. Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

18 Nguyễn Minh Thư

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;