Quảng cáo sai sự thật là gì? Hành vi quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng?

Quảng cáo sai sự thật được hiểu như thế nào? Hành vi này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng và bị xử lý như thế nào?

Đăng bài: 07:35 12/03/2025

Quảng cáo sai sự thật là gì? Hành vi quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng?

Theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 thì quảng cáo sai sự thật có thể được hiểu là quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

- Ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Sử dụng sản phẩm không an toàn: Quảng cáo sai sự thật có thể dẫn đến việc người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm không an toàn hoặc có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như thực phẩm chức năng, dược phẩm, hoặc mỹ phẩm chứa thành phần độc hại hoặc không được kiểm chứng về hiệu quả.

Tác dụng phụ không mong muốn: Người tiêu dùng có thể gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng nếu họ tin vào những lời quảng cáo về sản phẩm mà không tìm hiểu kỹ. Điều này có thể gây ra những tổn hại lâu dài đối với sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc bệnh: Những quảng cáo sai sự thật về các biện pháp điều trị bệnh hoặc phòng ngừa bệnh có thể khiến người tiêu dùng bỏ qua các phương pháp điều trị y tế chuẩn, dẫn đến tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

- Ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng

Mất niềm tin vào thương hiệu: Khi người tiêu dùng phát hiện quảng cáo sai sự thật, họ sẽ cảm thấy bị lừa dối, dẫn đến sự mất niềm tin vào thương hiệu đó. Niềm tin là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Tạo ra sự hoài nghi với toàn bộ ngành: Những hành vi quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến một doanh nghiệp mà có thể làm giảm niềm tin vào toàn bộ ngành hàng. Người tiêu dùng có thể bắt đầu nghi ngờ về tính xác thực của thông tin quảng cáo nói chung, từ đó ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Hủy hoại giá trị thương hiệu: Khi một thương hiệu bị phát hiện quảng cáo sai sự thật, nó không chỉ tổn hại về mặt tài chính mà còn có thể khiến thương hiệu mất đi vị thế trong lòng người tiêu dùng. Các hình ảnh của thương hiệu có thể bị hoen ố và khó lòng phục hồi lại như ban đầu.

Quảng cáo sai sự thật là gì? Hành vi quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng? (Hình từ Internet)

Quảng cáo sai sự thật bị xử lý như thế nào?

Hiện nay, vấn đề quảng cáo sai sự thật, đưa thông tin “quá lố” về chất lượng sản phẩm và dịch vụ xuất hiện một cách tràn lan. Điều đáng nói ở đây là rất nhiều KOL, KOC, những người có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng vi phạm chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ. Vậy hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý như thế nào? 

[1] Mức xử phạt hành chính đối với hành vi quảng cáo sai sự thật

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP

[2] Mức truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi quảng cáo sai sự thật

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau:

- Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người quảng cáo có các quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Theo Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, thì người quảng cáo có các quyền và nghĩa vụ như sau:

[1] Người quảng cáo có các quyền sau:

- Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;

- Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;

- Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;

- Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

[2] Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau:

- Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;

- Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;

- Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện;

- Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

[3] Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

12 Nguyễn Thị Hồng Phấn

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;