Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Xác nhận: 84 thành phố thuộc tỉnh sẽ không còn hoạt động theo Nghị quyết 60?
Theo Nghị quyết 60: những thành phố thuộc tỉnh sẽ không còn hoạt động kể từ 01/07/2025?
Xác nhận: 84 thành phố thuộc tỉnh sẽ không còn hoạt động theo Nghị quyết 60?
Thông qua Nghị quyết 60-NQ/TW 2025, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành.
5. Cơ bản thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; xây dựng hệ thống tổ chức đảng ở địa phương; chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Thông qua một số nội dung cụ thể tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị như sau:
- Về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp: (1) Đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố); kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. (2) Đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ (Danh sách chi tiết kèm theo). (3) Đồng ý sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm cả nước giảm khoảng 60 - 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay.
...
Như vậy, với định hướng bỏ cấp huyện thì 696 đơn vị hành chính cấp huyện (trong đó có 84 thành phố thuộc tỉnh) sẽ được tổ chức lại, chứ không còn mô hình như hiện nay.
Sau đây là danh sách 84 thành phố trực thuộc tỉnh không còn hoạt động theo Nghị quyết 60 như sau:
STT |
Thành phố trực thuộc |
Tỉnh |
1 |
Phúc Yên |
Vĩnh Phúc |
2 |
Vĩnh Yên |
Vĩnh Phúc |
3 |
Bắc Ninh |
Bắc Ninh |
4 |
Hạ Long |
Quảng Ninh |
5 |
Uông Bí |
Quảng Ninh |
6 |
Cẩm Phả |
Quảng Ninh |
7 |
Móng Cái |
Quảng Ninh |
8 |
Đông Triều |
Quảng Ninh |
9 |
Hải Dương |
Hải Dương |
10 |
Hưng Yên |
Hưng Yên |
11 |
Thái Bình |
Thái Bình |
12 |
Thủy Nguyên |
Hải phòng |
13 |
Phủ Lý |
Hà Nam |
14 |
Nam Định |
Nam Định |
15 |
Hoa Lư |
Ninh Bình |
16 |
Tam Điệp |
Ninh Bình |
17 |
Hà Giang |
Hà Giang |
18 |
Cao Bằng |
Cao Bằng |
19 |
Bắc Kạn |
Bắc Kạn |
20 |
Tuyên Quang |
Tuyên Quang |
21 |
Lào Cai |
Lào Cai |
22 |
Yên Bái |
Yên Bái |
23 |
Thái Nguyên |
Thái Nguyên |
24 |
Sông Công |
Thái Nguyên |
25 |
Phổ Yên |
Thái Nguyên |
26 |
Lạng Sơn |
Lạng Sơn |
27 |
Bắc Giang |
Bắc Giang |
28 |
Việt Trì |
Phú Thọ |
29 |
Điện Biên Phủ |
Điện Biên |
30 |
Lai Châu |
Lai Châu |
31 |
Sơn La |
Sơn La |
32 |
Hòa Bình |
Hoà Bình |
33 |
Thanh Hóa |
Thanh Hoá |
34 |
Sầm Sơn |
Thanh Hoá |
35 |
Vinh |
Nghệ An |
36 |
Hà Tĩnh |
Hà Tĩnh |
37 |
Đồng Hới |
Quảng Bình |
38 |
Đông Hà |
Quảng Trị |
39 |
Tam Kỳ |
Quảng Nam |
40 |
Hội An |
Quảng Nam |
41 |
Quảng Ngãi |
Quảng Ngãi |
42 |
Quy Nhơn |
Bình Định |
43 |
Tuy Hòa |
Phú Yên |
44 |
Nha Trang |
Khánh Hoà |
45 |
Cam Ranh |
Khánh Hoà |
46 |
Phan Rang – Tháp Chàm |
Ninh Thuận |
47 |
Phan Thiết |
Bình Thuận |
48 |
Kon Tum |
Kon Tum |
49 |
Pleiku |
Gia Lai |
50 |
Buôn Ma Thuột |
Đắk Lắk |
51 |
Gia Nghĩa |
Đắk Nông |
52 |
Đà Lạt |
Lâm Đồng |
53 |
Bảo Lộc |
Lâm Đồng |
54 |
Đồng Xoài |
Bình Phước |
55 |
Tây Ninh |
Tây Ninh |
56 |
Thủ Dầu Một |
Bình Dương |
57 |
Dĩ An |
Bình Dương |
58 |
Thuận An |
Bình Dương |
59 |
Tân Uyên |
Bình Dương |
60 |
Bến Cát |
Bình Dương |
61 |
Biên Hòa |
Đồng Nai |
62 |
Long Khánh |
Đồng Nai |
63 |
Vũng Tàu |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
64 |
Bà Rịa |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
65 |
Phú Mỹ |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
66 |
Tân An |
Long An |
67 |
Mỹ Tho |
Tiền Giang |
68 |
Gò Công |
Tiền Giang |
69 |
Bến Tre |
Bến Tre |
70 |
Trà Vinh |
Trà Vinh |
71 |
Vĩnh Long |
Vĩnh Long |
72 |
Cao Lãnh |
Đồng Tháp |
73 |
Sa Đéc |
Đồng Tháp |
74 |
Hồng Ngự |
Đồng Tháp |
75 |
Long Xuyên |
An Giang |
76 |
Châu Đốc |
An Giang |
77 |
Rạch Giá |
Kiên Giang |
78 |
Phú Quốc |
Kiên Giang |
79 |
Hà Tiên |
Kiên Giang |
80 |
Vị Thanh |
Hậu Giang |
81 |
Ngã Bảy |
Hậu Giang |
82 |
Sóc Trăng |
Sóc Trăng |
83 |
Bạc Liêu |
Bạc Liêu |
84 |
Cà Mau |
Cà Mau |
*Bảng chỉ mang tính chất tham khảo về 84 thành phố thuộc tỉnh sẽ không còn hoạt động theo Nghị quyết 60?
Xác nhận: 84 thành phố thuộc tỉnh sẽ không còn hoạt động theo Nghị quyết 60? (Hình internet)
Các nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính như thế nào?
Căn cứ theo Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính như sau:
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
b) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
c) Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
d) Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
2. Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
c) Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
đ) Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;
b) Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.
Như vậy, theo quy định trên việc nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật đã quy định, phải đảm bảo tính ổn định,thông suốt, bảo đảm lợi ích chung và phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính như thế nào?
Căn cứ theo Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính như sau:
Trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính
1. Chính phủ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
2. Hồ sơ đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính gồm có:
a) Tờ trình về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
b) Đề án về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
c) Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
d) Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
3. Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.
4. Sau khi có kết quả lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở các đơn vị hành chính có liên quan để xem xét, cho ý kiến về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
5. Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được thẩm định trước khi trình Chính phủ và được thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
6. Việc lập đề án, trình tự, thủ tục xem xét, thông qua đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Như vậy, theo quy định trên về trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải phù hợp và bảo đảm thống nhất, gắn kết chặt chẽ nhất.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];